Bình Dương hỗ trợ chi phí mai táng 20 triệu đồng/người tử vong do COVID-19

Thứ Sáu, 13/08/2021 17:08  | Nam Trung

|

(CAO) Tỉnh Bình Dương hỗ trợ chi phí mai táng cho hộ gia đình có người tử vong do COVID-19 với mức 20 triệu đồng/người.

Ngày 13/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cho biết đã có cuộc họp chỉ đạo, yêu cầu các ban ngành, địa phương rút gọn thủ tục để thân nhân của những người tử vong do COVID-19 nhanh chóng nhận tiền hỗ trợ; giao cụ thể cho hai đơn vị trong việc giao, nhận thi hài, xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Y tế các địa phương, các bệnh viện ngoài công lập, các đơn vị sự nghiệp y tế... phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa, Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ công cộng Bình Dương lập các hồ sơ, thủ tục trong việc giao, nhận thi hài, xét nghiệm SARS-CoV-2 và các tài liệu có liên quan theo phương thức đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi để đưa đến đài hỏa táng xử lý ngay (tuyệt đối không để tồn đọng các tử thi tại cơ sở y tế và đài hỏa táng).

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa, Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ công cộng Bình Dương công khai giá dịch vụ của từng khâu, công đoạn từ tiếp nhận tử thi từ Nhà Đại thể đến trả hài cốt với giá cả thấp hơn hoặc bằng giá các cơ sở dịch vụ mai táng trong tỉnh để người dân biết, chọn lựa; phải ổn định, nhất quán giá dịch vụ giữa hai công ty trong thời gian từ nay đến hết dịch COVID-19 hoặc đến ngày 31/12/2021.

Đối với các trường hợp tử vong do COVID-19 không có thân nhân, các cơ sở y tế liên hệ Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa chủ động thực hiện các công đoạn. Công ty lập hồ sơ thanh toán, quyết toán với các địa phương có liên quan và chi trả cho các cơ sở y tế.

Trường hợp người tử vong do COVID-19 có thân nhân nhưng không có kinh phí mai táng, các cơ sở y tế liên hệ và giao Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa chủ động thực hiện các công đoạn. Thân nhân của người tử vong do COVID-19 sau khi nhận được khoản hỗ trợ chính sách nêu trên sẽ thanh toán lại cho Công ty ngay lúc bàn giao hài cốt.

Trường hợp thân nhân của người tử vong do COVID-19 tự trang trải kinh phí mai táng, việc chọn đơn vị mai táng, đài hỏa táng, kinh phí do thân nhân người mất tự chi trả và hưởng chính sách hỗ trợ mai táng theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chỉ đạo thực hiện nhanh các chính sách hỗ trợ chi phí mai táng tử thi nhiễm dịch bệnh. Theo đó, Bình Dương hỗ trợ chi phí mai táng cho hộ gia đình có người tử vong do COVID-19 với mức 20 triệu đồng/người.

Đại diện Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa cam kết không vì tình hình dịch bệnh mà trục lợi. Công ty nhận và thiêu khoảng với giá trọn gói 15 triệu đồng/thi thể, bao gồm: tẩm liệm, áo quan, hỏa táng, hũ tro cốt... Mỗi bệnh nhân không may tử vong do COVID-19, sau khi được bệnh viện giao thi thể đã khử trùng, Công ty sẽ nhận xử lý phun khử khuẩn, mai táng theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Công nhân ở trọ được hỗ trợ 500.000 đồng/người

HĐND tỉnh Bình Dương cũng đã thống nhất chủ trương hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trừ công nhân lao động đang thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”.

Đối tượng sẽ được nhận hỗ trợ một lần, trị giá 500.000 đồng/người. Hình thức hỗ trợ bằng lương thực, thực phẩm hoặc bằng tiền. Thời gian áp dụng trong tháng 8-2021. HĐND tỉnh giao UBND tỉnh triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, được sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và sự đồng ý của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan và Ủy ban MTTQ các cấp gấp rút triển khai hỗ trợ cho đối tượng công nhân đang ở trọ bị mất việc, ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo dự kiến, tỉnh sẽ chi hỗ trợ cho khoảng 500.000 công nhân lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền hỗ trợ khoảng 260 tỷ đồng.

Tính đến nay Bình Dương đã ghi nhận gần 35.000 ca COVID-19. Tỉnh cũng đã thành lập và đưa vào sử dụng 5 Bệnh viện Dã chiến có tổng số khoảng gần 18.000 giường bệnh được bố trí tại 3 địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Bệnh viện Dã chiến số 1 (hai cơ sở) với tổng số 3000 giường bệnh đặt tại WTC EXPO (gần Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cơ sở 1 đã đi vào hoạt động) và Xưởng khởi nghiệp của Trường Đại học quốc tế Miền Đông.

Bệnh viện Dã chiến thứ 2 được đặt tại Khu nhà xưởng Becamex (phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát) với khoảng 5000 giường.

Bệnh viện Dã chiến số 3 được đặt tại Trường Đại học Việt Đức (phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát) với quy mô khoảng 3000 giường.

Bệnh viện dã chiến số 4 được đặt tại Khu nhà xưởng Công ty Hoàng Hùng (huyện Bàu Bàng) với quy mô khoảng 3000 đến 5000 giường

Bệnh viện Dã chiến hồi sức cấp cứu điều trị bệnh nhân Covid-19 đặt tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Becamex với quy mô 437 giường bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang