CSGT xuyên đêm dẫn đường chuyển trái tim hiến tặng về Bệnh viện Chợ Rẫy

Thứ Hai, 17/05/2021 20:54  | Ngô Đồng

|

(CAO) Với sự hỗ trợ dẫn đường của các chiến sĩ CSGT, các cơ quan tạng hiến tặng gồm: 1 quả tim, 1 lá gan và 2 quả thận đã được vận chuyển rất nhanh chóng và an toàn đến Bệnh viện Chợ Rẫy để ghép cho các bệnh nhân đang chờ.

Sau một vụ tai nạn giao thông, anh N.T.T (41 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) chẳng may bị chấn thương sọ não dẫn đến chết não.

Nén mọi nỗi đau thương, gia đình anh đã thực hiện một nghĩa cử cao đẹp khi đồng ý hiến tạng của anh T. để cứu giúp những bệnh nhân mà sự sống đang chỉ còn được đếm bằng ngày.

Ngay trong đêm 16/5/2021, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện việc tiếp nhận cơ quan hiến tặng tại Bệnh viện Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Ngay trong đêm 16/5/2021, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy cùng đội ngũ y bác sĩ đã thực hiện việc tiếp nhận cơ quan hiến tặng tại Bệnh viện Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Sau khi nhận tạng từ người hiến, dưới sự hỗ trợ của các CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và CSGT Công an TPHCM, đến 1 giờ 5 phút rạng sáng ngày 17/5/2021, xe vận chuyển tim về đến Chợ Rẫy; 1 giờ 35 thì xe vận chuyển gan về tới Chợ Rẫy. Và đến 3 giờ 35 thì xe vận chuyển 2 quả thận về đến Chợ Rẫy.

Với sự hỗ trợ dẫn đường của các chiến sĩ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, các tạng hiến tặng gồm 1 quả tim, 1 lá gan và 2 quả thận đã được vận chuyển rất nhanh chóng và an toàn đến Bệnh viện Chợ Rẫy để ghép cho các bệnh nhân đang chờ
Tạng hiến được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy an toàn

Ngày 17/5, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã đến thăm và báo cáo đến gia đình người hiến hành trình ghép các "quà tặng" thiêng liêng mà người hiến đã dành tặng lại cho 4 người bệnh.

Theo đó, bệnh nhân được ghép tim là nam, 27 tuổi, ngụ Đồng Nai, bị cơ tim giãn, suy tim độ IV...  Khi xe vận chuyển tim về đến Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 1 giờ 5 phút thì được chuyển thẳng lên phòng mổ, nhanh chóng tiến hành ghép cho người nhận.

Đến 3 giờ sáng cùng ngày thì trái tim của người hiến đã đập lại trong lồng ngực của người nhận. Ca mổ hoàn thành lúc 5 giờ 30 sáng và đến 6 giờ sáng thì bệnh nhân được chuyển đến hậu phẫu.

Hiện tại, bệnh nhân ổn, các chỉ số sinh hiệu ổn định.

Khi xe vận chuyển tim về đến Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 1 giờ 5 phút thì được chuyển thẳng lên phòng mổ, nhanh chóng tiến hành ghép cho người nhận

Bệnh nhân được ghép gan là bệnh nhân nam, 63 tuổi, ngụ Quảng Nam. Bệnh nhân bị xơ gan, vỡ tĩnh mạch thực quản/ viêm gan siêu vi B. Xe vận chuyển gan về Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 1 giờ 35 sáng ngày 17/5, được đưa lên phòng mổ, êkip ghép xuyên đêm đến 10 giờ 30 phút trưa ngày 17/5 mới kết thúc. Hiện tại, bệnh nhân ổn định, đã dần tỉnh.

Hai thận được ghép cho 2 bệnh nhân nam nằm trong danh sách chờ ghép và ưu tiên ghép, gồm có: Bệnh nhân nam, 38 tuổi, ngụ Cần Thơ, bị suy thận mạn; và bệnh nhân nam, 62 tuổi, ngụ TPHCM, đã từng được ghép thận một lần do em gái tặng. Tuy nhiên, bệnh nhân bị thải ghép và phải chạy thận nhân tạo. Trước ghép, bệnh nhân không còn mạch để có thể đặt thiết bị chạy thận nhân tạo. Vì vậy, bệnh nhân thuộc nhóm ưu tiên ghép tạng khi có người hiến phù hợp.

Ca ghép được tiến hành lúc 7 giờ 48 phút và kết thúc lúc 12 giờ 9 phút ngày 17/5.

Sức khỏe hai bệnh nhân sau ghép ổn định và đang được êkip ghép tiếp tục theo dõi sát.

Bệnh viện Chợ Rẫy xin được trân trọng gửi những lời tri ân sâu sắc nhất đến anh T. và gia đình anh T., vì tấm lòng và những nghĩa cử nhân văn, cao đẹp mang lại sự sống cho biết bao sinh mệnh.

Đồng thời, Bệnh viện cũng xin được cảm ơn các chiến sĩ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM đã hỗ trợ dẫn đường để các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy có thể thực hiện được sứ mệnh của mình trong hành trình đi tìm sự sống cho người bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang