Cập nhật thiệt hại của trận động đất mạnh nhất tại huyện Kon Plông, Kon Tum

Chủ Nhật, 28/07/2024 21:18

|

(CAO) Chiều 28/7, UBND H.Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đã có báo cáo thiệt hại ban đầu về các trận động đất liên tiếp xảy ra cùng ngày trên địa bàn.

Trong ngày 28/7, H.Kon Plông xảy ra 13 trận động đất liên tiếp. Các trận động đất có độ lớn từ 2.5 richter đến 5.0 richter. Trận động đất lớn nhất xảy ra lúc 11 giờ 35 phút gây rung lắc tại nhiều tỉnh của Tây Nguyên và miền Trung.

Theo cập nhật nhanh từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, các trận động đất không gây thiệt hại về người. Tại xã Măng Bút, một hộ dân bị rơi tivi hư hỏng hoàn toàn. Điểm trường THCS và Trạm Y tế xã Đăk Ring bị nứt vách tường. Còn tại xã Đăk Nên, điểm trường mầm non và phòng làm việc của Công an xã cũng nứt tường.

Bản đồ tâm chấn động đất tại H.Kon Plông. Ảnh Viện Vật lý địa cầu.

Ngay sau khi xảy ra các trận động đất, UBND H.Kon Plông đã yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện theo phân công địa bàn phụ trách, khẩn trương xuống địa bàn nắm tình hình, đánh giá thiệt hại nhà cửa, tài sản, trụ sở các cơ quan, đơn vị để có phương án xử lý, khắc phục kịp thời thiệt hại do động đất gây ra; phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp ứng phó với động đất, đồng thời nắm bắt tư tưởng, động viên nhân dân ổn định tư tưởng, tiếp tục lao động, sản xuất và ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với vai trò là Cơ quan thường trực viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện có trách nhiệm tham mưu UBND huyện chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với động đất; đồng thời đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Viện Vật lý Địa cầu tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ động đất tại huyện Kon Plông để có cảnh báo và triển khai các biện pháp ứng phó với động đất.

 Khu vực ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum thường xảy ra các trận động đất.  Ảnh minh hoạ

Như Báo Công an TP.HCM đã đưa, trong sáng 28/7, tại địa bàn H.Kon Plông xảy ra 4 trận động đất liên tiếp. Đặc biệt, trận động đất xảy ra vào lúc tức 11 giờ 35 phút 10 giây (giờ Hà Nội), có độ lớn 5.0 richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.827 độ vĩ Bắc, 108.245 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Đây là trận động lớn nhất được ghi nhận tại H.Kon Plông từ trước đến nay. Trận động đất đã gây rung lắc tại nhiều tỉnh thành của Tây Nguyên và miền Trung.

Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn H.Kon Plông xảy ra hàng trăm vụ động đất. Có ngày trên địa huyện này xảy ra tới 10 trận động đất. Các trận động đất có cấp độ rủi ro thiên tai từ cấp 0 đến cấp 1, độ lớn chủ yếu dưới 4.5 độ richter. Riêng trận động đất xảy ra lúc 11 giờ 35 phút ngày 28/7 có cường độ lớn nhất.

Trước đó, Đoàn chuyên gia gồm nhiều nhà khoa học đã đánh giá: Động đất khu vực huyện Kon Plông là động đất kích thích gây ra do hồ chứa.

Bắc Tây Nguyên xảy ra trận động đất lớn 5.0 richter, rủi ro thiên tai cấp 2
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang