Bình Dương:

Cần xử lý nghiêm những công ty thu gom rác rồi đổ ra môi trường

Thứ Năm, 18/08/2022 11:12  | Nam Anh

|

(CATP) Thời gian gần đây, các công ty xử lý môi trường (MT) mọc lên như nấm sau mưa. Điều đáng nói là những công ty này mang danh nghĩa thu gom chất thải nhưng thực hiện xong, họ lại ngang nhiên đổ ra những bãi đất trống vắng người, tiếp tục... gây ô nhiễm MT!

Môi trường bị đầu độc

Tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn là con đường huyết mạch của tỉnh Bình Dương, với chiều dài gần 30km, nối liền TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An và Thuận An, vừa đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đập vào mắt người đi đường là những bãi rác lộ thiên "khủng", khi mỗi ngày có hàng chục xe tải mang tên các doanh nghiệp xử lý môi trờng như: Công ty TNHH thương mại dịch vụ Nhất V., Liên H., Bình A... đưa rác thải công nghiệp về đây đổ trộm.

Đi dọc con đường vào giữa mùa mưa tháng 8-2022, chúng tôi bắt gặp những chiếc xe tải từ 5 - 12 tấn căng bạt bít bùng, ngang nhiên lùi xe đổ chất thải ven đường. Khi chúng tôi dừng xe ghi nhận những hình ảnh khó coi này đã bị những người xả rác phản ứng dữ dội và nhanh chân tẩu thoát.

Đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài cả chục ki-lô-mét từ vòng xoay An Phú (TP.Thuận An) đến thành phố mới Bình Dương vắng bóng nhà dân. Đi dọc theo tuyến này, đập vào mắt chúng tôi là những bãi rác lộ thiên khổng lồ. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hằng (ngụ P.Bình Chuẩn, TP.Thuận An) cho biết, cứ vào giữa trưa, chiều tối và về đêm khi đường vắng là những chiếc xe chở chất thải thi nhau đưa ra đây đổ.

Theo người dân phản ánh, đây là những bãi rác tự phát mới được tập kết về hơn 1 năm nay, chủ yếu dùng để chôn, đốt rác nên tình trạng gây ô nhiễm MT khá nghiêm trọng. Tiến sâu vào bên trong có nhiều hố đã được đào sâu, bên dưới là thứ nước đen sì, đặc sệt đọng lại. Vào mùa khô, nơi đây ngập trong khói bụi.

Những ngày cuối tuần, rác được tập trung về nhiều, họ đưa ra đổ và đốt, đứng từ xa cũng thấy ngọn khói bốc cao hàng ki-lô-mét và âm ỉ cháy suốt ngày đêm. Càng tới gần, mùi khét của các loại phế thải như nhựa, cao su, vải... bắt đầu xộc vào mũi chúng tôi đến ngạt thở. Đi sâu vào bên trong, không khí càng ô nhiễm và nóng hầm hập như một lò nung khổng lồ. Người dân bức xúc lần theo đường đi của những chiếc xe tải thì phát hiện số chất thải trên được mang ra từ Khu công nghiệp Sóng Thần.

Trao đổi với chúng tôi, người dân P.Bình Chuẩn, TP.Thuận An đều tỏ ra bức xúc từ khi có đường Mỹ Phước - Tân Vạn, rác thải công nghiệp từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... được tập kết về đây gây ô nhiễm nghiêm trọng. Chỉ vào bãi rác, anh Phạm Xuân Hồng cho biết, mùi rác hôi thối khủng khiếp, nhất là vào những ngày trời nắng nóng, gió to, rác và mùi rác bay vào tận nhà dân, không thể chịu nổi.

Rác đổ đầy dưới chân biển cấm

Đổ trộm rác bất kể ngày, đêm

Sau gần 1 tiếng đồng hồ đi quanh bãi rác, chúng tôi nhận thấy nơi đây tập kết rất nhiều loại rác thải công nghiệp như: thủy tinh, cao su, nhựa, nylon, nguyên phụ liệu may mặc... đổ tràn lan trên mặt đất mà không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy số rác này được phân loại, xử lý, thậm chí chẳng có cả những hố chôn.

Ngoài những nơi đang bốc cháy, chúng tôi thấy rất nhiều khu đất tại đây trước kia từng là bãi rác lẫn trong đất vẫn còn vô số mảng đen là sản phẩm của rác được đốt cháy. Có nơi rác chất đống, đang chờ đốt, xa xa là những chiếc hố khổng lồ được đào lên để chứa bùn công nghiệp.

Anh Đinh Quốc Cường, người dân lập nghiệp ở đây hơn 20 năm, cho biết gia đình anh đang nuôi hai hồ cá với diện tích lên tới hàng ngàn mét vuông, do đó nguồn nước đối với anh mang tính chất sống còn. Tuy nhiên vào mùa khô, dù thiếu nước trầm trọng nhưng do nguồn nước ở đây đã bị ô nhiễm nên không thể bơm vào hồ, nên mỗi lần bắt cá, gia đình phải bơm nước từ hồ này sang hồ kia để trữ. Có lần, nước từ bãi rác tràn vào làm cá chết trắng ao.

Theo bà con địa phương, bãi rác này đã hình thành nhiều năm nay. Ban đầu, chỉ là một điểm đổ nhỏ, nhưng qua thời gian nơi đây mỗi lúc một phình to và cho đến hiện tại đã trải dài hàng cây số. Người dân địa phương cho biết, không rõ số rác này được đưa từ đâu đến, nhưng các xe tới đổ lén lút tại đây bất kể ngày đêm, nhiều nhất thường vào khoảng 10 giờ sáng, chiều tối và đêm khuya. Loại xe chở rác thường là ôtô tải nhỏ, thậm chí có lần người dân thấy cả xe lớn mang biển số Bình Dương, Đồng Nai chạy vào trong. Có lần người dân phát hiện chiếc ôtô tải chở đầy nhớt thải đổ vào bãi rác, sau đó có người châm lửa đốt. Cứ thế, ngọn lửa cháy liên tục suốt ngày đêm.

Anh Đinh Quốc Khánh - chủ trang trại heo ở đây - cho biết, heo thường xuyên bị bệnh, gầy còm, lâu lâu lăn ra chết. Sau khi người dân gửi đơn kêu cứu nhiều nơi, chính quyền các cấp tỉnh Bình Dương đã vài lần vào cuộc và bắt được vài xe đổ trộm rác. Chính quyền cũng lập văn bản, yêu cầu chủ xe, chủ khu đất... không cho tập kết rác về đây, nhưng chỉ dăm bữa nửa tháng, rác lại chất cao như núi!

Theo chúng tôi, chính quyền tỉnh Bình Dương cần sớm vào cuộc ngăn chặn bãi rác tự phát để người dân nơi đây có môi trường sống trong lành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang