Chuyên án bắt giữ gần 350kg ma tuý được giăng lưới, bóc gỡ như thế nào?

Thứ Ba, 06/04/2021 17:42  | Trà My

|

(CAO) Phát hiện lượng ma túy qua biên giới có dấu hiệu tăng đột biến, lực lượng đặc nhiệm phòng chống ma túy-Bộ đội Biên phòng đã tập trung điều tra và chặt đứt một đường dây ma tuý quy mô rất lớn, có thủ đoạn hoạt động cực kỳ tinh vi.

Lượng ma túy qua biên giới tăng đột biến

Thời gian gần đây, các trinh sát đặc nhiệm của Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát hiện lượng ma túy tổng hợp qua biên giới phía Bắc, đặc biệt khu vực Tây Bắc có chiều hướng gia tăng đột biến. Đặc biệt, có sự móc nối giữa các đường dây ma túy quốc tế lớn từ Myanmar, Lào, Thái Lan… với các toán nhóm chuyên vận chuyển ma túy có vũ trang qua biên giới để tìm cách đưa “hàng” vào nội địa rồi tiếp tục đi thứ 3 nước tiêu thụ.

Qua sàng lọc, trinh sát phát hiện, tội phạm ma túy có sự chuyển hướng rõ ràng địa bàn hoạt động từ biên giới Tây Bắc vào khu vực các tỉnh Bắc miền Trung và Tây Nguyên. Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Biên phòng đã yêu cầu Cục Phòng chống ma túy và tội phạm-BĐBP phải tìm ra các đường dây ma túy cũng như những phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng để tập trung đấu tranh, chặt đứt những “chiếc vòi bạch tuộc” nguy hiểm này.

Súng đạn thu giữ ngày càng nhiều trong các chuyên án ma túy tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh

Sau một thời gian “ăn rừng ngủ suối”, lăn lộn bám địa bàn, Đoàn Đặc nhiệm miền Bắc-Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP đã phát hiện được manh mối đầu tiên của đường dây, từ đó dựng lên quy mô hoạt động của chúng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định, đường dây ma túy này có tầm hoạt động rộng khắp từ Tam giác Vàng, Trung Quốc, Myanmar, Lào… Đặc biệt, các đối tượng dựa trên mối quan hệ thân tộc, dân tộc để cấu kết với nhau xác lập các đường dây vận chuyển ma túy xuyên biên giới.

Tại 2 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, trên tuyến biên giới, cửa khẩu và ngoại biên, các đối tượng người Việt Nam móc nối với các đối tượng người Lào, Thái Lan tạo dựng mạng lưới, hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, chúng thường tập kết ma túy ở khu vực giáp biên, tại những địa bàn rừng núi hẻo lánh (đặc biệt ở thị trấn Lạc Xao, Na Pê) để tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng; sau đó lựa chọn và thuê người bản địa vận chuyển ma túy theo các đường tiểu mạch thâm nhập vào địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An. Ma túy được vận chuyển qua biên giới chủ yếu là heroin, ma túy tổng hợp dạng viên và ma túy đá.

Các đối tượng và tang vật bị bắt giữ

Khác với nhiều đường dây ma túy quốc tế khác, đường dây này có mô hình hoạt động cực kỳ chuyên nghiệp, “chuyên môn hóa” tới từng khâu nhỏ nhất. Ma túy sau khi được các ông chủ người nước ngoài cho tập kết tại khu vực biên giới Lào-Việt, sẽ được móc nối với các toán nhóm chuyên vận chuyển ma túy để đưa vào nội địa.

Các toán nhóm chuyên vận chuyển thuê ma túy qua biên giới tại khu vực Bắc miền Trung này thường có 5-7 đối tượng, rất thông thuộc địa bàn rừng núi hiểm trở, trang bị nhiều loại vũ khí “nóng”, có khả năng sống lang thang trong rừng nhiều ngày, ban ngày thường trú ẩn trong hang đá, lều lán trong rừng, đợi khi đêm tối sẽ cắt rừng vận chuyển ma túy.

Mỗi chuyến vận chuyển ma túy kéo dài 2-3 đêm thì “hàng” sẽ được tập kết ra đường lớn chờ bàn giao cho nhóm đối tượng làm nhiệm vụ tiếp theo là vận chuyển đi các tỉnh thành trong cả nước hoặc đưa ra các tỉnh biên giới phía Bắc rồi mang sang Trung Quốc tiêu thụ.

Mẻ lưới lớn

Sau một thời gian dài thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, phối hợp nhịp nhàng giữa các trinh sát nội tuyến, ngoại tuyến, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP đã xác định được tuyến, hướng, thủ đoạn cũng như đối tượng vận chuyển trong đường dây này, báo cáo lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP và phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an cũng như lực lượng Công an, Biên phòng địa phương tiến hành phá án.

Kết quả, trong giai đoạn 1 của chuyên án, ngày 21-1 và ngày 20-3-2021, tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng đánh án đã bắt 3 đối tượng, thu giữ 115 kg ma túy dạng đá, 17.600 viên ma túy tổng hợp, 2 xe ô tô và 1 xe máy.

Tuy nhiên, Ban chuyên án phát hiện, mặc dù 3 đối tượng bị bắt cùng lượng ma túy rất lớn, nhưng những ông chủ “ngoại” của đường dây ma túy quốc tế này vẫn không hề có ý định dừng lại. Bởi với những tay trùm ma túy quốc tế, việc những “người vận chuyển” bị bắt đều nằm trong tính toán ban đầu của chúng và chúng đều sẵn sàng trả tiền công rất cao cho những “kẻ chết thuê”; lượng “hàng” bị mất cũng nhanh chóng bù lại bằng những chuyến hàng “khủng” tiếp theo.

Các đối tượng và tang vật bị bắt giữ.

Xác định các đối tượng sẽ tiếp tục vận chuyển ma túy đi tiêu thụ, Ban chuyên án đã lên kế hoạch giăng một “mẻ lưới” lớn. Lực lượng phối hợp gồm Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP, Cục CSĐT tội phạm về ma túy-Bộ Công an, Công an, BĐBP tỉnh Nghệ An đã lập một thế trận liên hoàn, tung quân dọc tuyến vận chuyển của nhóm đối tượng từ Hà Tĩnh, Nghệ An tới tận tỉnh Thanh Hóa, tất cả các ngả đường có khả năng đối tượng sẽ đi qua đều được bài binh bố trận tỉ mỉ, do Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP làm tổng chỉ huy, phụ trách 1 mũi; Đại tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP phụ trách mũi chủ công.

Đến 1 giờ ngày 3-4, tại trạm thu phí Hoàng Mai (thuộc xã Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An), phát hiện chiếc xe Ford Everest biển số Hà Nội lọt vào “trận địa”, chỉ chưa đầy 5 giây, lực lượng đánh án đã nhanh chóng khống chế đối tượng, khiến y bàng hoàng, không kịp trở tay.

Đối tượng được làm rõ là Tráng Xuân Năng (SN 1991, trú tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai), trên xe đang vận chuyển 227,5 kg ma túy, trong đó có hơn 48 kg ma túy đá, vẫn còn đựng nguyên trong các ba lô do các nhóm “shipper” mang tới điểm tập kết từ Nghệ An đi Lào Cai để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Như vậy, cùng với giai đoạn 1 của chuyên án, lực lượng đánh án bắt 4 đối tượng, thu 342,5 kg ma túy, 17.600 viên ma túy tổng hợp, 3 xe ô tô, 1 xe máy.

Hai đối tượng cùng 17.600 viên ma túy tổng hợp bị bắt giữ trong giai đoạn 1 của chuyên án (ngày 20-3-2021)

Được biết, riêng số 227,5 kg ma túy này khi vận chuyển qua biên giới Lào-Việt đã có giá hơn 40 tỷ đồng, vào nội địa đã có giá cao hơn nhiều lần, còn nếu lượng ma túy này vận chuyển trót lọt sang Trung Quốc, giá của lô hàng sẽ gấp 6 lần. Và riêng tiền công trả cho các đối tượng vận chuyển thuê cho số ma túy này đã khoảng 1 tỷ đồng nếu trót lọt.

Đại tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP cho biết, trong suốt quá trình vận chuyển, các đối tượng trong đường dây sử dụng rất nhiều thủ đoạn cực kỳ tinh vi như: ngoài việc trang bị vũ khí “nóng” sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ ai, chúng thuê xe du lịch chở nhiều người để đánh lạc hướng cơ quan chức năng cũng như dễ dàng “tung hỏa mù”, dễ bề cho đối tượng chính tẩu thoát khi bị phát hiện, bắt giữ; cắt cử đối tượng làm nhiệm vụ “chim mồi”, nhiều vệ tinh dò đường trước khi tiến hành vận chuyển…

Đặc biệt, chúng đoán rằng lực lượng chức năng thường nhắm vào các xe bán tải vì thời gian trước đây, các đối tượng vận chuyển ma túy thường dùng loại xe này để chở ma túy nên lần này, chúng chọn loại xe Ford Everest, có dán kính đen kín mít, vừa gầm cao, máy khỏe, có thể chạy tốc độ cao khi bị phát hiện, truy bắt; còn các xe bán tải khác chỉ làm nhiệm vụ vệ tinh, dò đường chứ không hề chở ma túy nhằm “cắt đuôi” lực lượng chức năng.

“Chuyên án là sự phối hợp, hiệp đồng hết sức chặt chẽ, bài bản, nhịp nhàng giữa lực lượng Công an và Biên phòng, giữa CụcPhòng chống ma túy và tội phạm BĐBP và Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an.

Hiện chuyên án đã được bàn giao cho Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án”-Đại tá Nguyễn Văn Hiệp cho biết.

Nhiều cán bộ chiến sĩ bị thương khi bắt tội phạm ma túy

Thời gian qua, tại 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, công tác đấu tranh phòng, chống buôn bán, vận chuyển ma túy ở vùng biên giới luôn là vấn đề nóng và khó khăn.

Lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, đường biên giới dài và trình độ dân trí của người dân còn hạn chế nên tội phạm ma túy luôn manh động, bất chấp tất cả vì lợi nhuận. Các đối tượng thường dựng nhiều lán trại trên núi cao, trang bị vũ khí nóng để tổ chức mua bán ma túy, cho các con nghiện đến sử dụng luôn trong lán và làm luôn nhiệm vụ cảnh giới, sẵn sàng xả súng vào lực lượng chức năng khi bị tiếp cận, truy bắt.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các lực lượng phòng, chống ma túy Nghệ An, Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều cuộc đấu tranh vũ trang ở quy mô lớn. Đã có nhiều cán bộ chiến sĩ bị thương khi làm nhiệm vụ.

Điển hình như vụ Đại úy Nguyễn Đình Tài, trinh sát Đồn Biên phòng Nậm Càn, BĐBP Nghệ An bị trúng đạn trong cuộc vây bắt Vừ Bá Xênh (SN 1979, trú xã Tây Sơn, Kỳ Sơn, là giáo viên Trường THCS Tây Sơn) khi đang có hành vi vận chuyển 20 bánh heroin, 7kg ma túy đá và 12.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào vào Nghệ An.

Để giải cứu Xênh, đồng bọn của đối tượng này đã nã nhiều phát đạn về phía lực lượng đánh án khiến Đại úy Tài bị thương nặng, liệt cả hai chân và phải di chuyển bằng xe lăn.

Đến ngày 9/11/2020, Trung úy Trần Hữu Chiến, trinh sát viên Đồn Biên phòng Sơn Hồng, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh cũng bị nhóm đối tượng vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam bắn bị thương ở đùi. Do vậy, trong những chuyên án ma túy tại các địa bàn này, mục tiêu hàng đầu đặt ra luôn là ngoài việc bắt được đối tượng, thu giữ tang vật, còn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân và lực lượng truy bắt.

Cũng bởi vậy, nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Công an, Biên phòng ngày càng cam go, khốc liệt.

Bắt gần 350 kg ma túy trong đường dây xuyên quốc gia
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang