Quốc lộ 1A đoạn qua TPHCM: Đinh tặc tiếp tục hoành hành

Chủ Nhật, 21/05/2023 10:36  | Nam Anh

|

(CATP) Thời gian gần đây, nạn "đinh tặc" lại tiếp tục hoành hành trên Quốc lộ 1A (đoạn từ Ngã tư Bình Phước kéo dài đến Khu chế xuất Linh Trung, TP.Thủ Đức) khiến người đi đường vô cùng bức xúc. Không chỉ gây thiệt hại về tài sản, nhiều trường hợp nạn nhân của đinh tặc đã gặp phải tai nạn hết sức thương tâm.

Những kẻ bất lương

Người dân sống ven Quốc lộ 1A (QL1A), đoạn qua địa bàn địa bàn TP.Thủ Đức cho biết, gần đây nạn "đinh tặc" lại tiếp tục hoành hành dù cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, xử lý. Anh Lê Văn Bình (công nhân Khu chế xuất Linh Trung) bức xúc: "do thường xuyên đi làm bằng xe máy trên QL1A, dường như hàng tuần anh đều phải vá vỏ ít nhất 1 lần. Thời gian gần đây, do các nhóm "đinh tặc" hoạt động trở lại với cường độ cao nên không riêng gì anh mà bạn bè chung công ty khi lưu thông trên tuyến đường này đều trở thành nạn nhân của chúng.

Cá biệt, trong những ngày giữa tháng 5, anh đã phải 3 lần thay vỏ xe vì cán phải đinh. Đặc biệt lần gần đây nhất là ngày 15/5, suýt chút nữa anh đã phải bỏ mạng dưới gầm xe container sau khi 2 vỏ xe trước và sau liên tiếp cán phải đinh do kẻ gian rải khắp mặt đường. Không chỉ anh Bình mà rất nhiều đồng nghiệp của anh đều rất sợ hãi mỗi khi lưu thông qua đoạn đường này.

Theo các nạn nhân, bình thường khi xe bị thủng lốp, các tiệm vá xe ven đường sẽ lấy từ 15.000 - 20.000 đồng/lỗ. Tuy nhiên, nếu lỡ gặp phải những điểm vá xe di động của các "đinh tặc" trá hình, bọn chúng thường lấy giá gấp đôi. Chưa kể những lần cán phải đinh, thủng lốp xe giữa đêm hôm khuya khoắt, các nạn nhân đều phải mất từ 100.000 - 200.000 đồng cho một lần vào vá.

Gọi là đinh nhưng thực chất chỉ là miếng tôn mỏng
Xe tham gia hút đinh trên đường

Để ghi nhận những phản ánh của người dân, những ngày trung tuần tháng 5, chúng tôi có mặt tại "điểm nóng" về nạn rải đinh mà người dân phản ánh, đó là tuyến QL1A đoạn từ Ngã tư Bình Phước ra Khu chế xuất Linh Trung. Chỉ chưa đầy 30 phút, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục người dân phải xuống xe dắt bộ do xe máy bị cán đinh và các mảnh kim loại sắc nhọn do kẻ gian rải khắp mặt đường.

Ngoài xe máy, ôtô cũng trở thành nạn nhân của bọn chúng. Đang lưu thông bon bon trên đường, chiếc ôtô màu trắng hiệu Toyota bất ngờ tấp vào lề, người tài xế đứng tuổi mở cửa xuống kiểm tra bánh xe rồi lắc đầu ngán ngẩm. Thấy chúng tôi lại gần hỏi thăm, ông than thở: "Các anh thấy không, bọn chúng thật táng tận lương tâm. Một vỏ xe mà dính tới 5 - 6 mảnh đinh thì còn gì nữa. Thay một vỏ như vậy cũng hết vài triệu bạc. Cũng may là ôtô chứ nếu xe máy đang chạy nhanh mà bị như thế này thì rất dễ xảy ra tai nạn".

Cần phải xử lý nghiêm

Chiều 17/5, tình cờ gặp nhóm tình nguyện của anh Lê Văn Hùng vừa trở về sau một ngày dùng phương tiện hút đinh tự chế. Anh Hùng cho biết, chỉ hơn 3 giờ đồng hồ hoạt động, phương tiện hút đinh tự chế của nhóm anh đã thu về gần 1kg sản phẩm của bọn đinh tặc. Mở chiếc túi thu hồi, anh chỉ cho chúng tôi xem một đống đinh và mãnh kim loại còn mới tinh được cắt từ tôn kẽm màu xanh nhạt.

"Đây là cách kẻ gian làm cho người đi đường không thể nhận thấy đinh khi lưu thông vì lẫn với mặt đường. Thời gian gần đây, tình trạng rải đinh khá nhiều. Trung bình mỗi ngày, đội của anh hút được khoảng gần 1kg đinh. Theo thống kê, trung bình một ngày trên đoạn đường này có ít nhất từ 25 - 30 xe gắn máy bị dính đinh" - anh Hùng cho biết thêm.

Hàng loạt xe máy bị cán đinh

Cũng theo các nhóm tình nguyện hút đinh, thời gian gần đây có thể do công tác tuần tra, xử lý của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo nên các đối tượng lợi dụng lúc đêm khuya hoặc đường vắng để hành sự. Đa phần bọn chúng đều đã có kinh nghiệm đối phó nên rất khó để phát hiện hành vi rải đinh. Không những thế, sau lưng chúng là một số thành phần bất hảo. Một số lần, các thành viên tình nguyện phát hiện, báo công an xử lý, đã bị bọn chúng tìm đến tận nhà hăm dọa đòi "xử".

Anh Vinh - một thành viên của nhóm hút đinh tình nguyện Q12 bức xúc: "Nhiều trường hợp nạn nhân đi xe máy cán phải đinh té ngã đập đầu xuống đường, thậm chí ngã vào gầm xe tải, xe container, gây thương tích nặng, thậm chí là tử vong, nhưng đến giờ chưa thấy trường hợp nào bị xử lý hình sự. Để mang tính chất răn đe hiệu quả, đề nghị cơ quan chức năng cần ban hành quy định hoặc kiến nghị lên cấp trên hướng dẫn, bổ sung hình thức xử lý nghiêm khắc hơn.

Với những gì chúng tôi ghi nhận cũng như ý kiến người dân, mong rằng trong thời gian tới, lực lượng công an và các ngành, các cấp, chính quyền địa phương TP.Thủ Đức và các địa phương sẽ có nhiều biện pháp mạnh tay hơn nữa trong vấn đề xử lý những kẻ rải đinh, kiếm tiền bất chính, bất chấp tính mạng của người khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang