Biên giới Tây Nam: Quyết liệt xử lý xuất nhập cảnh trái phép

Thứ Tư, 28/04/2021 06:58

|

(CATP) Tình hình dịch Covid-19 tại Campuchia bùng phát mạnh trong hơn một tháng qua. Các đối tượng trong nước móc nối với người nước ngoài tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép, trốn cách ly theo quy định của Chính phủ Việt Nam. Thêm một lần nữa Bộ đội biên phòng (BÐBP) cùng các lực lượng khác, chính quyền địa phương phải căng sức chặn dịch trên tuyến biên giới.

KIẾN NGHỊ NGƯNG NHẬN NHẬP CẢNH

Trưa 27-4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang xác nhận vừa ra Quyết định khởi tố nhóm đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Cụ thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Út (SN 1987, trú tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM) và Nguyễn Thị Kim Huy (SN 1967, trú tại phường Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang), tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Như Nhỏ (SN 1960, trú tại phường 8, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) để tiếp tục điều tra về hành vi "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép".

Theo kết quả điều tra ban đầu, do có quen biết từ trước, cuối tháng 3-2021, Út điện thoại nhờ Nhỏ giới thiệu thuê khách sạn cho nhóm khách người Trung Quốc ở. Sau đó, Nhỏ điện thoại cho Huy (chủ Khách sạn Anh Đào) tại thành phố Long Xuyên đặt phòng khách sạn cho số người nói trên, Huy đồng ý.

Ngày 14-4, một đối tượng ở Campuchia điện thoại cho Út biết có 8 người Trung Quốc đến nên Út đã liên hệ với Huy thuê phòng cho những người này nghỉ tại khách sạn Anh Đào vào sáng sớm 15-4. Đến sáng 16-4, Út nhờ người thuê taxi chở 8 khách Trung Quốc từ khách sạn Anh Đào đi về hướng phà Vàm Cống thuộc phường Mỹ Thạnh, thì bị lực lượng Công an TP. Long Xuyên phát hiện đưa những người Trung Quốc vào khu cách ly y tế theo quy định. Qua lời khai của nhóm người Trung Quốc, Công an TP.Long Xuyên tiến hành khám xét khẩn cấp khách sạn Anh Đào. Qua đó, thu giữ nhiều tài liệu và thiết bị liên quan.

6 người Trung Quốc bị bắt giữ khi đang tìm cách vượt biên sang Campuchia hôm 22-4

Ngày 17-4, Huy và Út đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận thông qua giới thiệu của Nhỏ, từ cuối tháng 3-2021 đến ngày bị phát hiện, Út liên hệ với Huy 3 lần cho khoảng 25 khách là người Trung Quốc thuê trọ để tìm cách xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Biết sự việc bị phát hiện, ngày 23-4, Nhỏ đến Công an phường 8, thành phố Cà Mau đầu thú.

Vụ việc đang được lực lượng An ninh điều tra, Công an tỉnh An Giang, tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ các đối tượng liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nhằm đề cao tác dụng giáo dục, răn đe chung.

An Giang có đường biên giới dài gần 100km, tiếp giáp Campuchia với 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia, nhiều đường mòn, lối mở và bến đò ngang. Nhiều đối tượng lợi dụng đêm tối để nhập cảnh trái phép vào tỉnh gây nguy cơ lớn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đặc biệt, tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại Campuchia hết sức phức tạp. Tại 2 tỉnh giáp biên giới với An Giang là Takeo và Kandal đã có hàng trăm ca mắc.

Tăng cường tuần tra khu vực biên giới.

Trước dự báo sẽ có đông người Việt Nam sinh sống tại Campuchia về nước qua các cửa khẩu của tỉnh An Giang, kể cả nhập cảnh trái phép, trong đó có thể có những người đã mắc bệnh, công tác kiểm soát biên giới, phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép gặp nhiều khó khăn, do đó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Y tế hướng dẫn quy định về điều kiện để tỉnh ban bố lệnh khẩn cấp, xây dựng bệnh viện dã chiến nhằm chủ động trong tiếp nhận, điều trị khi số ca bệnh tăng cao. Tỉnh cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tạm ngưng phân bổ cho An Giang những người nhập cảnh theo các chuyến bay để tỉnh tập trung đảm bảo công tác phòng, chống dịch tuyến biên giới.

