Công đoàn Công an TPHCM: Tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, ý nghĩa

Chủ Nhật, 28/07/2024 16:11  | Nam Anh

|

(CAO) Công đoàn Công an TPHCM được thành lập năm 1995, với chức năng chính là tham mưu cho Đảng ủy – Ban Giám đốc CATP, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động trong CATP...

Trong 29 năm qua, Công đoàn Công an TPHCM không ngừng lớn mạnh, kiện toàn về tổ chức, phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Đến thời điểm hiện nay, Công đoàn Công an TP có 42 Công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số đoàn viên công đoàn gần 2.000 người.

Bảo vệ lợi ích cho đoàn viên, người lao động

Dưới sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy – Ban Giám đốc CATP và Ban Công đoàn Công an nhân dân, Công đoàn CATP đã từng bước vượt qua khó khăn, phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội Công đoàn CATP lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 xác định mục tiêu, giải pháp công tác công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) là hướng về cơ sở, góp phần cùng toàn lực lượng giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CATP ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ, ĐVCĐ, CNVC-LĐ trong Công đoàn CATP phần lớn là sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên môn kỹ thuật, hợp đồng lao động được cơ cấu trong nhiều lĩnh vực như: hậu cần, y tế, tài chính, báo chí, thể dục thể thao, in ấn, sửa chữa ô tô, tin học, trang thiết bị PCCC, công cụ hỗ trợ, giáo dục, huấn luyện, trại tạm giam… và các bộ phận phục vụ chiến đấu ở các đơn vị như: cảnh sát hình sự, ma túy, cơ động, bảo vệ, giao thông và công an 21 quận, huyện, TP.Thủ Đức. Đời sống, việc làm của ĐVCĐ, CNVC-LĐ trong CATP khá ổn định. Các cấp công đoàn trong CATP trong thời gian qua được làm việc trong môi trường lao động an toàn, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển. Cán bộ, ĐVCĐ, CNVC-LĐ trong CATP có bản lĩnh chính trị vững vàng, an tâm công tác, xác định cống hiến lâu dài cho đơn vị, doanh nghiệp...

Công đoàn Công an TPHCM phục chế di ảnh liệt sỹ và tặng các gia đình liệt sỹ

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Cao Hoài Nam, Trưởng Ban Công đoàn Công an TPHCM cho biết, trong suốt quá trình hoạt động, Công đoàn Công an TPHCM đã phát huy tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Phối hợp tốt trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động. Điều kiện lao động trong thời gian qua được cải thiện. Các phong trào thi đua yêu nước được các cấp Công đoàn trong Công an TP thực hiện hiệu quả, tập trung cao điểm nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, văn hóa trọng đại của đất nước, tiêu biểu như phong trào “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, các phong trào “Mùa xuân”, “Bàn tay vàng”, “Vì người thợ”, “Xanh – Sạch – Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng tổ chức công đoàn không ngừng được đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn và hoạt động của công đoàn các cấp. Các hoạt động trên đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Công an TPHCM và tham gia tích cực vào phong trào công nhân viên chức lao động của ngành.

Nặng ân tình

Theo Thượng tá Cao Hoài Nam, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, ĐVCĐ, CNVC-LĐ được các cấp Công đoàn trong CATP thực hiện tốt nhân các dịp lễ, tết, đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên đột xuất những trường hợp ốm đau, tai nạn, nhà có hiếu hỉ. Trong 5 năm qua, vào dịp Tết nguyên đán hàng năm, các CĐCS tổ chức thăm hỏi, tặng quà tổng cộng 4.076 lượt cán bộ, đoàn viên, người lao động với kinh phí 2,8 tỷ đồng. Cấp Công đoàn CATP tổ chức thăm, tặng quà Tết 810 lượt ĐVCĐ với kinh phí 810 triệu đồng.

Công đoàn CATP khám bệnh, phát thuốc cho người nghèo

Bên cạnh đó cũng thăm hỏi, trao kinh phí hỗ trợ đột xuất cho hàng chục trường hợp đoàn viên ốm đau, tai nạn, gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn với kinh phí hàng chục triệu đồng. Không dừng lại đó, Ban Công đoàn CATP vận động cán bộ, ĐVCĐ đóng góp kinh phí và tranh thủ các nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho cán bộ, ĐVCĐ, người lao động với tổng kinh phí là 325 triệu đồng.

Công đoàn CATP và các công đoàn cơ sở trực thuộc thường xuyên tổ chức các sân chơi tinh thần, các hoạt động văn hóa, thể thao thu hút đông đảo ĐVCĐ, CNVC-LĐ tham gia sôi nổi. ĐVCĐ, CNVC-LĐ cũng tích cực tham gia các hội thi, hội thao, hội diễn do Công đoàn CAND tổ chức, tiêu biểu như Cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”, Hội thi “Cán bộ Công đoàn giỏi”, Hội thi “Điều dưỡng viên CAND giỏi”, Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về pháp luật và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”, Hội thi “Đầu bếp Công an nhân dân giỏi” và “Lái xe Công an nhân dân giỏi”… đạt nhiều thành tích cao.

Chính sách phúc lợi cho cán bộ, ĐVCĐ, CNVC-LĐ tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Công đoàn CATP phối hợp với Tổ chức tài chính vi mô CEP (thuộc Liên đoàn Lao động TP.HCM) triển khai Chương trình trợ vốn cho ĐVCĐ, người lao động có nguồn kinh phí cải thiện đời sống. Phối hợp với Quỹ phát triển nhà ở thuộc UBND TP triển khai thực hiện Chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi để đoàn viên công đoàn tạo lập nhà ở. Hỗ trợ học bổng CEP và trao hàng trăm suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con ĐVCĐ chăm ngoan, học tốt.

Công đoàn CATP khám bệnh phát thuốc cho người nghèo

Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động cũng được quan tâm thực hiện trong Tháng Công nhân. Hàng năm, các cấp Công đoàn trong CATP cụ thể hóa thành những nội dung hoạt động thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị, doanh nghiệp gắn với các nội dung trọng tâm như: tổ chức các buổi gặp gỡ và đối thoại; tổ chức tặng quà cho ĐVCĐ, CNVC-LĐ nhân ngày Quốc tế lao động 1/5; tổ chức các hội thi văn hóa thể thao; tổ chức “Ngày hội cảm ơn người lao động”, “Gian hàng 0 đồng”…

Song song đó, Công đoàn CATP cũng triển khai thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa, tiêu biểu như công trình “Phát triển nguồn kinh phí trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh”, phần việc “Hỗ trợ ĐVCĐ bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn”, công trình “Mái ấm Công đoàn” và gần đây nhất là Chương trình “Con nuôi Công đoàn”, qua đó đã góp phần thực hiện hiệu quả vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn CATP.

Các hoạt động chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa được các cấp Công đoàn trong CATP quan tâm tổ chức, góp phần thực hiện tốt công tác dân vận và xây dựng hình ảnh đẹp về tổ chức Công đoàn CATP. Cụ thể, Công đoàn CATP đã phối hợp với Bệnh viện CATP và Ban chuyên đề CATP tổ chức hàng chục đợt khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho các trường hợp là gia đình chính sách, hộ nghèo; vận động cán bộ, ĐVCĐ, CNVC-LĐ đóng góp ủng hộ, đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ. Các công đoàn cơ sở cũng thường xuyên vận động các nguồn lực để tổ chức xây tặng cầu nông thôn, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, tặng xe đạp, tập vở, dụng cụ học tập cho đồng bào, trẻ em vùng sâu vùng xa.

Trong thời gian qua, Công đoàn Công an TPHCM đã vinh dự được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Công đoàn cấp trên tuyên dương, khen thưởng với nhiều hình thức như Cờ truyền thống, Cờ đơn vị dẫn đầu, Cờ đơn vị xuất sắc, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền, cùng nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Cờ thi đua của Tổng Liên Liên đoàn Lao độngViệt Nam, Liên đoàn lao động TP và Công đoàn CAND...

Bình luận (0)

Lên đầu trang