Vụ khiếu kiện đòi đất kéo dài hơn 3 thập kỷ ở tỉnh Đồng Nai:

Niềm an ủi cuối đời của người thương binh già

Thứ Tư, 01/11/2023 10:33  | Lê Bình

|

(CATP) Sau hơn 3 thập kỷ mang đơn cầu cứu khắp nơi từ Thanh tra tỉnh Đồng Nai đến Thanh tra Chính phủ, cùng với đó là hàng chục bài viết phản ánh trên Chuyên đề Công an TPHCM (trước đây là Báo CATP) từ năm 2005 đến nay, cuối cùng công lý đã mở ra một phần với người thương binh già Tạ Tấn Phong khi UBND tỉnh Đồng Nai, huyện Định Quán và các cơ quan chức năng tỉnh đã đồng ý trả lại một phần đất hợp pháp của ông.

Giao trả 1/3 diện tích đất

Theo đó, ngày 04/8/2023, UBND huyện Định Quán đã tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của các ông Lê Thanh Sơn - Ủy viên BTV huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Định Quán; ông Ngô Tấn Tài - Phó Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện của Thanh tra tỉnh Đồng Nai; Thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường; Thanh tra huyện Định Quán cùng đại diện chính quyền xã La Ngà, địa chính xã... đã tổ chức cuộc họp với ông Tạ Tấn Dũng - con trai được ông Tạ Tấn Phong ủy quyền về việc giải quyết khiếu nại đòi đất của gia đình ông Phong.

Tại buổi họp, ông Ngô Tấn Tài đã thông báo nội dung công văn số 914/UBND - TCD ngày 14/7/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai. Cụ thể: "Giao cho ông Tạ Tấn Phong phần đất với diện tích chiều ngang là 8,8m, chiều dài hết đất (khoảng 89m) từ hướng Đà Lạt đi Sài Gòn thửa 179, tờ bản đồ 40 xã La Ngà”. Ông Tạ Tấn Dũng đã đồng ý với phương án trên nhưng "gia đình chọn theo hướng từ Đà Lạt về Dầu Giây". Kết thúc, các bên thống nhất với phương án như trên.

Ông Tạ Tấn Phong (SN 1935) là thương binh chống Pháp, gia đình liệt sĩ. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông tập kết ra Bắc, sau 1975 trở về công tác ở Nhà máy đường La Ngà. Năm 1983, ông Bùi Văn Há (SN 1943, ngụ tại Tiền Giang) đến trồng mía cho nhà máy đường, làm ăn thất bại nên nợ ông Phong 17 tấn mía. Khi về quê, ông Há làm giấy thế nợ 2.500m2 đất cho ông Phong cùng toàn bộ giấy tờ mà ông Há đã mua của ông Cao Trí Thiên tại xã Phú Túc, có sự xác nhận của ông Nguyễn Xuân Đoàn - trưởng ấp. Ông Phong đã canh tác, có 20 hộ dân sống xung quanh chứng minh điều này. Tuy nhiên, thửa đất trên đột nhiên thành "đất vô chủ” để cấp cho ông Đinh Văn Giao - lái xe của huyện ủy Tân Phú.

Quá bất bình, ông Nguyễn Văn Giỏi - Chủ tịch UBND xã Phú Túc vào năm 1985 đã viết thư gửi Bí thư tỉnh ủy cũng như Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Nai xác nhận thửa đất này là của ông Phong.

Vợ chồng ông Tạ Tấn Phong suốt hơn 30 năm khiếu kiện

Mòn mỏi chờ công lý

Theo xác minh từ năm 2006 của PV Báo CATP, vụ việc diễn ra như sau: Đầu tiên là biến đất của ông Phong thành đất vô chủ, sau đó làm giấy cấp đất cho ông Trịnh Minh Tâm. Mảnh giấy này không có quốc huy, quốc hiệu, không có tên người được cấp và chữ ký của ông Huỳnh Minh Tĩnh - Chủ tịch Nông hội lúc đó là giả, bởi ông Tĩnh khẳng định chưa bao giờ ký giấy này vì ông Tâm ở xã Phú Ngọc thì làm sao được cấp đất ở xã Phú Túc?!. Sau đó, miếng đất được bán lòng vòng cho nhiều người, có trường hợp bán qua bán lại cho hai người chỉ trong một ngày. Chính ông Luyện - người đo đất để cấp cho ông Tâm lúc đó cũng cho rằng đã làm sai. Sự việc bại lộ, ngày 29/9/1999, ông Luyện đến nhà ông Phong đề nghị chuộc lỗi bằng cách cho ông Phong thửa đất 320m2 của mình để không bị đưa phi vụ gian dối này ra cơ quan chức năng.

Ông Phong tiếp tục khiếu kiện, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kết luận số 103 ngày 22/11/2001 ghi: "Ông Phong viết thư tay gửi ông Há chưa đủ cơ sở khẳng định sự móc nối, giả mạo giấy tờ. Thanh tra đã 2 lần mời ông Há lên làm việc nhưng ông Há không đến và không có chứng cứ thuyết phục ông Phong còn nợ ông Há. Thanh tra tỉnh kiến nghị công nhận diện tích 1.700m2 đất còn lại (thửa đất 2.500m2 đã bị ông Nguyễn Văn Y lợi dụng các bên đang kiện cáo đã lấn chiếm gần 1.000m2) đúng là đất của ông Phong là có lý, có tình". Tưởng rằng người thương binh già đã đòi được công bằng nhưng rồi kết luận số 103 của Thanh tra tỉnh cũng bị vô hiệu.

Suốt từ năm 2019 - 2022, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc, sau thời gian xác minh chứng cứ và Thanh tra Chính phủ đã có bản dự thảo gửi UBND tỉnh Đồng Nai để cho ý kiến, nhưng theo nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ thì đơn vị này không nhận được phúc đáp từ UBND tỉnh Đồng Nai. Song song đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã phát hành công văn 914/UBND - TCD ngày 14/7/2023 giao cho UBND huyện Định Quán để giao đất một phần đất cho ông Tạ Tấn Phong theo cuộc họp ngày 04/8/2023 như trên.

Như vậy, sau hơn 30 năm khiếu kiện, niềm an ủi cho những ngày cuối đời cũng đã đến với người thương binh già. Theo ông Tạ Tấn Phong: "Bản thân tôi là thương binh, ngần ấy năm khiếu kiện nay cũng đã gần 90 tuổi, sức khỏe yếu, đi lại không được. Tôi cũng mong lần này, UBND tỉnh sẽ thực hiện đúng cam kết với văn bản số 914 để kết thúc vụ việc, tôi cũng yên tâm có thể bình an sống những ngày cuối đời".

Bình luận (0)

Lên đầu trang