TPHCM: Bảo đảm bầu cử diễn ra thật sự dân chủ, bình đẳng

Thứ Hai, 19/04/2021 11:52

|

(CATP) Ngày 18-4, HĐND TPHCM phối hợp Đài truyền hình thành phố tổ chức Chương trình lắng nghe và trao đổi tháng 4-2021 với chủ đề "Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Ngày hội của toàn dân". Tham dự chương trình có bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐNDTP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM.

Về những công tác trọng tâm từ nay đến ngày bầu cử 23-5, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Phó giám đốc Sở Nội vụ, cho biết sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức, chậm nhất ngày 18-4 danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV của TPHCM sẽ được gửi Hội đồng Bầu cử quốc gia; danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử viên đại biểu HĐND TPHCM, đại biểu HĐND TP.Thủ Đức, 5 huyện và 63 xã, thị trấn sẽ được gửi đến Ủy ban Bầu cử, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp trên và Ủy ban Bầu cử cùng cấp.

Chậm nhất ngày 28-4, Hội đồng Bầu cử quốc gia lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước. Ủy ban Bầu cử TPHCM, Ủy ban Bầu cử TP.Thủ Đức, 5 huyện, 63 xã, thị trấn lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử. Và chậm nhất ngày 3-5, Ủy ban Bầu cử thành phố công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH tại TPHCM theo đơn vị bầu cử. Các tổ bầu cử niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND ở khu vực bỏ phiếu chậm nhất ngày 3-5. Từ ngày 13-5, Tổ bầu cử thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu bằng những hình thức: niêm yết, phát thanh và các phương tiện thông tin khác của địa phương.

Tại chương trình, cử tri Ngô Thị Mỹ Kha (quận Bình Tân) mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi nhất để tham gia bỏ phiếu, có hướng dẫn tuyên truyền để những người tạm trú, nhất là công nhân lao động có đủ điều kiện thực hiện quyền bầu cử. Một số cử tri mong muốn thành phố quan tâm, tạo điều kiện cho sinh viên nhà trọ, ký túc xá được đi bầu cử đầy đủ, thuận lợi... Cử tri Nguyễn Thị Thu Diễm (TP.Thủ Đức) cũng mong muốn có nhiều đại biểu trẻ năng động, sáng tạo đại diện cho giới trẻ được tham gia ứng cử vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cử tri đề nghị cần nhiều đại biểu nữ đại diện cho giới; kiến nghị tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân đều biết và có phương án để đảm bảo an toàn trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19...

Quang cảnh Chương trình lắng nghe và trao đổi tháng 4-2021

Trao đổi với những ý kiến của cử tri, bà Võ Thị Trung Trinh - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cho biết hiện nay, sở đã chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền đầy đủ các thông tin về quá trình bầu cử của thành phố. Đặc biệt khai thác ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trên mạng internet, mạng xã hội đến tận người dân trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, phối hợp đã mở chuyên trang hỏi đáp về pháp luật bầu cử; hướng dẫn các phòng văn hóa thông tin TP.Thủ Đức, quận huyện thực hiện các chương trình truyền thông, băng-rôn, áp phích nhằm đưa thông tin đến người dân... để lựa chọn chính xác cho đại biểu của nhân dân.

Để cuộc bầu cử được tổ chức bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, ông Nguyễn Văn Vũ - Phó giám đốc Sở Tư pháp, cho biết thành phố cần giới thiệu, phổ biến rộng rãi các quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến công tác bầu cử, về quyền, trách nhiệm của công dân, của cử tri, tạo điều kiện và động viên mọi cử tri tự mình đi bỏ phiếu để lựa chọn người xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND.

Kết luận tại chương trình, Trưởng ban Pháp chế HĐNDTP Phạm Quỳnh Anh cho rằng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tiến hành vào chủ nhật ngày 23-5. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn bầu ra những đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp. Đây cũng là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Hiện nay, các ngành, địa phương cũng đang tăng cường phối hợp, tập trung dốc sức chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành một cách thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và đáp ứng được mong mỏi của cử tri thành phố.

Chỉ còn 35 ngày là đến ngày bầu cử, bà Phạm Quỳnh Anh mong rằng cử tri sẽ đồng hành, cùng thực hiện quyền và nghĩa vụ, thể hiện trách nhiệm của công dân trong bầu cử để lựa chọn bầu ra những ĐBQH và HĐND các cấp thật sự xứng đáng, có đủ trình độ, phẩm chất và năng lực, xứng đáng với niềm tin cử tri gửi gắm, góp phần tích cực vào việc xây dựng thành phố, xây dựng đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang