Đồng Nai: Chấp thuận kiến nghị xác định lại giá bồi thường đất vì... "quá tụt hậu"

Thứ Ba, 18/05/2021 10:44

|

(CATP) Trước thực trạng giá đất bồi thường theo Quyết định 64/ QĐ-UBND ngày 12-1-2016 của UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt để tính bồi thường đến nay đã "quá tụt hậu", ảnh hưởng lớn đến công tác bồi thường nên vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị cần phải xác định lại giá đất tại khu vực này và đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Dân không đồng ý vì... áp dụng giá đất từ năm 2016

Mớ đây, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đã có công văn 1479/ STNMT-CCQLĐĐ gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tại buổi làm việc ngày 25-1-2021 cho thấy dự án khu nhà ở biệt thự vườn và khu tái định cư tại P.Phước Tân, TP.Biên Hòa do Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phước Tân (thuộc Tổng công ty Tín Nghĩa) làm chủ đầu tư (CĐT) hiện vẫn còn tới 84,15 ha (ảnh hưởng đến khoảng 80 hộ dân) trên tổng số 156,5 ha cần phải giải tỏa hiện vẫn chưa lập được hồ sơ thực hiện công tác bồi thường. Nguyên nhân là việc áp dụng giá đất năm 2016 đã được UBND tỉnh phê duyệt để bồi thường tại dự án tính đến thời điểm hiện nay là không còn phù hợp theo quy định tại Điều 74, Luật Đất đai 2013.

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, thì "việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật".

Trước đó, tại dự án trên, ngày 12-1-2016, UBND tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định số 64 phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường. Trên cơ sở quyết định phê duyệt giá đất để bồi thường của UBND tỉnh, UBND TP.Biên Hòa đã phê duyệt phương án bồi thường 7 đợt với diện tích 56,60 ha, ảnh hưởng đến 102 hộ và các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho CĐT. Đối với phần diện tích này, CĐT đã lập thủ tục xin giao đất và được UBND tỉnh giao đất tổng cộng 5 đợt với tổng diện tích 23,02 ha. Một phần diện tích 15,75 ha (ảnh hưởng đến 20 hộ dân) hiện cũng đang trong diện đợi UBND TP.Biên Hòa phê duyệt phương án bồi thường.

Theo Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, đơn vị này đã kiến nghị, đối với phần diện tích 84,15 ha chưa thực hiện công tác bồi thường, việc áp dụng giá đất năm 2016 đối với thời điểm hiện nay là không còn phù hợp. Do đó đã kiến ngị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho UBND TP.Biên Hòa xác định lại giá đất để tính giá bồi thường đối với diện tích 84,15 ha của dự án. Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cũng lưu ý UBND TP.Biên Hòa xem xét cân nhắc việc thuê đơn vị tư vấn để thực hiện việc xác định giá đất, đảm bảo khi UBND tỉnh phê duyệt giá đất mới thì sẽ không phải định giá đất nhiền lần, ảnh hưởng đến tiến độ, làm nảy sinh khiếu nại.

Trước những kiến nghị của Sở TN-MT, vừa qua ông Võ Tấn Đức - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho UBND TP.Biên Hòa xác định lại giá đất đối với phần diện tích trên để lập phương án bồi thường. UBND tỉnh Đồng Nai cũng lưu ý việc thuê đơn vị tư vấn thực hiện xác định lại giá đất phải đảm bảo hoàn tất các hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất, nhà, tài sản, vật kiến trúc... trước khi UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể.

Giá đất tăng cao trong khi giá đền bù thấp khiến nhiều người dân khu vực P.Phước Tân không đồng ý nhận bồi thường

Cần có sự đồng thuận của người dân

Được biết, khu vực phường Long Hưng, Phước Tân, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai hiện nay đang có sự "thay da đổi thịt" hàng ngày, nhất là khi có sự góp mặt của dự án khu đô thị sinh thái Aqua City do Tập đoàn Novaland làm CĐT có quy mô lên tới gần 1000 ha. Dọc theo tuyến đường Hương Lộ 2, các dự án của Aqua City hiện đã chiếm phần lớn, kéo dài từ ấp 6 xã Long Hưng đến chân cầu Vàm Cái Sứt nối liền Long Hưng với xã Tam Phước (huyện Long Thành), tạo cho bộ mặt tại khu vực này có những thay đổi chóng mặt.

Theo người dân, giá bất động sản tăng cao, đã và đang mang lại những nguồn lợi cực lớn cho các CĐT, đặc biệt là các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư từ cách nay nhiều năm. Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cũng đã phối hợp với các đơn vị và chính quyền địa phương tổ chức đối thoại với người dân để tháo gỡ tồn tại vướng mắc về công tác hỗ trợ đền bù, tái định cư, song đến nay nhiều người dân vẫn chưa đồng thuận do giá đền bù thấp. Nhiều người dân thuộc diện giải tỏa cho biết việc thu hồi hàng trăm héc ta đất của người dân giao cho doanh nghiệp đầu tư thương mại nhưng áp giá đền bù quá rẻ, khiến cho họ không thể tìm được tiếng nói chung với doanh nghiệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang