Hàng trăm người từ nhiều tỉnh, thành bị lừa đến Đà Nẵng để đi “xuất khẩu lao động”

Thứ Hai, 17/05/2021 21:24  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 17-5, Công an Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) thông tin, đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tiếp tục điều tra hành vi vi phạm của 2 đối tượng lừa hơn 1,8 tỷ đồng của 175 người nhằm tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.

Trước đó, ngày 12-5-2021, từ thông tin của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình và BĐBP TP.Đà Nẵng về việc có 13 người ở xã Quảng Xuân (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) di chuyển vào TP.Đà Nẵng để xuất cảnh trái phép sang Hàng Quốc, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP (Bộ Tư lệnh BĐBP) chỉ đạo Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2) xác minh làm rõ.

Lực lượng chức năng xác minh thông tin, lấy lời khai của những người liên quan.

Qua điều tra, Đoàn 2 phát hiện những người trên và nhiều người khác vào Đà Nẵng ở tại khách sạn Toàn Thắng (đường Nguyễn Văn Thoại, P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn), khách sạn Thanh Nhàn (P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà) và một khách sạn trên đường 2-9 (Q.Hải Châu).

Vào lúc 15 giờ 30 ngày 15-5, Đoàn 2 phối hợp với BĐBP Đà Nẵng, Công an Q.Sơn Trà, Công an TP.Đà Nẵng tổ chức kiểm tra hành chính 3 khách sạn trên và phát hiện có 175 người quê quán ở nhiều các tỉnh, thành khắp 3 miền đất nước gồm: Yên Bái, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, TP.HCM và Tây Ninh.

Qua xác minh và những người trên khai báo, từ đầu tháng 5-2021, Trần Danh Cường (SN 1978; ngụ toà nhà C707, chung cư Mullbery Lane, P.Mộ Lao, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) và Phạm Doãn Tuấn (SN 1982; ngụ xóm 1, thôn An Trai, xã Văn Cảnh, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội) đã sử dụng mạng xã hội để liên lạc, thỏa thuận với những người có nhu cầu để đưa đi Hàn Quốc lao động.

Các đối tượng ra giá mỗi người là 10.000 USD, đi bằng đường thủy, xuất phát từ TP.Đà Nẵng. Tại Hà Nội, Cường và Tuấn hẹn gặp mọi người tại Hà Nội để khám sức khỏe và thu của mỗi người 5 triệu đồng để làm các thủ tục giấy tờ và hẹn ngày 13-5-2021 vào Đà Nẵng chờ để lên tàu sang Hàn Quốc.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng khai thác thông tin và xác minh những bị hại của các đối tượng lừa đảo.

Theo thỏa thuận, những trường hợp nhập cảnh thành công vào Hàn Quốc thì điện về cho người nhà nộp cho Tuấn và Cường số tiền từ 200 đến 250 triệu đồng tuỳ từng người. Khi vào Đà Nẵng, mỗi người tiếp tục nộp cho Tuấn và Cường 300 USD để làm thẻ chi tiêu trên tàu, hẹn ngày 15-5 lên tàu xuất phát. Tuy nhiên, Cường và Tuấn tắt máy điện thoại và bỏ trốn.

Cơ quan chức năng xác minh nhân thân, lai lịch của Cường và Tuấn cho thấy, thẻ căn cước công dân của 2 đối tượng có dấu hiệu giả mạo; hình ảnh là của Cường và Tuấn nhưng thông tin ghi trên thẻ là của người khác.

Công an Q.Ngũ Hành Sơn phối hợp với Trung tâm Y tế Q.Ngũ Hành Sơn và các cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm đối với những người có mặt tại các khách sạn và kết quả cho đều âm tính với SARS-CoV-2. Lực lượng chức năng lấy lời khai của 152 người có đơn tố giác 2 đối tượng xưng là Cường và Tuấn về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng (hơn 800 triệu đồng và 44.000 USD).

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, mở rộng đấu tranh.

Lực lượng Biên phòng, Công an lên kế hoạch kiểm tra, xác minh sự việc. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang