Cạm bẫy mua bán người rình rập thiếu nữ vùng cao

Thứ Hai, 25/12/2023 17:56

|

(CATP) Trẻ em 14 - 16 tuổi hay phụ nữ nhẹ dạ, cả tin bỗng chốc trở thành nạn nhân bị đưa đến nơi xứ lạ. Kẻ buôn người không chỉ là người lạ, trên mạng xã hội mà còn là người quen, người yêu... giăng bẫy môi giới việc làm, quan hệ tình cảm, rủ đi chơi...

Trung tá Trần Minh Cảnh - Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an huyện Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Công an Quảng Nam bắt giữ Nguyễn Hồng Vương (22 tuổi, ngụ huyện Minh Long) và Bùi Nguyên Thái Ngọc (31 tuổi) về hành vi "mua bán người dưới 16 tuổi", xảy ra tại huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, Công an huyện Nghĩa Hành phối hợp lực lượng Cảnh sát hình sự tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi giải cứu bé gái 14 tuổi (trú huyện Tiên Phước, Quảng Nam) khi đang bị Nguyễn Hồng Vương yêu cầu đi phục vụ khách tại cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành. Các đối tượng khai nhận, Vương mua bé gái trên từ Ngọc với giá 38 triệu đồng.

Trước đó, Ngọc còn chuyển giao một nhân viên nữ (quê tỉnh Quảng Ngãi) cho Vương với giá 20 triệu đồng. Các đối tượng đã bị Công an tỉnh Quảng Nam di lý về Quảng Nam để tiếp tục điều tra, làm rõ. Liên quan vụ việc trên, một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, xuất phát từ nhu cầu của xã hội về việc cần có nhân viên nữ phục vụ tại các quán hát karaoke nên hình thành một thị trường sôi động trong việc tuyển mộ, chuyển giao, tiếp nhận những thiếu nữ có nhu cầu làm công việc này. Chính vì thế tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho tội phạm mua bán người và mua bán trẻ em hoạt động.

Nhiều nữ tiếp viên, có cả bé gái bị dụ dỗ, ép buộc làm tiếp viên. Khi các tiếp viên chuyển giao từ cơ sở karaoke này sang cơ sở karaoke khác và được chủ quán thanh toán với nhau tiền chuyển giao người, hay nói cách khác đây chính là tiền mua bán người. Số tiền này sẽ được chủ tiếp nhận người buộc nhân viên phục vụ quán hát phải nhận nợ và trả tiền dần trong quá trình phục vụ tại quán hát. Đây cũng là thủ đoạn để giữ chân, quản lý các nhân viên phục vụ.

Bùi Nguyên Thái Ngọc

Sau 10 năm bị bán sang Trung Quốc, năm 2023, chị Hồ Thị Luyến (31 tuổi, trú xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng) đã trốn về lại Việt Nam trong vui mừng. Trước đó, năm 2013, Luyến và 2 thiếu nữ ở cùng xã bị lừa vào TP.Hồ Chí Minh làm việc nhưng sau đó bị lừa bán sang Trung Quốc. Cả ba bị bán làm vợ cho 3 người đàn ông ở Trung Quốc. Ở cái tuổi 20 đang căng tràn sức sống, lúc đấy Luyến tạm biệt bạn trai rời xa quê tìm việc làm, kiếm chút vốn để lập gia đình. Rồi chuyến đi đầu xa nhà cũng là lần bị lừa bán sang Trung Quốc.

Những ngày đầu sống trong hoàn cảnh trớ trêu nơi xứ người cộng với ngôn ngữ bất đồng, nỗi nhớ nhà khiến Luyến luôn cảm thấy tủi nhục. Luyến chỉ biết khóc và nhịn ăn để mong được chết, thoát cảnh sống tủi nhục. Hành trình trốn thoát khỏi Trung Quốc cũng lắm gian truân. Hồ Thị Luyến luôn nung nấu ý định chạy trốn nhưng không giấy tờ, tiền bạc không có, lại chẳng biết đường sá nên ngày về với cô gái này quá mịt mù.

Nguyễn Hồng Vương

Trên đây chỉ là số ít so với rất nhiều phụ nữ, trẻ em đang bị đầy ải ở xứ người làm vợ, làm gái mại dâm. Dù ở hoàn cảnh nào, khi bị lừa bán, người phụ nữ cũng bị bóc lột nặng nề. Theo Trung tá Phan Quốc Việt - Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Ba Tơ: "Một số đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhu cầu cần việc làm của thiếu nữ vùng cao để lừa gạt đi làm hưởng lương cao, nhưng sau đó đem bán để làm nhân viên phục vụ quán karaoke, bán dâm hay bán sang Trung Quốc".

Các đối tượng mua bán người có xu hướng hoạt động liên tỉnh, liên kết với các đối tượng ở nhiều địa phương và với người nước ngoài để hình thành đường dây tội phạm khép kín bán sang Trung Quốc. Nhiều đối tượng từ nạn nhân đã nghe theo lời dụ dỗ, rủ rê của kẻ xấu, họ trở về quê hương chuyên đi lôi kéo, lừa những nạn nhân khác.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm mua bán người,cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống tội phạm mua bán người trong toàn xã hội. Mỗi người dân cầnbiết tự bảo vệ chính bản thân mình, tránh xa mọi cám dỗ và những cạm bẫy của bọn tội phạm. Ngoài ra, gia đình luôn nhắc nhở, dạy con em hiểu phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để phòng ngừa, đấu tranh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang