Nhiều sai phạm trong quản lý tài chính tại Trường mầm non TT.Mỹ Phước

Thứ Ba, 17/10/2023 20:50  | Minh Thư

|

(CATP) UBND huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang vừa có Kết luận thanh tra về công tác quản lý tài chính (trong và ngoài ngân sách) đối với Hiệu trưởng Trường mầm non thị trấn Mỹ Phước, qua đó phát hiện các sai phạm về tài chính với tổng số tiền gần 280 triệu đồng. Để thực hiện quy trình xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân có vi phạm, ngày 16/10, Chủ tịch UBND huyện đã gửi thông báo đến trường và các cá nhân có liên quan, yêu cầu gửi bản kiểm điểm về Phòng Nội vụ. Thời gian họp kiểm điểm sẽ được thông báo sau.

Trường mầm non thị trấn Mỹ Phước được thành lập ngày 17/8/2000, có 2 cơ sở tại KP1 và KP5, thị trấn Mỹ Phước. Trường là đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập, được công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia năm 2017. Ngày 01/01/2022, Trường được UBND huyện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính (nhóm 3: tự đảm bảo một phần chi thường xuyên) theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện trường có 14 lớp, 485 trẻ với 36 người làm việc (trong đó có 1 Hiệu trưởng và 2 Hiệu phó). Học sinh của trường phần lớn thuộc địa bàn thị trấn Mỹ Phước và các xã lân cận như: Phước Lập, Mỹ Phước, Tân Hòa Tây, Mỹ Thạnh Đông, Tân Phú và thị xã Cai Lậy.

Ngày 27/6 Chủ tịch UBND huyện - ông Trần Hoàng Phong đã ký Quyết định số 1423/QĐ-UBND về việc thanh tra công tác quản lý tài chính (trong và ngoài ngân sách) đối với Hiệu trưởng Trường mầm non thị trấn Mỹ Phước và Quyết định số 1716/QĐ-UBND ngày 03/8 về việc gia hạn thời hạn thanh tra. Từ ngày 29/6 - 30/8, Đoàn đã tiến hành thanh tra và phát hiện các sai phạm về tài chính tại trường với tổng số tiền là 279.933.306 đồng, hiện chưa phát hiện dấu hiệu tiêu cực tham nhũng. Nguyên nhân dẫn đến những thiếu sót, sai phạm trên theo Đoàn thanh tra đánh giá, về khách quan là do Hiệu trưởng chưa có nhiều kiến thức chuyên môn về lĩnh vực tài chính kế toán; công việc kế toán có đôi lúc phát sinh nhiều; thủ quỹ chưa qua lớp bồi dưỡng nhiệm vụ được phân công.

Về chủ quan, trong lãnh đạo, điều hành công tác quản lý tài chính của Hiệu trưởng chưa chấp hành nghiêm các quy định của Luật Kế toán, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản dưới Luật có liên quan; thiếu tính chủ động, thiếu kiểm tra thường xuyên cán bộ tham mưu lĩnh vực này. Kế toán chưa thực hiện đúng, đủ trình tự thủ tục hồ sơ kế toán trong việc thu - chi, thanh quyết toán; chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tài chính dẫn đến các thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm như trên. Thủ quỹ chưa thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công theo quy định.

Trường MN thị trấn Mỹ Phước

Căn cứ các quy định của pháp luật, nguyên nhân, hệ quả và xem xét các giải trình của đối tượng thanh tra; xét tính chất, mức độ sai phạm trên cơ sở quy trách nhiệm của từng cá nhân đối với bà Lê Thị Như Thúy - Hiệu trưởng, bà Nguyễn Mai Thảo - Phó Hiệu trưởng, ông Hồ Văn Thành - Kế toán và bà Nguyễn Thị Diễm My - Thủ quỹ. Không thu hồi số tiền gần 143 triệu đồng do Hiệu trưởng chưa nộp tiền khấu hao tài sản cố định đã trích từ nguồn bán trú vào Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị năm học 2022 - 2023 (ngày 21/9, bà Thúy đã thu hồi lại số tiền đã cho tạm ứng như trên và nộp lại vào Quỹ). Không thu hồi số tiền hơn 98 triệu đồng, yêu cầu Thủ quỹ nộp khôi phục vào tài khoản bán trú của trường (nộp khôi phục quỹ là hơn 96 triệu đồng, truy thu bán trú hơn 2 triệu đồng); có kế hoạch sử dụng đúng theo quy định (bà Nguyễn Thị Diễm My cũng đã nộp khôi phục xong). Truy thu học phí hơn 3,5 triệu đồng, yêu cầu Kế toán nộp vào tài khoản trường (ông Hồ Văn Thành đã nộp khắc phục xong). Thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền 34.773.000 đồng do thanh toán, quyết toán khống và quyết toán cao hơn thực tế tiền mua hàng hóa. Bà Lê Thị Như Thúy - Hiệu trưởng có trách nhiệm nộp số tiền này. Đối với nguồn tiền trường đã cho tạm ứng phát sinh ngoài niên độ thanh tra, giao Hiệu trưởng trường tự kiểm tra, tự công khai, tự khắc phục (nếu có) và tự chịu trách nhiệm về nguồn tiền này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang