Quảng Trị:

Cát tặc lộng hành như chốn không người trên sông Hiếu

Thứ Sáu, 08/03/2019 23:29  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhiều ngày đêm cùng với người dân đi “săn” cát tặc, chúng tôi chứng kiến những đoàn ghe tàu đua nhau xuôi ngược trên sông Hiếu (Quảng Trị) và đoạn ngã ba Gia Độ để hút cát sỏi.

Nhiều lần nhận được phản ánh của người dân P.Đông Giang (TP.Đông Hà, Quảng Trị) và người dân xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) về tình trạng khai thác cát lậu diễn ra nhộn nhịp như ở chốn không người, nhức nhối, gây bao nguy hại, PV đã đi thực tế với sự hỗ trợ, giúp đỡ của người dân trong nhiều ngày.

Sau khi nghiên cứu đường đi, vị trí, phương thức hoạt động của “cát tặc”, 22 giờ ngày 5-3, chúng tôi dọc theo đường đất ven sông Hiếu (đoạn thuộc P.Đông Giang). Chạy đến vị trí cách cầu Đông Hà khoảng 1km bỗng nghe tiếng máy nổ ầm ầm. Dưới sông là một chiếc ghe với 2 người đang tổ chức hút cát.

Ghe chở cát đang di chuyển trên sông Hiếu, phía xa là khách sạn Mường Thanh TP.Đông Hà.

Đi tiếp thêm 1km nữa đến bãi tập kết cát sạn khổng lồ nằm ven sông, sát đường đi. Đây là bãi tập kết cát lớn nhất khu vực, có thời điểm tập kết hàng nghìn khối. Nhiều năm qua, đây là địa điểm tập kết cát lậu khai thác từ ngã ba Gia Độ (xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong) đưa về sau đó múc lên xe tải đưa đi các nơi tiêu thụ.

Thời điểm có mặt, PV ghi nhận các ghe hút cát chạy về neo đậu, vòi rồng hút cát đưa lên bờ sau đó di chuyển ra sông.

Những ánh đèn trên sông rọi theo những chiếc ghe dẫn chúng tôi về ngã ba Gia Độ, nơi hợp nhất sông Hiếu và sông Thạch Hãn. Trời càng khuya, đồng hồ chỉ sang ngày mới 6-3. Sương xuống ngày một nhiều. Lúc này là thời điểm các ghe đua nhau cắm vòi rồng xuống sông hút cát lên. Khoảng 40 phút đến 1 tiếng thì ghe đầy, ì ạch chạy về trút cát vào bãi tập kết.

Người và vòi rồng hút cát đang hoạt động nhộn nhịp trong đêm

Cứ như thế nhiều tiếng đồng hồ, có hàng chục lượt ghe hút cát rồi đưa về bãi tập kết. Tiếng máy, tiếng gầm rú vang cả khúc sông, xa nhiều cây số vẫn còn nghe rõ.

Lúc 22 giờ ngày 6-3, chúng tôi tiếp tục đi dọc từ cầu Đông Hà rẽ theo đường đất ven sông qua địa phận P.Đông Giang rồi đi về ven bờ ngã ba Gia Độ. Cách thức khai thác cát lậu trên sông vẫn diễn ra như cũ, vẫn nhộn nhịp, tiếng máy móc gầm rú, náo động cả khu vực. Những người trên ghe, tàu liên tục bấm đèn pin rọi ra xung quanh xem có lực lượng chức năng nào không.

Suốt 2 đêm đi thực tế, chúng tôi không ghi nhận được ghe, ca nô của lực lượng chức năng nào kiểm tra. Cát lậu được đưa về bãi tập kết sau đó máy xúc múc lên xe tải rồi chở đi các nơi tiêu thụ.

 

Xe tải chở cát rời bãi tập kết đi tiêu thụ

Việc khai thác cát lậu diễn ra nhức nhối từ nhiều năm qua gây nên bao hệ lụy khiến người dân địa phương rất bức xúc. Trên các tuyến đường ở P.Đông Giang và xã Triệu Độ, bà con mang đá, gốc cây, vật cản ra đường để cản xe qua lại. Ngày nào xe chở đất cát đi qua đã phá hỏng các tuyến đường, phá vỡ sự bình yên của người dân…

Một số hình ảnh "cát tặc" lộng hành trên sông Hiếu:

Bình luận (0)

Lên đầu trang