Chuyện hy hữu:

Tha thiết được nộp thuế vì… sợ đi tù

Thứ Tư, 25/10/2023 10:36

|

(CATP) Ông Huỳnh Thanh Bảo đã nhiều lần xin cơ quan thuế cho nộp bổ sung, nhưng đến nay nguyện vọng này vẫn chưa được đáp ứng. Chẳng đặng đừng, ông Bảo đã khởi kiện hủy ủy quyền, để được nộp thuế! Ngày 15/5/2023, TAND huyện Nhà Bè đã thụ lý đơn kiện của ông Bảo.

Chuyển nhượng bất động sản (BĐS) và ủy quyền cho người khác thay mình nộp thuế, ông Huỳnh Thanh Bảo (ngụ ấp 3, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) đinh ninh rằng mọi việc đã hoàn tất. Thế nhưng sau khi yêu cầu người được ủy quyền cung cấp chứng từ nộp thuế, người này đã “lặn” mất tăm. Sinh nghi, ông Bảo tìm hiểu thì biết số tiền nộp thuế chỉ với 26 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với giá trị giao dịch của Nhà nước quy định.

Điều khó hiểu là dù ông Bảo đã nhiều lần xin cơ quan thuế cho nộp bổ sung, nhưng đến nay nguyện vọng này vẫn chưa được đáp ứng. Chẳng đặng đừng, ông Bảo đã khởi kiện hủy ủy quyền, để được nộp thuế! Ngày 15/5/2023, TAND huyện Nhà Bè đã thụ lý đơn kiện của ông Bảo.

Theo hồ sơ, Bảo là chủ sở hữu thửa số 574, tờ bản đồ số 36 (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè), giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AG 489539, số vào sổ cấp GCN QSDĐ H01843 do UBND huyện Nhà Bè cấp ngày 11/6/2007, đăng ký thay đổi ngày 21/5/2014. Tháng 4/2016, ông Bảo ký chuyển nhượng thửa đất này cho bà Trần Thị Ái N. (ngụ quận 5) với giá hơn 7,9 tỷ đồng. Hai bên đã thực hiện xong việc chuyển nhượng, thanh toán.

Ông Bảo để lại hơn 158 triệu đồng (tương đương 2% thuế suất theo quy định) và ký Hợp đồng công chứng 002696, quyển số 02 TP/CC-SCC/HĐGD do VPCC Phú Mỹ Hưng (TPHCM) ủy quyền, trong đó có phần ủy quyền để bà N. (bên mua) thay mặt ông Bảo thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế, số tiền phải nộp phí, thuế để hoàn tất nghĩa vụ với Nhà nước. Sau khi đóng các khoản thuế, phí, theo cam kết, bà N. phải cung cấp chứng từ cho ông Bảo.

Mức thuế theo chứng từ này, ông Bảo cho rằng không đúng và muốn đóng khắc phục vì sợ... đi tù!

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng công chứng và giao dịch tiền bạc xong, ông Bảo không liên lạc được với bà N. Do đọc báo thấy nhiều vụ xử lý các trường hợp trốn thuế mua bán bất động sản, cộng với việc bà N. không cung cấp chứng từ nộp thuế theo đúng thỏa thuận, ông Bảo sinh nghi nên 3 lần làm văn bản gửi Chi Cục thuế huyện Nhà Bè trình bày vụ việc mình ủy quyền cho bà N. đóng thuế, yêu cầu trích lục chứng từ về việc nộp thuế chuyển nhượng thửa đất nêu trên.

Tháng 02/2023, bằng văn bản số số 561/CCTKVQ7NB-TBKT, chi Cục thuế huyện Nhà Bè thông báo thửa đất ông Bảo chuyển nhượng đã được đóng thuế và các khoản thu khác chỉ 26 triệu đồng. Trước thông tin này, ông Bảo thực sự hoang mang và 2 lần làm văn bản xin được... nộp thuế khắc phục hậu quả của việc chuyển nhượng BĐS, kê khai thuế không đúng của người được ông Bảo ủy quyền gây ra nhưng yêu cầu này không được chấp nhận.

TAND huyện Nhà Bè đã thụ lý đơn của ông Bảo

Theo Chi cục thuế huyện Nhà Bè, đơn vị đã rà soát theo quy định, tại thời điểm chuyển nhượng, giá thực tế để tính thuế là giá ghi trên... hợp đồng chuyển nhượng (!?). Thửa đất của ông Bảo đã thực hiện xong nghĩa vụ thuế, phí đối với Nhà nước. Tuy nhiên, để bảo vệ mình, ông Bảo khởi kiện hủy ủy quyền việc nộp thuế và cũng rất tha thiết được thực hiện nghĩa vụ thuế với giá thực tế chuyển nhượng thửa đất nói trên để tránh các phiền lụy pháp lý có thể xảy ra.

Đây là vụ việc hy hữu, thể hiện chủ trương và các biện pháp mạnh của Nhà nước về chống thất thu ngân sách đã thực sự tác động lớn đến ý thức chấp hành nghĩa vụ của mỗi công dân. Thiết nghĩ, Chi cục thuế huyện Nhà Bè cần rà soát, có giải pháp để ông Bảo thực hiện đúng nghĩa vụ thuế và tránh nỗi lo về hành vi trốn thuế - một việc mà ngay từ lúc giao dịch công dân này đã nghiêm chỉnh chấp hành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang