Công an TPHCM quyết tâm hoàn thành "nhiệm vụ kép" chống dịch và bảo vệ an toàn bầu cử:

Bài 1: Giữ chặt các ngõ ra vào thành phố để kiểm soát dịch

Thứ Hai, 17/05/2021 15:19

|

(CATP) Giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên địa bàn thành phố là nhiệm vụ mà lực lượng Công an TPHCM lúc nào cũng nỗ lực hoàn thành. Nhờ đó, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố. Đặc biệt trong thời gian gần đây, các đợt sinh hoạt chính trị, các ngày lễ lớn, lực lượng Công an TPHCM dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc CATP, luôn bám vị trí, mục tiêu, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho nhân dân. Và tiếp tục sắp tới là ngày hội toàn dân tham gia bầu cử, sự kiện chính trị quan trọng này diễn ra trong tình hình cả nước đang chung tay chống dịch Covid-19. Cả hai nhiệm vụ này, toàn thể lực lượng Công an TPHCM quyết tâm nêu cao tinh thần trách nhiệm, vừa thực hiện chống dịch, vừa bảo đảm an toàn cho công tác bầu cử.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Hồ Chí Minh về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, từ 0 giờ ngày 15-5, các trạm kiểm dịch đã đi vào hoạt động với tinh thần chống dịch cao nhất. Trong đợt này, thành phố có 69 trạm, trong đó có 12 trạm chính và 57 trạm phụ để thực hiện công tác kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào thành phố, bến tàu, bến xe, nhà ga, nơi tiếp nhận các phương tiện giao thông ra vào thành phố. Lực lượng Công an TPHCM được giao nhiệm vụ làm nòng cốt, phối hợp với các lực lượng hữu quan thực hiện công tác kiểm soát chặt chẽ tại các chốt này.

KHÔNG NGẠI NẮNG MƯA, BÁM VỊ TRÍ 24/24

Phóng viên Báo Công an TPHCM có mặt tại chốt chân cầu Đồng Nai lúc 21 giờ đêm 16-5, ghi nhận công tác kiểm soát tình hình phương tiện và người dân đi vào thành phố. Tại đây, lực lượng công an và các đơn vị phối hợp đang cho dừng phương tiện để kiểm tra thân nhiệt và khai báo bắt buộc tài xế, kể cả hành khách trên xe. Đồng chí Nguyễn Hữu Minh Tuấn, cán bộ thuộc Đội CSGT Rạch Chiếc được phân công làm nhiệm vụ ở chốt này cho biết: Đã qua ngày thứ hai từ sau 0 giờ ngày 15-5, các anh em tham gia chốt trực ở này đều thuần thục với công việc. Lực lượng luôn bám vị trí và túc trực 24/24 với tinh thần trách nhiệm cao.

Các chiến sĩ Đội CSGT Rạch Chiếc tại trạm chân cầu Đồng Nai sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Được biết, lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ tại vị trí này được điều từ Đội CSGT Rạch Chiếc. Trước khi thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường, các đồng chí đều được huấn luyện cụ thể và kỹ càng. Nhờ đó, trong hai ngày qua, tất cả các trường hợp được kiểm tra đều tuân thủ chấp hành và hợp tác tốt với lực lượng chức năng. Chốt chân cầu Đồng Nai là cửa ngõ khá quan trọng vì đón hầu như toàn bộ người dân và phương tiện từ phía Bắc, miền Trung đi vào thành phố. Vị trí này nằm ngay giữa những ngả đường mà khi trời nắng bụi tung mù mịt, còn trời mưa thì đầy sình. Nhưng với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, toàn thể lực lượng đều bám trụ, kiên nhẫn kiểm tra từng trường hợp trước khi phương tiện tiếp tục lăn bánh đi vào thành phố.

Theo kế hoạch, lực lượng CSGT thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM tại các chốt, trạm sẽ chủ trì phối hợp với các lực lượng: Quân sự, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, Sở Y tế TPHCM tiến hành kiểm soát 24/24 các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ với nhiệm vụ: dừng người, phương tiện, hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, xử lý y tế, điều tra dịch tễ... đối với người, phương tiện, hàng hóa vận chuyển có biểu hiện nghi vấn mang mầm dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý các hành vi chống đối, hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phát hiện, ngăn chặn, truy bắt chuyển cơ quan y tế đối với các trường hợp có thông báo đã bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung khi các đối tượng này di chuyển đến chốt kiểm soát. Trấn áp, xử lý các đối tượng có hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ, không chấp hành kiểm soát, kiểm tra của lực lượng y tế, gây mất an ninh trật tự ở khu vực chốt, trạm kiểm soát...

ẤN TƯỢNG ĐẸP TRONG LÒNG DÂN

Tại tất cả các chốt kiểm soát, trước thời điểm kiểm tra chừng vài giờ đồng hồ thì các lực lượng đã tiến hành dựng lều, sắp xếp bàn ghế, đặt các thiết bị y tế... Tất cả công tác phục vụ cho công việc đều được lực lượng công an và các đơn vị phối hợp thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Vừa hoàn thành cũng là lúc toàn bộ Tổ công tác bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ. Vấn đề quan trọng là phải đặt hiệu quả của công tác kiểm soát lên cao nhất. Muốn vậy, phải làm sao cho người dân tuân thủ và phối hợp tốt với lực lượng kiểm tra.

Kiểm tra một phương tiện tại chốt trước Đại học An ninh

Tại khu vực chốt KCN Sóng Thần, Quốc lộ 1, TP.Thủ Đức (đoạn giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và TPHCM), Tổ công tác khoảng 20 người của các đơn vị nói trên đã phối hợp kiểm tra các phương tiện di chuyển từ KCN Sóng Thần về TPHCM. Khi các xe lưu thông qua được CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tại đây, dù thời gian không có nhiều vì phải giải quyết nhanh tránh gây ùn tắc lâu, nhưng các chiến sĩ vẫn ân cần giải thích và mời người dân thực hiện các bước phòng chống dịch, phục vụ tốt cho việc kiểm tra tiếp theo. Bởi vậy, tất cả các trường hợp kiểm tra đều vui vẻ chấp hành. Một số trường hợp người dân quên đeo khẩu trang được các anh nhắc nhở và trao khẩu trang tận tay để người dân đeo vào theo đúng quy định phòng chống dịch Covid-19.

Tình hình tương tự tại chốt cao tốc TPHCM - Trung Lương. Chốt kiểm soát với hơn 20 y bác sĩ của Bệnh viện Mắt, Nhi Đồng TPHCM, Chấn thương chỉnh hình. Trong đó, các chiến sĩ công an luôn thể hiện tinh thần xung kích. Bác sĩ Trần Thị Ngọc Dung, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cho biết, đây là trách nhiệm nên tất cả nhân viên trong tổ công tác đều cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào TPHCM. Tinh thần trách nhiệm của lực lượng công an đã tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả cho các lực lượng còn lại thực hiện nhiệm vụ.

Trước đó, trong đêm 15-5, phóng viên Báo CATP cũng có mặt tại chốt trước cổng Đại học An ninh. Tại đây, lực lượng làm nhiệm vụ được điều từ Đội CGST Chợ Lớn để phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát lượng phương tiện và người dân từ hướng Bình Dương đi qua. Dù trời rất khuya nhưng các anh vẫn niềm nở, ân cần với người dân. Các phương tiện đi qua chốt đều vui vẻ chấp hành. Có trường hợp người dân đo nhiệt độ vượt quy định được các anh cho ngồi lại vài phút mời uống nước sau đó đo lại thì nhiệt độ hạ. Lý do là những người này đi xe máy dưới trời nắng gắt.

Được biết, tại các chốt kiểm soát qua hai ngày triển khai đều bảo đảm quy định phòng chống dịch, chưa phát hiện trường hợp nào có hiện tượng của Covid-19.

Lực lượng công an tiếp tục triển khai đội hình để kiểm soát dịch bệnh tại các chốt trong những ngày tiếp theo.

Bánh mì Như Lan tặng suất ăn tối cho lực lượng làm nhiệm vụ

Cô Dậu và nhân viên tiệm bánh mì Như Lan chuẩn bị bánh và nước uống gửi tặng lực lượng làm nhiệm vụ.

Hiện các Tổ công tác tại các chốt kiểm soát làm việc trong điều kiện hết sức khắc nghiệt. Dưới cái nắng ban ngày và sương đêm cùng những cơn mưa bất chợt nhưng lực lượng phối hợp vẫn quyết tâm bám trụ, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Xúc động trước hình ảnh lực lượng công an và các cán bộ làm nhiệm vụ xuyên đêm, bà Nguyễn Thị Dậu, chủ cơ sở bánh mì Như Lan (đường Hàm Nghi, quận 1) đã tặng những suất ăn thêm tăng cường vào ban đêm cho lực lượng làm nhiệm vụ, gồm bánh mì, bánh bao và nước uống.

Trong đêm 15-5, phóng viên Báo CATP đã mang những phần quà này tiếp ứng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các trạm ở cửa ngõ phía đông thành phố. Đây là những món quà đậm tình nghĩa của người dân đối với lực lượng công an và các cán bộ đang vì sự an toàn cho thành phố mà ngày đêm túc trực tại các cửa ngõ ra vào để hoàn thành nhiệm vụ.

Báo Công an TPHCM sẽ cùng đồng hành trong công tác này tại các chốt qua việc hỗ trợ các suất ăn và nước uống cho lực lượng làm nhiệm vụ, nhất là dưới cái nắng gay gắt của thời tiết và việc thực hiện nhiệm vụ được triển khai xuyên ngày đêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang