Nhiều bất cập tại các sân bay, cần cải thiện để phục vụ tốt hơn

Thứ Ba, 20/04/2021 10:02  | An Hoà

|

(CATP) Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp nghỉ lễ cao điểm 30-4 và 1-5, các đường bay hàng không sẽ rất đông đúc. Tuy nhiên, thực trạng tại nhiều sân bay (SB) trong nước đang khiến nhiều hành khách (HK) bức xúc.

Thiếu ý thức, ảnh hưởng đến phát triển du lịch

Sáng 18-4, từ TPHCM ra SB Phù Cát (Bình Định), nhiều "thượng đế” bị nhóm taxi "dù” trước SB này "chặt, chém". Thông thường, giá taxi từ SB về trung tâm TP.Quy Nhơn của Hãng Lado là 150 nghìn đồng, Hãng Mai Linh là 250 nghìn đồng, giá này tương tự từ SB Liên Khương (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) về TP.Đà Lạt. Thế nhưng, do SB này không có bảng giá, chẳng có quầy đặt taxi như SB Tân Sơn Nhất, SB Liên Khương... nên HK chỉ còn cách gọi taxi bên ngoài.

Về tới TP.Quy Nhơn, chúng tôi bị "hét" giá 500 nghìn đồng và 30 nghìn đồng phí cầu đường, gấp 2 - 3 lần so với mức thông thường. Tại Cảng hàng không Quy Nhơn có rất nhiều taxi "dù” đậu đỗ trái phép để chở khách ra SB Phù Cát cũng nhiều lần "chặt, chém" du khách. Tại SB quốc tế Đà Nẵng, chúng tôi chứng kiến tại cửa soi an ninh bày la liệt khay nhựa của HK, mà lẽ ra sau khi hoàn tất thủ tục an ninh, HK nên sắp xếp các khay để đồ đạc theo trật tự, nhằm tiết kiệm thời gian cho người tới sau.

Việc ký gửi hành lý là 23kg, gồm 1 kiện duy nhất nhưng có nhiều gia đình gửi quá nhiều kiện mà không dùng dịch vụ sắp xếp lại cho gọn đã ảnh hưởng rất nhiều đến các "thượng đế” khác chờ bay. Dù quy định không bỏ trong hành lý ký gửi pin sạc dự phòng, máy tính, ví tiền..., một số người thiếu ý thức vẫn quên, gây mất thời gian tại quầy thủ tục.

Cần tăng máy soi để tiết kiệm thời gian

Nhiều bạn đọc Báo CATP phản ánh, nhiều ngày qua SB Tân Sơn Nhất có dấu hiệu ùn ứ khách do phải bắt buộc phải khai báo y tế. Họ lo ngại trong những dịp cao điểm 30-4 sắp tới, nhu cầu đi lại tăng cao, vì thế cần tăng máy soi chiếu để không làm mất thời gian chờ đợi.

Trao đổi với PV, ông Lưu Việt Hùng - Chánh văn phòng của Cảng hàng không SB Tân Sơn Nhất - khẳng định, SB hiện không thiếu máy soi chiếu an ninh, không xảy ra ùn ứ. Mặc dù vậy, nhiều ngày qua dù đã tăng máy soi nhưng cảnh xếp hàng rồng rắn vài tiếng đồng hồ tại cửa soi chiếu vẫn tiếp diễn, vô hình chung ảnh hưởng đến thời gian của HK và cả việc phát triển du lịch nội địa. Theo ghi nhận của PV, khách chờ đợi qua cửa soi chiếu mất 1 - 2 tiếng là bình thường. Cách làm việc và quan sát của nhân viên an ninh hàng không (thuộc Trung tâm An ninh hàng không) còn rất chậm chạp.

Trong khi đó, Hãng Vietnam Airlines hiện khai thác nhiều tuyến bay từ TPHCM ra miền Trung, song hình thức check-in trực tuyến để lấy chỗ ngồi (trước 24 tiếng so với thời gian khởi hành) đang tạm dừng dù HK không có nhu cầu gửi hành lý đã làm tăng tình trạng... ùn ứ tại nhiều SB! Muốn lấy ghế ngồi (boarding pass), "thượng đế” phải tranh thủ ra SB sớm để xếp hành vài tiếng đồng hồ nếu không muốn trễ chuyến.

Chen chúc nhau qua máy soi ở sân bay Tân Sơn Nhất sáng 18-4

Trước đây, tại các SB lớn như Tân Sơn Nhất, Hà Nội, Đà Nẵng..., nếu không ký gửi hành lý, HK chỉ ung dung ngồi tại nhà, thao tác trên điện thoại là tới thẳng cửa soi chiếu. Lẽ ra việc kiểm tra tờ khai y tế chỉ cần xử lý tại cửa ra máy bay, nhưng hiện nay một số hãng bay lại kiểm tra tại quầy thủ tục, đơn cử là các tuyến TPHCM - Liên Khương (Lâm Đồng)/ Phù Cát (Bình Định), Đà Nẵng - TPHCM... Điều này góp phần dẫn đến tình trạng ùn ứ không đáng có tại SB.

Trong bối cảnh hiện nay khi SB Tân Sơn Nhất đã quá tải, liên tục ùn ứ, trễ chuyến, các hãng bay cần tăng cường làm thủ tục trực tuyến. Bởi lẽ, việc khai báo y tế là điều bắt buộc mà ai cũng biết. Thậm chí, với người già không rành công nghệ, nhân viên các hãng chỉ cần đặt các tờ khai bằng giấy tại lối ra máy bay đồng thời hỗ trợ sẽ nhanh chóng hoàn tất.

Những việc làm linh hoạt này sẽ góp phần giảm ùn tắc và tiết kiệm thời gian cho "thượng đế” trong dịp này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang