Các địa phương phía Bắc chạy đua với thời gian ứng phó siêu bão sắp đổ bộ

Thứ Sáu, 06/09/2024 15:21  | Thanh Hòa

|

(CAO) Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu, các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ, theo dõi sát diễn biến của siêu bão Yagi (bão số 3).

Ngày 6/9, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai cho biết, từ trưa nay, 06/9, tại vùng biển phía Đông của Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6-7; từ đêm 06/9 và gần sáng ngày 07/9, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14.

Đến 04h ngày 07/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc, 108,7 độ Kinh Đông; trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách Quảng Ninh khoảng 160km về phía Đông Đông Nam; di chuyển hướng Tây Tây Bắc, khoảng 15-20km/h, sức gió cấp 13-14, giật trên cấp 17. Vùng nguy hiểm phía Bắc vĩ tuyến 16,0; kinh tuyến 106,0-116,0; rủi ro thiên tai cấp 4, phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông và phía Đông của khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, rủi ro thiên tai cấp 3, phía Tây của khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ và Nam vịnh Bắc Bộ.

Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá từ đêm 06/9 đến sáng 09/9 có khả năng xuất hiện một đợt mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-350mm, có nơi trên 500mm, trong đó, đêm 06/9 và đêm 07/9, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 400mm.

Ngày và đêm 07/9, khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm, cục bộ có nơi trên 200mm

Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Trong 03 ngày qua (từ 19h ngày 02/9 đến 19h ngày 05/9), các khu vực trên cả nước có mưa, tổng lượng mưa phổ biến từ 70-120mm; một số trạm có tổng lượng mưa lớn hơn như: Ba Điền (Quảng Ngãi) 252mm; Hồ Cẩn Hậu (Bình Định) 158mm; Ia Me (Gia Lai) 157mm; Ba Vinh (Quảng Ngãi) 154mm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì họp ứng phó bão số 3

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6h30 ngày 06/9, đã kiểm đếm, hướng dẫn 51.319 tàu/219.913 người, trong đó có 458 tàu/2.341 người đang hoạt động trên khu vực vịnh Bắc Bộ. Các phương tiện đã nhận được thông tin và đang di chuyển tránh trú.

Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh - Nghệ An đã ban hành lệnh cấm biển: Quảng Ninh, Hải Phòng từ 11h ngày 06/9; Thái Bình, Nghệ An từ 05h ngày 06/9; Nam Định từ 06h ngày 06/9; Ninh Bình từ 15h ngày 05/9; Thanh Hoá từ 12h giờ 06/9.

Hiện vẫn còn 879 du khách trên các đảo (Quảng Ninh 13 người, Hải Phòng 866 người) đã nhận được thông tin về bão và chủ động phương án ứng phó.

Để chủ động ứng phó với siêu bão, ngày 06/9, nhiều đoàn công tác của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã đi kiểm tra, chỉ đạo ứng phó với bão. Trong đó, đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đi kiểm tra, chỉ đạo tại Quảng Ninh, Hải Phòng. Đoàn công tác của Bộ trưởng Lê Minh Hoan đi kiểm tra, chỉ đạo tại Nam Định, Thái Bình.

Các Bộ, ngành đã có công điện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động ứng phó với bão; Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi các quốc gia, vùng lãnh thổ đề nghị tạo điều kiện, hỗ trợ ngư dân tránh trú.

Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định và Bắc Bộ chủ động triển khai ứng phó với bão theo các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, trong đó 22 tỉnh, thành phố đã ban hành Công điện triển khai; rà soát phương án ứng phó với tình huống bão mạnh đổ bộ vào đất liền trong đó tập trung sơ tán dân, đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, nuôi trồng thuỷ sản và bảo vệ sản xuất.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình phòng chống bão số 3 tại tỉnh Nam Định.

