(CATP) 7 giờ sáng 25/7, tổ cán bộ tiếp dân (CBTD) Công an phường (CAP) Trung Mỹ Tây (TPHCM) gồm 4 đồng chí do Trung tá Lê Thu Hương làm tổ trưởng đã có mặt đầy đủ, sẵn sàng bắt đầu một ngày làm việc mới với tinh thần "làm việc hết trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân".
Đến trụ sở CAP, bất kỳ ai cũng đều được các nhân viên an ninh cơ sở (ANCS) tận tình tiếp xúc, trao đổi để tìm hiểu, nắm bắt yêu cầu của từng người, từ đó hướng dẫn, giúp đỡ họ gặp bộ phận giải quyết cho phù hợp. Tại thời điểm chúng tôi ghi nhận thực tế, có rất nhiều người dân đến đây để nhờ Tổ CBTD hướng dẫn, trợ giúp thao tác cài đặt và khôi phục lại tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) mức độ 2. Không phải mất nhiều thời gian, những yêu cầu nêu trên của người dân ngay lập tức được Thiếu tá Nguyễn Thanh Nhung và lực lượng ANCS hỗ trợ thực hiện nhanh gọn, nhịp nhàng, làm cho tất cả vui vẻ, hài lòng.

Trung tá Lê Thu Hương - cán bộ tiếp dân tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục đăng ký tạm trú cho người thuê nhà

Cán bộ CAP.Trung Mỹ Tây tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe từ người dân
Đến CAP xin xác nhận tình trạng chấp hành pháp luật tại nơi cư trú để bổ sung cho hồ sơ xin việc của mình, ông Thái Hồng Hào (ngụ KP28, P.Trung Mỹ Tây) bày tỏ sự hài lòng và đánh giá cao tinh thần phục vụ nhân dân của Tổ CBTD của CAP. Không mất nhiều thời gian, ông Hào được CBTD kết nối gặp đồng chí Cảnh sát khu vực (CSKV) để xác nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh gọn...Tương tự, chị Trần Thị Thu Hồng (ngụ KP9, P.Trung Mỹ Tây) cũng được CBTD tận tình hướng dẫn thao tác đăng ký tạm trú cho người thuê nhà trên cổng Dịch vụ công trực tuyến. Tiếp đó, CAP đã tiếp nhận giải quyết hồ sơ TTHC trong thời gian khoảng 1 tuần. Chị Hồng được CBTD ân cần căn dặn nên theo dõi kết quả giải quyết trên ứng dụng VNeID cá nhân...
Với lợi thế từng là CBTD của CA các phường cũ trước khi sáp nhập, từ ngày 01/7/2025, khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, các thành viên tổ CBTD CAP.Trung Mỹ Tây đã phối hợp nhịp nhàng, giải quyết công việc một cách trơn tru, thuận lợi. "Trong quá trình giải quyết các hồ sơ TTHC của người dân, nếu phát hiện có hồ sơ nào gặp phải lỗi sai sót, chúng tôi lập tức gọi điện thông báo, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện thao tác chỉnh sửa lại hồ sơ qua điện thoại di động mà không cần đến CAP... Đối với những trường hợp người dân thắc mắc về dữ liệu thông tin không chính xác, chúng tôi sẽ mở máy truy cập dữ liệu thông tin cho người dân xem, đồng thời giải thích rõ và tận tình hướng dẫn người dân thao tác cập nhật, chỉnh sửa hồ sơ thủ tục cho phù hợp...
Đại úy Nguyễn Hoài Em - cán bộ tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe (ĐKX) CAP.Trung Mỹ Tây cho biết: "Có những trường hợp qua kiểm tra hồ sơ, thủ tục của người dân, chúng tôi phát hiện có trường hợp giấy xác nhận nhập khẩu hải quan chỉ là giấy photo coppy, không phải chụp lại từ bản gốc nên không thể tiếp nhận. Chúng tôi đã đề nghị người dân liên hệ với địa phương cấp hồ sơ ĐKX ban đầu để cập nhật dữ liệu, giấy tờ số hóa trên hệ thống, rồi quay trở lại để được giải quyết theo quy định".
Theo CAP.Trung Mỹ Tây, trung bình mỗi ngày CAP tiếp nhận xử lý khoảng hơn 200 hồ sơ các loại, đa phần là đăng ký tạm trú (chiếm khoảng 80%). Cụ thể, từ ngày 01/7/2025 đến nay, CAP đã giải quyết đăng ký thường trú cho 342 trường hợp, giải quyết 1.339 hồ sơ đăng ký tạm trú và 4.496 lượt hồ sơ đăng ký lưu trú. Ngoài ra có hơn 520 trường hợp người dân đến CAP xin cấp ĐDĐT...
Trung tá Trần Hoàng Phúc - Trưởng CAP.Trung Mỹ Tây cho biết: "Để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp được thuận lợi, CAP đã tổ chức cho đoàn viên phối hợp lực lượng ANCS tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết các TTHC một cách nhanh gọn, hiệu quả. Bên cạnh đó, CAP vừa xây dựng công trình "Phục vụ chuyển đổi số". Theo đó, cán bộ CAP sẽ đến tận nhà hỗ trợ người dân thao tác đăng ký giải quyết các hồ sơ TTHC trên cổng Dịch vụ công trực tuyến, cũng như hướng dẫn đăng ký ĐDĐT mức độ 2 cho bà con, kể cả cá nhân hay tổ chức doanh nghiệp... Đồng thời, CAP sẽ đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả công việc, phục vụ người dân được tốt hơn. Ngoài ra, thực hiện cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân của tất cả mọi người dân trên địa bàn theo chỉ đạo của CATP, Ban Chỉ huy CAP đã chỉ đạo lực lượng CSKV phối hợp Ban điều hành các khu phố và lực lượng ANCS trực tiếp đến từng nhà, kiểm tra tình trạng hôn nhân của từng người. Việc thực hiện được theo dõi, chỉ đạo nghiêm túc, sát sao...