Trước đó, lúc 4 giờ 10 ngày 26-4, tổ tuần tra Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng An Thới (TP.Phú Quốc, Kiên Giang), trong lúc làm nhiệm vụ đã phát hiện 2 sà lan chạy từ phía nước bạn về địa bàn vùng biển TP.Phú Quốc. Ngay sau đó, tổ công tác đã dùng xuồng cao tốc chặn bắt phương tiện và 4 người đi trên phương tiện, gồm: Nguyễn Đông Sơn (44 tuổi, ngụ Vĩnh Long), Võ Ngọc Sáng (32 tuổi, ngụ Đồng Tháp), Phạm Văn Lượm (26 tuổi, ngụ TP.Phú Quốc) và Nguyễn Văn Thao (32 tuổi, ngụ Kiên Giang). Cùng thời điểm, Tổ công tác thuộc Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Dương Đông đã cưỡng chế, đưa đi cách ly y tế đối với 3 công dân TP.Phú Quốc ra biển câu mực, có tiếp xúc với một số người nước ngoài, gồm: Trần Văn Thái (34 tuổi), Trần Văn Lâm (29 tuổi) và Trần Văn Sơn (32 tuổi).

TĂNG CƯỜNG BẢO VÊ BIÊN GIỚI

Trước nguy cơ bùng phát dịch lần thứ tư và những mối lo ngại tiềm ẩn tại biên giới Tây Nam, Bộ Tư lệnh Biên phòng đã tăng cường chỉ đạo lực lượng biên phòng tại 44 tỉnh, nhất là 9 tỉnh biên giới Tây Nam, chủ động tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, phát huy vai trò nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Chỉ đạo BÐBP các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, siết chặt, khép kín biên giới, tập trung vào các khu vực đường mòn, lối mở trên biên giới, cửa khẩu.

Bộ Chỉ huy BÐBP các tỉnh là đầu mối triển khai thực hiện việc khai báo y tế đối với các phương tiện vận tải hành khách tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo; phối hợp Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tăng cường quân số cùng phương tiện tuần tra, kiểm soát cả trên biển và trên bộ; tuần tra ban đêm, nhất là các cửa sông, bến cảng lớn ở Bạc Liêu, Cà Mau... nhằm kiểm soát nhập cảnh trái phép từ Malaysia, Indonesia, Campuchia về Việt Nam; phối hợp an ninh hàng không, lực lượng công an tiến hành kiểm tra, kiểm soát số người từ trong đất liền ra đảo bắt buộc phải khai báo dịch tễ.

Kiểm tra khách sạn - nơi các đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Sự chỉ đạo, phối hợp giữa các lực lượng, địa phương đến nay có thể nói đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, nhịp nhàng. Qua đó yêu cầu tất cả cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng nêu cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng công tác bám, nắm địa bàn, dựa vào dân, chủ động quan sát, phát hiện, ngăn ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, quyết liệt, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Trước mắt và lâu dài cần tiếp tục chú trọng tuyên truyền cho người dân dọc tuyến biên giới nâng cao ý thức phòng dịch, tích cực hỗ trợ các lực lượng trong phòng, chống dịch. Từ nhận thức và nắm bắt đầy đủ thông tin, người dân khi phát hiện trường hợp, đường dây, tổ chức nghi ngờ sẽ kịp thời báo ngay cho các lực lượng tại các tổ, chốt. Mặt khác, triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp, trong đó có công tác phối hợp phòng, chống dịch Covid-19, với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia, nhằm chủ động trao đổi tình hình, chia sẻ thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.

Thường trực Ban Bí thư: Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, người đứng đầu cấp ủy chịu trách nhiệm công tác phòng chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt tại các quốc gia trong khu vực châu Á gần và có biên giới với nước ta như Campuchia, Lào, Thái Lan, Ấn Độ, ngày 27-4, Thường trực Ban Bí thư chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thường trực Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong các ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cũng như chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bí thư tỉnh ủy, thành ủy, người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, phạm vi quản lý.

Ban cán sự Đảng, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Ban Thường vụ các Tỉnh ủy, Thành ủy nơi có đường biên giới chỉ đạo tăng cường tuần tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu, cảng biển; ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, nhất là tại các đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình nhập cảnh trái phép.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và thực hiện chế tài xử phạt, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ban Tuyên giáo Trung ương tập trung chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí cung cấp thông tin kịp thời, chính xác để cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền yêu cầu 5K của Bộ Y tế; chủ trương tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Cũng trong chiều 27-4, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương có đường biên giới, nhất là biên giới Tây Nam chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, hợp tác chặt chẽ với các nước láng giềng để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động nhập cảnh qua đường bộ và đường biển; kiên quyết kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo pháp luật hoạt động nhập cảnh trái phép. Bộ Y tế chủ động hơn trong hợp tác quốc tế để mở rộng phạm vi tiếp cận các nguồn vắc-xin phòng dịch Covid-19, công nghệ xét nghiệm nhanh và tăng cường chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi nhất để sản xuất vắc-xin trong nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang