TPHCM: Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người dân vui chơi lễ Quốc khánh

Thứ Sáu, 01/09/2023 17:27

|

(CATP) Quận 1 là địa bàn trung tâm của TPHCM, có nhiều trụ sở cơ quan nhà nước, các ban, ngành, cơ quan ngoại giao, trung tâm văn hóa, thương mại…, luôn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm vào dịp lễ Quốc khánh 02/9. Để người dân có một kỳ nghỉ lễ bình yên, hạnh phúc, Ban Chỉ huy Công an Quận 1 đã chủ động triển khai đồng loạt nhiều phương án, kế hoạch nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Nơi hội tụ các sự kiện văn hóa, chính trị lớn

Tại TPHCM, khu vực hoạt động sôi nổi nhất là Quận 1. Mọi hoạt động văn hóa, du lịch, mua sắm, vui chơi... đa số đều tập trung tại đây, nhất là những dịp lễ, tết. Số lượng du khách trong nước và nước ngoài không thể bỏ qua việc tham quan các điểm lịch sử, văn hóa, du lịch ở Quận 1, nơi tập trung rất nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, sự đa dạng cùng phát triển mạnh mẽ về thương mại, mua sắm, giải trí. Quận 1 còn là địa bàn tập trung các doanh nghiệp từ khắp nơi trong và ngoài nước đến giao dịch, làm ăn, phát triển kinh tế. Đặc biệt, đa số sự kiện lớn mang tầm quốc gia, quốc tế, sự kiện thường niên đều tập trung về Quận 1. Hàng đêm, để thư giãn sau một ngày tất bật với công việc, nhân dân đổ xô đến phố đi bộ Nguyễn Huệ để thong dong hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn các công trình, kiến trúc hoành tráng...

Đồng hành cùng sự phát triển mạnh mẽ của Quận 1 trong những năm qua, các cán bộ, chiến sĩ Công an Quận 1 đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để bảo vệ sự bình yên, an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách vui chơi. Dịp lễ Quốc khánh năm nay, Ban Chỉ huy Công an Quận 1 đã chủ động triển khai đồng loạt nhiều phương án, kế hoạch nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Lực lượng Công an Quận 1 ra quân tuần tra phòng, chống tội phạm

Tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các mục tiêu trọng điểm

Theo kế hoạch, Đội CSĐTTP về TTXH - Công an Quận 1 đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm có tổ chức, nhất là tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản nơi công cộng như: trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, tín dụng đen, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ... Lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm tăng cường tuần tra công khai và mật phục, phòng, chống tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản nơi công cộng. Tại những mục tiêu trọng điểm, các nơi vui chơi công cộng, khu vực tổ chức lễ hội, đơn vị sẽ phân công cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tuần tra nhằm đẩy lùi nạn trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng.

Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công tác 363 trong phòng, chống tội phạm trên đường phố, lực lượng này sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát công khai và mật phục, bảo đảm ANTT địa bàn, nhất là các địa điểm diễn ra những sự kiện chào mừng lễ Quốc khánh, nơi tập trung đông người qua lại trong các ngày nghỉ lễ. Đồng thời, tiến hành gọi hỏi, răn đe, giáo dục, quản lý chặt chẽ các đối tượng tại địa bàn cơ sở; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm ẩn náu và các hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, Đội An ninh chủ động rà soát, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng triển khai các phương án bảo đảm ANTT và an toàn tuyệt đối cho các mục tiêu trọng điểm.

Đội CSĐTTP về ma túy - Công an Quận 1 được giao nhiệm vụ nắm tình hình, thường xuyên tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; phối hợp với Công an phường chuyển hóa các địa bàn trọng điểm về ma túy, không để phát sinh, hình thành các "điểm nóng" về ma túy, đặc biệt là khu vực P.Phạm Ngũ Lão và các công viên trên địa bàn, nơi đối tượng liên quan đến ma túy thường lai vãng, ẩn náu hoạt động.

Đội CSGT - Trật tự (Công an Quận 1) kiểm tra người điều khiển phương tiện giao thông

Bên cạnh đó, Đội CSQLHC về TTXH cũng tăng cường nâng cao hiệu quả công tác quản lý về cư trú, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, phối hợp với Công an phường tăng cường kiểm tra công tác cư trú, quản lý nhân khẩu thường trú, tạm trú... Đội Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức đoàn kiểm tra, tuyên truyền việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC tại những cơ sở trọng điểm như: chợ, trung tâm thương mại, kho hàng, khu vui chơi, giải trí tập trung đông người, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh, ngăn phòng cho thuê... Chủ động xây dựng các phương án PCCC và cứu nạn, cứu hộ, nhằm hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Đội Cảnh sát PCCC và CNCH kết hợp Công an 10 phường trên địa bàn Quận 1 tăng cường triển khai các biện pháp, phương án cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống cháy, nổ.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ thu hút rất đông người dân và du khách đến vui chơi hàng đêm

Lãnh đạo Công an Quận 1 giao Đội CSGT - Trật tự triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc tại các khu vực, tuyến đường, địa điểm, nơi tập trung đông người qua lại, đặc biệt là các điểm tổ chức những hoạt động chào mừng lễ Quốc khánh. Song song đó, đơn vị sẽ tập trung xử lý những người điều khiển giao thông sử dụng trái phép chất ma túy, vi phạm về nồng độ cồn, các hành vi gây tai nạn và ùn tắc giao thông. Công an Quận 1 chủ động phối hợp với Công an TPHCM, Đội Quản lý trật tự đô thị Quận 1 tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn nạn đua xe trái phép và tụ tập gây rối trật tự công cộng, phân luồng chống ùn tắc giao thông, lấn chiếm lòng lề đường...

Anh Nguyễn Thành Vinh (ngụ Q1):

Gia đình tôi thường xuyên vắng nhà vì công việc. Nhờ có các anh CSKV và bảo vệ dân phố đi tuần tra địa bàn nên tình hình ANTT được bảo đảm tốt, mỗi khi đi xa gia đình tôi rất yên tâm. Gia đình tôi cũng hay đến phố đi bộ Nguyễn Huệ để dạo mát, vui chơi. Lúc trước, có tình trạng một số người tự ý biểu diễn phun lửa, múa lửa, buôn bán hàng rong... Đến nay, lực lượng Công an và quản lý đô thị đã chấn chỉnh nên hàng đêm mọi người đổ về phố đi bộ Nguyễn Huệ vui chơi rất đông. Nhân dịp lễ Quốc khánh, tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến các anh cán bộ, chiến sĩ công an đã và đang ngày đêm bảo vệ sự bình yên cho người dân ở khu vực trung tâm TPHCM nói riêng và cả TPHCM nói chung. Tôi rất cảm phục trước sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ Công an Quận 1 luôn ứng trực, sẵn sàng xử lý mọi tình huống nhằm bảo đảm sự bình yên cho chúng tôi được tận hưởng những ngày nghỉ lễ vui vẻ, hạnh phúc.

Ông Phan Phú Hoa (du khách, ngụ TP.Hà Nội):

Mỗi khi đến TPHCM, nhất là các dịp lễ lớn, gia đình tôi đều đến khu vực trung tâm Quận 1 vì nơi đây có rất nhiều điểm du lịch, tham quan vào ban ngày, vui chơi thỏa thích, ăn uống, mua sắm vào ban đêm. Tôi rất cảm ơn các cán bộ, chiến sĩ công an luôn sẵn sàng đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm... và bảo vệ sự yên bình để du khách được hài lòng mỗi khi ghé lại TPHCM.

 Dịp lễ Quốc khánh 02/9 năm nay, Sở Du lịch TPHCM tiếp tục phối hợp các sở, ngành và đơn vị liên quan thực hiện tour tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND - UBND TPHCM trong ngày 01 và 02/9/2023. Mỗi đoàn khách gồm 30 người sẽ tham quan trụ sở trong thời gian 60 phút. Bắt đầu từ tầng trệt, du khách được nghe giới thiệu về lịch sử hình thành, phát triển và phong cách kiến trúc của Trụ sở HĐND - UBND TPHCM, các thiết kế điểm nhấn của khu vực sảnh, Phòng tiếp khách quốc tế số 1...

Bình luận (0)

Lên đầu trang