Trong đó, tỉnh Quảng Ninh dự kiến hoàn thành sơ tán người trên các khu nuôi thuỷ sản đến nơi an toàn, chằng chống nhà cửa, nhà xưởng, thiết bị, cây xanh xong trước 16h00 ngày 06/9;

Thành phố Hải Phòng dự kiến di dân tại các khu chung cư, nhà cửa xuống cấp, các vùng trũng thấp, trên các phương tiện giao thông thủy đã về nơi neo đậu, lồng bè thủy, hải sản xong trước 20h ngày 06/9; chỉ đạo các trường học làm địa điểm sơ tán dân cho học sinh nghỉ học từ 12h ngày 06/9, các trường học còn lại cho học sinh nghỉ học từ ngày 07/9/2024;

Tỉnh Thái Bình dự kiến di dời 2.871 lao động nuôi trồng thủy sản ven biển ở các huyện Thái Thụy, Tiền Hải đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ;

Tỉnh Nam Định dự kiến sơ tán 734 lao động ở các chòi canh nuôi thuỷ sản đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ;

Tỉnh Ninh Bình đã sơ tán 374 lao động/218 lều chòi ngoài đê Bình Minh III đến nơi an toàn; đã thông báo cho 2.311 người/1.401 hộ đang nuôi trồng thủy sản trong phạm vi đê Bình Minh II - Bình Minh III sẵn sàng di dời, tránh trú bão.

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu, các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024 và số 87/CĐ-TTg ngày 05/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, theo dõi sát diễn biến của bão.

Đối với tuyến biển, đảo, kiên quyết kêu gọi, thông báo, hướng dẫn các tàu thuyền, phương tiện (bao gồm cả tàu du lịch, tàu vận tải) còn hoạt động trên biển, ven biển chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú, trong đó nắm vững thông tin chi tiết từng tàu trong khu vực nguy cơ ảnh hưởng của bão.

Hiện địa phương đã cấm các phương tiện ra khơi, cấm các hoạt động vui chơi trên biển.

Duy trì nghiêm lệnh cấm biển, trong đó lưu ý tàu vận tải lớn, tàu du lịch. Kiên quyết không để người dân ở lại trên tàu cá, các lồng, bè, chòi canh khi bão đổ bộ (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân).

Tổ chức sắp xếp tàu thuyền, có biện pháp tránh va đập, hư hỏng, đứt dây neo, chìm tại nơi neo đậu, nhất là trên các đảo.

Sơ tán người dân và khách du lịch trên các đảo đến nơi an toàn và đảm bảo các điều kiện sinh hoạt trong quá trình lưu trú.

Đối với vùng đồng bằng, ven biển, di dời, sơ tán người dân ở nhà bán kiên cố, có thể bị sập đổ khi bão đổ bộ, khu vực trũng thấp cửa sông, ven biển; tuỳ theo tình hình thực tế có phương án cho học sinh nghỉ học trong thời gian bão đổ bộ.

Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn trọng điểm đê biển, đê cửa sông xung yếu hoặc đang thi công trên đê biển Hà Nam, tỉnh Quảng Ninh, tuyến đê biển I, TP Hải Phòng, trong đó phải khẩn trương hoàn thành gia cố các vị trí có nguy cơ mất an toàn trước khi bão đổ bộ và sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó với cường độ mạnh hơn thiết kế.

Tổ chức chặt tỉa cành cây, gia cố, chằng chống nhà ở, công trình, biển hiệu quảng cáo, hệ thống lưới điện, cột tháp truyền hình, phát thanh, cẩu tháp,...

Tập trung lực lượng thu hoạch diện tích lúa, thuỷ hải sản đã đến kỳ thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; khơi thông dòng chảy, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất diện tích nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp.

Triển khai biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khi bão đổ bộ (bao gồm việc dừng một số chuyến bay trong thời gian bão đổ bộ); khuyến cáo người dân không tham gia giao thông khi bão đổ bộ.

Đối với miền núi phía Bắc, triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn; tổ chức khơi thông dòng chảy, các vị trí nguy cơ bị tắc nghẽn.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố thông tuyến giao thông.

Kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ chứa đã đầy nước, hồ thủy lợi xung yếu khu vực miền núi phía Bắc; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống; sẵn sàng vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.

Kiểm tra, rà soát, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, nhất là tại tỉnh Quảng Ninh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang