Tiêm vaccine cho CBCS Công an TPHCM trên tuyến đầu chống COVID-19

Thứ Hai, 19/04/2021 16:39

|

(CAO) Ngày 19-4, những mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên đã được triển khai tiêm cho các cán bộ chiến sĩ (CBCS) thuộc Công an TPHCM trên tuyến đầu phòng chống dịch.

Phóng viên Báo CATP đã có mặt tại trụ sở Bệnh viện (BV) CATP để ghi nhận lực lượng y tế tiêm những mũi đầu tiên, triển khai “hàng rào” bảo vệ an toàn cho những CBCS tham gia phòng chống dịch.

Các y - bác sĩ BV CATP hướng dẫn CBCS CATP điền phiếu sàng lọc, khai báo trước khi tiêm vaccine

Theo ghi nhận, đây là đợt tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên cho CBCS CATP do Bệnh viện CATP triển khai. Kế hoạch tiêm chủng được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy định nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khoẻ từng CBCS theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Công an.

Các CBCS có tên trong danh sách tiêm đợt 1 đều được yêu cầu khai báo kỹ lưỡng trước khi tiêm

“Việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 giúp cho người được tiêm có kháng thể tự phòng ngừa và giảm triệu chứng nặng của Covid-19. Đồng thời giảm tỉ lệ nhập viện, tỉ lệ tử vong. Đây là những lợi ích rất lớn cho người được tiêm vaccine”, Thượng tá; bác sĩ Tô Quốc Hùng – Giám đốc Bệnh viện CATP nói.

Đợt 1 tiêm chủng vaccine COVID-19 cho CBCS sẽ kéo dài đến hết 29-4 với tổng cộng 1.800 liều
Có mặt tại Bệnh viện CATP từ sáng 19-4, chúng tôi ghi nhận nhiều lượt cán bộ chiến sĩ (CBCS) đến từ nhiều đơn vị khác nhau làm thủ tục tiêm ngừa vaccine-19. Được biết, đợt tiêm chủng lần này tập trung chủ yếu đến các đối tượng là CBCS thường xuyên làm việc trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh.
BS hướng dẫn các CBCS trước khi tiêm chủng vaccine

Cụ thể, gồm: Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt; Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ; Trung đoàn Cảnh sát cơ động; Phòng Cảnh sát bảo vệ; Phòng Cảnh sát Hình sự; Trại giam Chí Hoà và y bác sĩ tại Bệnh viện CATP.

Tiến hành kiểm tra sức khoẻ kỹ lưỡng trước khi tiêm chủng 

Tại đây, CBCS được hướng dẫn làm thủ tục khai báo y tế và tiền sử các bệnh mãn tính. Sau đó, từng người sẽ được tổ chức đo thân nhiệt, khám tổng quát (mạch, huyết áp,…) nhằm đảm bảo sức khoẻ trước khi tiêm chủng.

Khi CBCS đạt đủ điều kiện thì y bác sĩ Bệnh viện CATP tiếp tục giải thích những lợi ích cũng như triệu chứng phụ sau tiêm chủng. Sau đó, CBCS được hướng dẫn ký biên bản đồng thuận tiêm ngừa Covid-19.

Thượng tá, BS Tô Quốc Hùng, Giám đốc BV CATP (bên trái) được kiểm tra sức khoẻ để chích ngừa vaccine phòng dịch
BS Tô Quốc Hùng được kiểm tra thân nhiệt...
... kiểm tra huyết áp
Vaccine được tiêm chủng có tên AstraZeneca 
Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho Thượng tá, BS Tô Quốc Hùng, Giám đốc BV CATP

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá, bác sĩ Tô Quốc Hùng CATP cho biết: “Bệnh viện thực hiện tiêm chủng với phương châm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho CBCS. Sau khi sàng lọc CBCS đủ điều kiện và tiêm chủng xong thì sẽ được hướng dẫn đến phòng chờ.

Tại đây, y bác sĩ bệnh viện sẽ theo dõi tại chỗ trong vòng 30 phút đối với từng CBCS để kịp thời xử lý những phản ứng tức thời xảy ra sau khi tiêm chủng. Nếu không có triệu chứng bất thường thì CBCS sẽ được cấp giấy chứng nhận đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và tiếp tục theo dõi sức khoẻ để cập nhật theo quy định của Bộ Y tế.

Sau khi tiêm chủng xong, CBCS sẽ được y bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc sức khoẻ cũng như những triệu chứng phản ứng thường thấy sau tiêm ngừa. Đồng thời, sau từ 4 đến 6 tuần, CBCS sẽ quay lại bệnh viện để thực hiện việc tiêm ngừa lần 2 nhằm đảm bảo đủ tiêu chuẩn sức khoẻ kháng thể tốt với Covid-19.

 Một số hình ảnh PV Báo CATP ghi nhận trong ngày đầu tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 cho CBCS CATP: 

Theo dự kiến, Bệnh viện CATP sẽ tổ chức tiêm ngừa vaccine đến CBCS CATP trong 2 đợt
Đợt 1 diễn ra từ ngày 19-29/4, tiêm chủng đến khoảng 1.800 CBCS
Dự kiến đợt 2 diễn ra đầu tháng 5-2021, tiêm chủng thêm 1.000 liều đến CBCS
niềm vui CBCS khi được tiêm chủng vaccine
Đợt này sẽ tập chung chủ yếu tiêm vaccine đến những CBCS phải làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng
Tấm giấy xác nhận đã tiêm chủng vaccine của các CBCS 
 

Vaccine AstraZeneca phát triển bởi Đại học Oxford. Vaccine được sản xuất trong tế bào thận phôi người (HEK) 293 đã được biến đổi gen. Sau khi tiêm, cơ thể người tiếp nhận vaccine sẽ được kích thích đáp ứng miễn dịch qua trung gian tế bào và tạo kháng thể trung hoà. Vaccine được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15-2-2021 và được nhiều quốc gia chấp thuận lưu hành, sử dụng.

Tại Việt Nam, vaccine này đã được Bộ Y tế phê quyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày 1-2-2021.

Vaccine này được chỉ định tiêm cho người từ đủ 18 tuổi trở lên nhằm đảm bảo đủ điều kiện các yêu cầu về sức khoẻ. Vaccine cũng chống chỉ định với người đang mắc bệnh cấp tính, phụ nữ mang thai và cho con bú bàng sữa mẹ, người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư, sơ gan, giảm tiêu cầu, rối loạn đông máu, trên 65 tuổi và đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng hoặc tiêm vaccine khác trong vòng 14 ngày trước.

Theo đó, phản ứng phổ biến sau tiêm chủng sẽ có các triệu chứng như: đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhạy cảm đau, đau, nóng tại vị trí tiêm, ngứa, mệt mỏi, bồn chồng, sốt, ốn lạnh. Với số ít người còn bị sưng và đỏ tại vị trí tiêm.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang