Giải đáp pháp luật:

Nộp "phạt nguội" giao thông bằng cách nào?

Thứ Hai, 25/12/2023 17:32

|

Hỏi: Tôi đi đăng kiểm (ĐK) ôtô thì được thông báo xe vi phạm giao thông (VPGT) ở tỉnh Quảng Bình từ năm 2021 nên không được ĐK, yêu cầu phải ra Quảng Bình nộp phạt. Xin hỏi tôi có thể nộp "phạt nguội" bằng cách nào, thời hạn nộp phạt bao lâu? (Một bạn đọc ở TPHCM).

Trả lời: "Phạt nguội" là việc cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt qua camera lắp đặt trên các tuyến đường. Khoản 1 Điều 4 Thông tư (TT) 15/2022/TT-BCA sửa đổi Điều 19 TT 65/2020/TT-BCA quy định các hình thức nộp "phạt nguội" như sau:

1. Nộp trực tiếp cho CSGT: Khi kiểm soát các phương tiện bằng camera, nếu dừng được phương tiện để "phạt nguội" thì người vi phạm có thể nộp phạt trực tiếp cho CSGT. Người vi phạm chỉ được nộp "phạt nguội" trực tiếp cho CSGT nếu lỗi VPGT bị phạt tiền đến 250.000 đồng (với cá nhân) hoặc 500.000 đồng (với tổ chức).

2. Nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước (KBNN): Người vi phạm nộp trực tiếp tại trụ sở KBNN, ngân hàng thương mại nơi kho bạc mở tài khoản hoặc chuyển khoản vào số tài khoản của KBNN (thông tin về trụ sở hoặc ngân hàng này được ghi cụ thể tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính).

3. Nộp phạt thông qua dịch vụ bưu chính công ích: Người vi phạm đăng ký với công an (CA) bằng cách ghi vào mặt sau của biên bản vi phạm và đến bưu điện gần nhất để đăng ký, nộp tiền vi phạm cùng phí dịch vụ bưu điện đến CA có thẩm quyền xử phạt.

4. Nộp phạt online: Để được nộp phạt online, người vi phạm có thể lựa chọn 1 trong 2 kênh online để nộp phạt là: Dịch vụ công của Bộ CA tại địa chỉ: dichvucong.bocongan.gov.vn; Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn.

Theo Khoản 2 Điều 4 TT15/2022/TT-BCA, trong 10 ngày làm việc kể từ khi phát hiện vi phạm, CSGT nơi phát hiện vi phạm sẽ tiến hành xác minh thông tin về phương tiện và gửi thông báo "phạt nguội" đến chủ xe.

Theo thông báo, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính phải đến cơ quan CA nơi phát hiện vi phạm hoặc đến CA cấp xã, CA cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm hành chính. Nếu quá 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo "phạt nguội" mà chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến VPGT không đến giải quyết thì thông tin về phương tiện vi phạm sẽ bị đưa vào phần mềm cảnh báo ĐK.

Xe bị cảnh báo vi phạm vẫn có thể được ĐK. Nếu phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá thì trung tâm ĐK sẽ cấp Giấy chứng nhận kiểm định cùng tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhưng các giấy tờ này chỉ có hiệu lực 15 ngày. Để được ĐK dài hạn, chủ phương tiện vi phạm phải đến cơ quan CA giải quyết vụ việc vi phạm, hoàn tất việc nộp phạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang