Viết tiếp bài: "Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần điều chỉnh điều kiện tách thửa của Quyết định 15":

Cái gì lợi cho dân thì nên làm

Chủ Nhật, 21/05/2023 10:59  | An Hòa

|

(CATP) Ngày 11/05 vừa qua, Chuyên đề CATP đăng bài phản ánh về những khó khăn do không thể tách thửa đất vì vướng mắc Quyết định số 15/2021 được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) ban hành ngày 20/9/2021 (QĐ 15). Ngay sau khi đăng tải, tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến của các luật sư, chuyên gia bất động sản… bày tỏ quan điểm về vụ việc này.

Phải hài hòa lợi ích của người dân

Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình, TPHCM) cho biết, pháp luật quy định "về điều kiện tách thửa, diện tích tối thiểu tách thửa" do UBND cấp tỉnh ban hành quyết định cho phù hợp từng địa phương. Về điều kiện tách thửa đất, ngoài trường hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh BR-VT, theo điểm c và d, khoản 2, Điều 3, QĐ 15 quy định "điều kiện để được tách thửa đất đối với cá nhân, hộ gia đình" đã phát sinh thêm điều kiện vô cùng khó khăn đó là, thửa đất xin tách thửa phải hội đủ 3 điều kiện: phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 hoặc quy hoạch phân khu 1/2000.

Việc đưa ra các điều kiện này là quá khó khăn cho người dân vì việc thửa đất ngoài diện tích tối thiểu còn phải đáp ứng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 hoặc quy hoạch phân khu 1/2000 thì rất nhiều thửa đất không đáp ứng điều kiện. Điều này cản trở quyền lợi của người dân.

Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn - Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh BR-VT

Việt Nam là đất nước có dân số đông. Trong thành viên gia đình thường có nhiều hộ, nhiều thế hệ, nhu cầu để ở, an cư lạc nghiệp, tách thửa cho con cháu rất cao. Chưa kể, tách thửa còn để chuyển nhượng, đảm bảo mục đích thiết yếu gia đình như: chữa bệnh, con ăn học, tài chính, lập di chúc phân chia cho con cái là rất cấp bách. Do vậy, với QĐ 15 đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân. UBND tỉnh BR-VT cần xem xét và thay thế, hoàn thiện lại quy định trên để bảo đảm quyền lợi cho người dân. Pháp luật ban hành để thực hiện đúng nhưng phải hài hòa, có lợi cho dân, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, không gây khó khăn cho dân và phải đi vào cuộc sống.

Chung quan điểm, chuyên gia bất động sản (BĐS) Nguyễn Duy Thành cho biết, thực tế sau khi QĐ 15 ban hành được vài tháng đã bộc lộ nhiều bất cập, gây nhiều khó khăn cản trở cho điều kiện giao dịch bất động sản chính đáng của người dân. Để hạn chế sai sót trong việc ban hành quy định thay thế, từ nhiều tháng qua, tỉnh BR-VT đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của người dân và các sở ban ngành. Tuy nhiên, khi hoàn thành xong dự thảo, dự kiến ban hành tháng 12/2022 nhưng lại kéo dài thời gian dự kiến ban hành vào tháng 03/2023. Hiện tại là có kế hoạch dự kiến ban hành vào quý 2 năm nay.

Việc tồn tại bất cập của QĐ 15 càng kéo dài đã gây trở ngại cho người dân và gây xáo trộn trong các giao dịch. Trong điều kiện thực tế này, tại một số địa phương như: Tây Ninh, Khánh Hòa đã ban hành quy định mới phù hợp với thực tế của địa phương. Tỉnh BR-VT cần tham chiếu quy định tại các địa phương có BĐS nóng sốt trong thời gian qua và cần lưu ý một điều: các quy định thuộc trách nhiệm của người dân do Nhà nước quản lý thì người dân đều tuân thủ. Tuy nhiên, một số quy định thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước như quy hoạch 1/500 hay 1/2000 lại chậm trễ, gây khó cho người dân, những thiếu sót đó thuộc trách nhiệm của địa phương mà cụ thể ở đây là QĐ 15.

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Duy Thành

Cần sớm có giải pháp

Trong lần trả lời mới đây, ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh BR-VT khẳng định, trong quý 2 năm nay, lãnh đạo tỉnh sẽ ban hành thay thế QĐ 15. Chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, người ký QĐ 15/2021 để tìm hiểu thêm thông tin. Tuy nhiên, ông Vinh hiện đi công tác. Trao đổi với PV, Chánh VP UBND tỉnh BR-VT Phan Khắc Duy cho biết, QĐ 15 gây khó khăn cho người dân thì Ban Cán sự Đảng, Thường trực UBND tỉnh đã nắm bắt được. Lãnh đạo tỉnh sẽ nhanh chóng sửa đổi, thay thế QĐ 15 trong thời gian tới để tháo gỡ khó cho bà con.

Hiện, người dân tỉnh BR-VT đang mong chờ UBND tỉnh sớm bổ sung, điều chỉnh những bất cập trong QĐ 15, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tách, nhập thửa đất, đảm bảo tính phù hợp và đúng luật. Theo đó, nếu khu đất nào chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch phân khu 1/2000 thì áp dụng quy hoạch sử dụng đất đã được Nhà nước phê duyệt để làm căn cứ tách thửa như các tỉnh, thành khác đang áp dụng thực hiện.

Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình, TPHCM)

Từ thực trạng khó khăn của rất nhiều người dân và sự thừa nhận những điểm vướng mắc trong QĐ 15, rất mong lãnh đạo tỉnh BR-VT sớm xem xét điều chỉnh, bổ sung về quy định tách thửa của QĐ 15 để không hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đã được hiến pháp và pháp luật bảo hộ. Đồng thời, tránh gây lãng phí nguồn lực xã hội, nhất là nguồn lực đất đai và các nguồn lực khác.

Bà Nguyễn Thị Cấm phải dựng chòi ở một mình vì không tách thửa được
Bà Rịa - Vũng Tàu:  Cần điều chỉnh điều kiện tách thửa của Quyết định 15
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang