Cần trừng trị đích đáng những kẻ đồi bại với trẻ em

Thứ Hai, 22/04/2019 11:12  | Minh Thư

|

(CATP) Hàng loạt các vụ dâm ô trẻ dưới 16 tuổi xảy ra thời gian gần đây gây nên nỗi căm phẫn của xã hội, tâm lý bất an cho cộng đồng.

Do vậy, các cơ quan chức năng cần phải trừng trị kịp thời và thích đáng để bảo vệ trẻ em, đem lại sự an tâm cho cộng đồng.

KHỞI TỐ KẺ DÂM Ô BÉ GÁI TRONG THANG MÁY

Gần 20 ngày, kể từ hành vi dâm ô của một người đàn ông với một bé gái trong thang máy được phát tán và lan truyền trên mạng, ngày 20-4, cơ quan cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an quận 4 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP.Đà Nẵng, nguyên Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng) về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi theo Điều 146 Bộ luật Hình sự và áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú theo đúng quy định của pháp luật.

Chiều 2-4, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông liên tục có những hành vi dâm ô bé gái đi một mình trong thang máy của chung cư Galaxy 9 (đường Nguyễn Khoái, Q4).

Theo nội dung đoạn clip, khoảng 21 giờ ngày 1-4, bé gái khoảng 6 - 7 tuổi cầm một túi nylon bước vào thang máy chung cư. Cùng lúc, một người đàn ông mặc quần áo lịch sự tối màu, tay cầm ĐTDĐ bước vào cùng. Sau đó, có một người mặc sắc phục bảo vệ, cầm một vật như thẻ từ vào bấm thang máy cho bé gái. Lúc này, người đàn ông tay cầm điện thoại cũng đưa ra thẻ từ bấm thang máy.

Khi bảo vệ bước ra, thang máy đóng lại và di chuyển, cũng là lúc người đàn ông có những dấu hiệu dâm ô bé gái. Người đàn ông này nhiều lần ôm hôn bé gái và liên tục có những hành động dâm ô. Khi bé gái đứng gần cửa thang máy để chuẩn bị bước ra thì người đàn ông này kéo cháu bé vào, tiếp tục có hành vi đồi bại. Đến khi thang máy mở, bé gái vội đi nhanh ra cửa thoát chạy...

Đoạn clip sau khi đăng tải đã nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ và phẫn nộ của cộng đồng mạng. Ngay trong chiều 2-4, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 4 đã vào cuộc xác minh vụ việc.

Tối cùng ngày, bà Đỗ Thị Trúc Mai - Phó chủ tịch UBND Q4 cho biết: “Công an P.1 đã xác định và mời người đàn ông được cho là có hành vi dâm ô bé gái trong thang máy tại một chung cư trên đường Nguyễn Khoái lên làm việc. Vụ việc đang được cơ quan điều tra Công an quận 4 xác minh làm rõ. Đây là việc nhạy cảm nên công tác điều tra, cung cấp thông tin phải cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến bé gái”.

Người đàn ông được xác định là Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP.Đà Nẵng, nguyên Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng, nghỉ hưu cuối năm 2018).

Trước đó, người này được xác định đi ôtô cùng bạn đến trước chung cư Galaxy 9 và vào thăm người thân của mình đang ngụ ở đây. Bé gái trong clip được biết vẫn thường xuyên xuống chung cư mua bánh kẹo và nhờ bảo vệ bấm thang máy lên nhà.

Chiều 21-4, thượng tá Phạm Xuân Thao - Phó thủ trưởng CQCSĐT Công an quận 4 cho biết, trải qua 18 ngày, kể từ khi vụ việc phát sinh, CQCSĐT Công an quận 4 đã phối hợp cùng VKSND quận thu thập tất cả các bằng chứng có liên quan.

Trong quá trình điều tra, xét thấy hành động ôm hôn bé gái của đối tượng trong thang máy đủ kết luận tội dâm ô với người dưới 16 tuổi theo Điều 146 Bộ luật Hình sự. Hồ sơ đối tượng hiện đã được CQCSĐT Công an quận 4 chuyển Viện kiểm sát cùng cấp chờ phê chuẩn.

Từ trái qua: Nguyễn Hữu Linh thực hiện hành vi dâm ô bé gái trong thang máy, Nguyễn Đình Phúc dụ bé gái vào ngõ vắng ở Hà Nội để dâm ô và Lương Tuấn Bửu hiếp dâm bé gái tại công viên ở quận 5 (TP.HCM)

NỖI ĐAU CỦA GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI

Ngày 19-4, TAND TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) sau khi nghị án đã tuyên phạt cựu Phó trưởng Phòng cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an tỉnh Thái Bình 3 năm tù giam do dâm ô tập thể nữ sinh 14 tuổi trong một khách sạn, tuyên án 4 bị cáo có hành vi dâm ô tập thể nữ sinh 14 tuổi về các tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Theo đó, bị cáo Phạm Văn Lam (46 tuổi, cựu phó Phòng CSKT Công an tỉnh Thái Bình) lãnh mức án 3 năm tù giam. Các bị cáo khác gồm: Phạm Như Hiển (45 tuổi) lãnh 5 năm tù giam, Phạm Đức Việt (45 tuổi) lãnh 2 năm 6 tháng tù giam và bị cáo Từ Minh Tuyên (47 tuổi) lãnh 2 năm tù. Ngoài ra, cả 4 bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền 70 triệu đồng. Trước đó, 4 bị cáo Phạm Như Hiển, Phạm Đức Việt, Phạm Văn Lam và Từ Minh Tuyên có mối quan hệ quen biết nhau.

Ngoài Phạm Văn Lam là cán bộ Công an tỉnh Thái Bình, những bị cáo còn lại đều là những doanh nhân có tiếng tăm tại tỉnh này. Các bị cáo phạm tội xâm hại tình dục một nữ sinh lớp 8 trong nhiều ngày tại một khách sạn trên địa bàn TP.Thái Bình và sự việc chỉ bị phát giác khi gia đình nữ sinh đi tìm con. Khi trở về nhà, nữ sinh này có nhiều biểu hiện tâm lý bất thường và phải nhập viện điều trị.

Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM cho biết, vừa tiếp nhận lời cầu cứu từ gia đình một bé gái gần 3 tuổi (ngụ Phú Xuân, huyện Nhà Bè) về việc bị ông lão hơn 70 tuổi xâm hại. Theo mẹ bé kể lại, khoảng 16 giờ ngày 15-4, khi bé chạy ra ngoài chơi trước hẻm của dãy nhà trọ, tối trở về bất ngờ lên cơn sốt cao và liên tục nói đau vùng kín. Qua kiểm tra, mẹ bé phát hiện vùng kín của con bị tấy đỏ, trầy nhẹ.

Chiều hôm sau, khi chồng đi làm về, chị kể lại chuyện cho anh nghe. Hai vợ chồng gặng hỏi thì bé kể bị ông B. (hơn 70 tuổi) sờ vào vùng kín rồi cho kẹo. Quá đau lòng, vợ chồng chị vội đưa con tới Công an xã Phú Xuân trình báo. Sau đó, Công an huyện Nhà Bè có mặt để lấy lời khai, đồng thời mời ông B. lên làm việc.

Công an huyện Nhà Bè cho biết, hiện đã cho bé đi giám định pháp y và đang chờ kết quả. Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Hội Bảo vệ quyền trẻ em cho biết đang phối hợp với Chi hội phụ nữ địa phương cùng với các cơ quan chức năng, để hỗ trợ gia đình bé làm rõ vụ việc.

Gần đây nhất, CQCSĐT Công an quận 5 đã bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự Lương Tuấn Bửu (28 tuổi, ngụ P6Q5) để điều tra hành vi hiếp dâm và dâm ô 2 bé gái trong công viên.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 19 giờ 30 ngày 11-4, bé N. (9 tuổi, ngụ phường 6, quận 5) đang vui chơi cùng với hai bé gái khác là bé L. (10 tuổi) và bé D. (8 tuổi) tại khu cầu trượt trong công viên phường 6, quận 5.

Bửu thấy bé N. đang chơi cùng bạn trong công viên nên đến khống chế, kéo bé N. lại để thực hiện hành vi hiếp dâm tại công viên. Đến khi thấy bé N. kêu la đau đớn, Bửu mới bỏ đi.

Sau khi trở về nhà, bé N. bị đau đớn ở vùng nhạy cảm nên báo lại sự việc cho gia đình. Gia đình lập tức đi trình báo công an. Nhận tin báo, lãnh đạo Công an quận 5 chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng điều tra truy bắt. Sau đó, công an đã xác định và mời Bửu lên làm việc.

Tại cơ quan công an, bước đầu Bửu đã thừa nhận hành vi hiếp dâm bé N. tại công viên. Công an quận 5 cho biết ngoài hiếp dâm bé N., Bửu còn dâm ô một bé gái khác tại công viên. Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra.

Ngày 21-4, CQCSĐT Công an quận Thanh Xuân cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Phúc (SN 1978, trú tại P.Khương Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) về hành vi dâm ô người dưới 16 tuổi liên quan đến vụ việc người đàn ông dâm hai bé gái.

Theo tài liệu điều tra, chiều 4-4, Phúc uống bia ở khu vực Đầm Hồng, Thanh Xuân. Sau khi đã ngà ngà say, Phúc lái xe máy không biển kiểm soát đi đổ xăng, rồi về khu vực phường Khương Trung.

Đến đầu một con ngõ vắng, trông thấy hai bé gái đang đi bộ, hắn liền nảy ý đồ xấu. Phúc phóng xe máy vào đoạn sâu trong ngõ rồi đứng đợi. Khi các bé đến, hắn giả vờ nói đi tìm bạn và nhờ hai bé chỉ đường. Khi đi vào ngõ tối, vắng vẻ, Phúc dùng tay thực hiện hành vi đồi bại với các bé.

Do hoảng sợ, hai nạn nhân gạt tay Phúc và gào khóc nên y lập tức lên xe máy bỏ chạy. Đến ngày 8-4, gia đình cháu bé đã thông báo sự việc đến cơ quan chức năng. Ngay sau đó, công an đã vào cuộc điều tra vụ việc. Được biết, Phúc là công nhân và đã có vợ con. Tại cơ quan điều tra, Phúc thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Liên quan đến vụ một bé gái 5 tuổi (tạm trú tại P14Q.Tân Bình) nghi bị gã xe ôm xâm hại tại phòng trọ ngày 14-4, hiện cơ quan chức năng quận Tân Bình vẫn đang phối hợp điều tra, làm rõ. Được biết, trưa ngày 14-4, khi chị T. (mẹ bé gái nghi bị xâm hại) gọi con gái lớn ra phụ bán hàng ở ngoài đường, còn bé N. (5 tuổi) ở nhà trọ chơi một mình.

Lúc này gã xe ôm tên C. (60 tuổi) tới khu trọ, thấy bé N. ngồi một mình trong phòng, y liền vào trong và đóng cửa lại. Theo camera ở khu trọ ghi lại, khoảng 10 phút sau ông C. mới mở cửa ra ngoài.

Sau khi chị của bé N. trở về phòng, thấy em mình có biểu hiện bất thường và hỏi thì bé N. kể bị ông C. dùng tay sờ bên ngoài quần, sau đó cởi quần và thò tay hẳn vào bên trong sờ soạng khiến bé N. đau và la hét.

Ngay sau đó, hai chị em đã kể lại sự việc cho mẹ, đến chiều cùng ngày, chị T. đưa con gái lên công an trình báo. Theo chị T. ngay sau đó, ông C. được mời về công an làm việc và đã khai nhận hành vi của mình, công an cũng thông báo với chị T. là ông C. đã nhận tội.

Ngày 15-4, chị T. đã làm đơn tố cáo ông C., đồng thời được Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM giúp đỡ đưa bé N. đi giám định. Đến tối cùng ngày, công an đưa ông C. tới phòng trọ chị T. để thực nghiệm hiện trường. Tuy nhiên, một ngày sau đó ông ta được thả ra vì đã hết thời hạn tạm giữ 24 giờ để điều tra...

LS Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Hội Bảo vệ quyền trẻ em:

“Chứng cứ trong các vụ án trên như thế này rất ít, đáng lẽ cơ quan điều tra cần nhanh chóng đưa bé đi giám định chứ không phải chần chừ như vậy. Chúng tôi sẽ cùng với gia đình, chi hội hỗ trợ để đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng”.

Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội:

Trong cuộc họp với các bộ, ngành hữu quan để đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của UBTP về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới (tổ chức ngày 19-4) đánh giá còn một khoảng trống pháp lý trong giải quyết các vụ việc, vụ án dâm ô, xâm hại tình dục.
“Đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thực hiện đúng thẩm quyền, theo quy định của luật để bảo đảm không bế tắc trong thực tiễn áp dụng pháp luật. Nếu tòa không sớm có hướng dẫn thì bế tắc trong tất cả các cơ quan tiến hành tố tụng là khó tránh khỏi”.

Khởi tố Nguyễn Hữu Linh tội dâm ô với người dưới 16 tuổi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang