Niềm vui của vợ chồng người thương binh ở tuổi xế chiều

Thứ Bảy, 27/07/2024 10:47

|

(CATP) Căn nhà tình nghĩa do những tấm lòng vàng, bà con lối xóm và tập thể cán bộ viên chức chính quyền địa phương trao tặng cho thương binh hạng 2/4 Nhan Văn Hùng càng tô thắm cho truyền thống, đạo lý Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc Việt Nam, của Đảng, Nhà nước ta. Căn nhà được khánh thành đúng vào dịp Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Chiều 26/7/2024, một ngày trước lễ kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, bà con khu vực ấp 8 (xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) phấn khởi với lễ bàn giao căn nhà tình nghĩa cho vợ chồng ông Nhan Văn Hùng - thương binh 2/4. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết được gia đình ông Hùng dù đã được chính quyền địa phương chăm lo, hỗ trợ, song cuộc sống của vị cựu chiến binh tham gia chiến trường Campuchia vẫn còn bộn bề lo toan.

Ông Nhan Văn Hùng (SN 1963) nhập ngũ năm 1980 và bị thương tại chiến trường Campuchia năm 1982 với tỉ lệ thương tật 65%. Giã biệt cuộc đời binh nghiệp, ông về quê thành gia lập thất và có được 3 người con với bà Lê Hồng Sáu (SN 1964). Suốt mấy chục năm, cả gia đình của người thương binh nghèo quẩn quanh bên trong căn nhà xập xệ. Mùa mưa thì dột ướt, còn mùa hè thì oi bức.

Quanh năm, gia đình ông Hùng - bà Sáu chỉ nương vào nguồn tiền trợ cấp chế độ của thương binh hạng 2/4 mà hoàn toàn không có thêm bất kỳ nguồn thu nhập nào khác. Để trang trải cuộc sống, bà Sáu dù tuổi cao nhưng vẫn phải "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", làm thuê cho chòm xóm để kiếm đồng ra đồng vào. Chứng kiến cảnh sống tạm bợ, khó khăn của gia đình ông Hùng, bà con lối xóm và chính quyền địa phương không khỏi xót xa. Phát tâm cứu đời cũng như bày tỏ lòng tri ân dành cho những cựu chiến binh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, vợ chồng ông Trần Văn Năm (SN 1964) và bà Nguyễn Thị Oanh (SN 1968, ngụ xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ) đã dùng 40 triệu đồng tích góp của gia đình mình lâu nay để giúp đỡ cho ông Hùng xây lại căn nhà.

Niềm vui của gia đình thương binh Nhan Văn Hùng, đại diện địa phương và vợ chồng ông Trần Văn Năm trong ngày lễ bàn giao nhà

Với nền đất và căn nhà cũ, ông Hùng đã lên dự toán toàn bộ kinh phí hơn 100 triệu đồng, bao gồm cả tiền công. Ngoài số tiền do vợ chồng Năm hỗ trợ, huyện Long Mỹ đã vận động cán bộ viên chức quyên góp mỗi người một ngày lương, tổng cộng được 30 triệu đồng, bà con lối xóm hỗ trợ góp công sức. Sau hơn một tháng xây dựng, căn nhà đã hoàn thành. Tại buổi lễ bàn giao, vợ chồng ông Hùng đã xúc động, cảm ơn chính quyền, các đoàn thể địa phương, tấm lòng thiện nguyện của vợ chồng ông Trần Văn Năm đã ủng hộ, tạo điều kiện xây dựng để có được căn nhà giúp gia đình ông yên tâm trong cuộc sống.

Trước cơ ngơi mới của gia đình cựu chiến binh Nhan Văn Hùng, ông Đinh Thanh Hùng, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ không giấu được sự xúc động. Ông tâm sự: "Bản thân tôi rất vui mừng khi được các ngành, các cấp và người dân cùng chung sức với chính quyền địa phương đóng góp vật chất và tinh thần để giúp đỡ cho người có công với cách mạng vượt qua khó khăn, nhất là hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho ông Nhan Văn Hùng". Ông Đinh Thanh Hùng hy vọng tổ ấm mới được dựng xây khang trang sẽ giúp vợ chồng người thương binh từng bước ổn định cuộc sống, bù đắp phần nào mà họ đã hy sinh cho Tổ quốc, dân tộc.

Thực tế hiện nay cho thấy, huyện Long Mỹ vẫn còn nhiều hộ gia đình có cuộc sống khó khăn, đời sống còn nhiều chật vật, đặc biệt là nhà ở hư hao xuống cấp (160 hộ) không có khả năng xây dựng hoặc sửa chữa. Mặc dù Đảng bộ, chính quyền địa phương đã cố gắng chăm lo, hỗ trợ, song nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo còn hạn chế. Trước những khó khăn này, hơn lúc nào hết, huyện Long Mỹ cần thêm sự chung sức, chung lòng của các tấm lòng vàng, những Mạnh Thường quân trong và ngoài địa bàn tỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang