Công an TPHCM quyết tâm hoàn thành "nhiệm vụ kép" chống dịch và bảo vệ an toàn bầu cử:

Bài 2: Bảo đảm an ninh cho ngày hội toàn dân tham gia bầu cử

Thứ Ba, 18/05/2021 10:23

|

(CATP) Chỉ còn vài ngày nữa là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp chính thức diễn ra. Tại TPHCM, công tác chuẩn bị đã hoàn tất từ sớm, các đơn vị Công an TPHCM (CATP) quyết tâm bảo vệ thành công, tuyệt đối an toàn cho ngày hội toàn dân tham gia bầu cử.

Siết chặt an ninh tại các điểm bỏ phiếu

Theo đó, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, CATP đã triển khai cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, không để xảy ra gây rối an ninh trật tự (ANTT), cháy, nổ tại các điểm bỏ phiếu.

Theo đó, Công an (CA) TP.Thủ Đức, CA các quận huyện tham mưu với cấp ủy, chính quyền để chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tham gia phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phát động quần chúng nhân dân tham gia phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đảm bảo sự thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các đơn vị CATP tăng cường công tác tuần tra, mật phục đảm bảo an ninh, an toàn các địa điểm niêm yết danh sách đại biểu ứng cử chính thức, không để xảy ra các vụ cắt, xé, phá hoại, viết, vẽ bậy lên băng-rôn, áp-phích..., rải truyền đơn, tờ rơi có nội dung xấu, phản động. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối tượng đã từng, đang có biểu hiện nghi vấn đua xe, tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng tại cơ sở (theo dõi, giám sát, gọi hỏi, răn đe thường xuyên); phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ tuần tra hỗn hợp (Tổ công tác 363), các Tổ hóa trang để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép.

Lực lượng kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch ở cầu vượt Sóng Thần

Đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, tập trung vào các nhóm dễ phát sinh phức tạp (cơ sở kinh doanh quán nhậu, karaoke...) hoặc dễ trở thành nạn nhân của các loại tội phạm (các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh thường xuyên để xe ngoài đường nhưng không có người trông, người lớn tuổi, người thường đi làm về khuya...) về phương thức, hoạt động mới của các loại tội phạm, các biện pháp giữ gìn tài sản cũng như hỗ trợ lực lượng CA trong ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian triển khai thực hiện cao điểm từ ngày 15-4 đến 14-6-2021.

Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp CA các địa phương xử lý, có phương án đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức; phát huy vai trò điều phối lực lượng trong tuần tra kiểm soát, đặc biệt là điều phối lực lượng tuần tra mật phục với lực lượng tuần tra công khai, nhất là tại các tuyến, khu vực phức tạp trên địa bàn thành phố nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả của các tổ tuần tra.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tham mưu với chính quyền các cấp chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp cùng lực lượng CA đẩy mạnh công tác phòng ngừa (điều tra nắm tình hình, tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng về PCCC cho người dân, doanh nghiệp; kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về PCCC; hướng dẫn người đứng đầu các cơ sở, doanh nghiệp, chủ hộ gia đình thực hiện tốt công tác tự kiểm tra...), ngăn chặn không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, nhất là tại các khu dân cư. Tổ chức kiểm tra, đảm bảo an toàn PCCC tất cả các điểm bỏ phiếu, trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền trên địa bàn.

Vừa trấn áp tội phạm vừa phòng chống dịch

Ngày 17-5, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt CATP cho biết, cơ quan này đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan trong 2 ngày tổng kiểm tra hơn 121.000 người ra vào TPHCM. Cụ thể từ rạng sáng 15-5 đến 5 giờ 30 ngày 17-5, phòng đã kiểm tra 30.997 phương tiện ra vào TPHCM; trong đó có 28.007 ôtô và 2.538 xe máy. Các đơn vị đã tổng kiểm tra 121.727 người, gồm 121.521 người Việt và 206 người nước ngoài. Quá trình kiểm tra kiểm soát, lực lượng đã nhắc nhở 58 trường hợp chưa hoặc quên đeo khẩu trang, tổng số người được kiểm tra thân nhiệt là 120.435, số có biểu hiện sốt là 27.

Cảnh sát PCCC tiếp cận hiện trường vụ cháy tại quận 11

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về tăng cường các biện pháp thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, 0 giờ ngày 15-5-2021 các đơn vị, địa phương thuộc CATP đã thành lập 69 chốt, trạm kiểm soát trên địa bàn và triển khai lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt, trạm kiểm soát theo phương án của CATP.

Trước đó, ngày 14-5-2021, UBND TPHCM đã quyết định thành lập 69 chốt, trạm kiểm dịch để thực hiện kiểm soát các biện pháp PC dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố (TP), bến xe, nhà ga nơi tiếp nhận các phương tiện giao thông ra vào TP, bao gồm 12 chốt, trạm chính và 57 chốt, trạm phụ. Lực lượng CA làm tổ trưởng điều hành hoạt động kiểm tra, kiểm soát tại các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19.

Thành phần tham gia thực hiện kiểm tra, kiểm soát tại mỗi chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19: cấp TP gồm các lực lượng thuộc CATP, Sở Y tế, Bộ tư lệnh Thành phố, Thanh tra Giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP; cấp quận, huyện (TP.Thủ Đức và các quận huyện) gồm lực lượng CA, y tế, quân sự và các lực lượng khác do UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện bố trí. Thời gian hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 là 24/24 giờ.

Ngoài ra, UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện chịu trách nhiệm thành lập các chốt, trạm kiểm soát dịch tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn; rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát đường mòn, lối mở, bến thủy nội địa tiếp giáp với các tỉnh. Theo đó, 12 chốt trạm kiểm soát cấp TP gồm: Trạm thu phí Long Phước, cao tốc Trung Lương, Cầu Đôi (đường Trần Văn Giàu), đường Ba Làng, đường Xuyên Á (Quốc lộ 22), cầu Phú Cường, cầu Vĩnh Bình, cầu vượt Sóng Thần, Quốc lộ 1K, Quốc lộ 50, Quốc lộ 1A, cầu Đồng Nai và 57 chốt, trạm kiểm soát cấp quận huyện.

Đảm bảo an toàn PCCC trong dịp bầu cử

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP cho biết, hiện đơn vị đã và đang phối hợp với CA các quận huyện triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ về PCCC và CNCH. Chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn PCCC. Cùng với đó, tập trung thanh kiểm tra, rà soát các phương án, nắm tình hình cụ thể để chủ động phát hiện, kịp thời xử lý các tồn tại, thiếu sót về PCCC. Qua đó, loại trừ các nguy cơ phát sinh cháy nổ ngay từ đầu, góp phần bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Nhóm đối tượng trong vụ hỗn chiến ở cầu Chánh Hưng (Q8) bị công an bắt giữ cùng hung khí

Với số lượng các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn TPHCM là hơn 3.000 điểm có điểm chung là diện tích khá rộng và đảm bảo được các yêu cầu cơ bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật. Đặc biệt, các khu vực bỏ phiếu được chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ về PCCC và CNCH. Các địa điểm xây dựng phương án PCCC và CNCH, có kế hoạch phòng ngừa không để bị động, bất ngờ khi có cháy nổ hay các tai nạn, sự cố xảy ra làm ảnh hưởng đến các hoạt động chuẩn bị và tổ chức bầu cử.

Trong quá trình chuẩn bị bầu cử, đề nghị UBND phường, xã, thị trấn cần chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại các điểm bỏ phiếu. Trong đó, chú trọng các điều kiện về thoát nạn, phương tiện PCCC phục vụ chữa cháy ban đầu, khả năng xử lý của lực lượng PCCC tại chỗ và an toàn điện tại các điểm bầu cử... Đồng thời, bố trí cán bộ, lực lượng dân phòng tổ chức ứng trực tại chỗ nhằm xử lý kịp thời nếu có sự cố về cháy nổ.

Với trách nhiệm của mình, phòng luôn tập trung ở mức cao nhất; bên cạnh đó, phối hợp với Công an TP.Thủ Đức và CA các quận huyện chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện thường trực để đảm bảo tuyệt đối an toàn về PCCC và CNCH tại các địa điểm bầu cử trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa các sự cố như cây ngã, cột điện đổ, rớt biển quảng cáo... trong mùa mưa, Phòng đã phối hợp với Sở GTVT TPHCM rà soát, xử lý, cắt tỉa, làm gọn hệ thống cây xanh trên đường, hạn chế sự cố cây xanh ngã đổ làm hỏng hệ thống dây điện, dẫn đến chập điện gây cháy nổ; đồng thời phối hợp cùng ngành điện nâng cấp, cải tạo các đường dây điện cũ.

Đối với các cơ sở sản xuất, đặc biệt là cơ sở sử dụng điện có công suất lớn, sử dụng hóa chất, kinh doanh xăng dầu, Phòng khuyến cáo phải lắp đặt hệ thống thu lôi chống sét. Để đảm bảo an toàn PCCC, Phòng đảm bảo 100% quân số trực theo đầu xe, sẵn sàng xuất xe nhanh, chữa cháy kịp thời; thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, địa điểm vui chơi, nơi tập trung đông người, các bến xe, nhà ga, kho hàng lớn...

(Còn tiếp...)

Bài 1: Giữ chặt các ngõ ra vào thành phố để kiểm soát dịch
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang