(CAO) Ngày 27-5-2019, tại Stockholm (Thụy Điển), Liên doanh ba bên giữa NutiFood - Tập đoàn Backahill - Hợp tác xã các nông trại chăn nuôi bò sữa Skånemejerier Ekonomisk Förening công bố chính thức vận hành nhà máy sữa NutiFood Sweden AB. Sự kiện có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven.
Sự kiện này diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn cấp cao Việt Nam, theo lời mời của Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Thụy Điển và Việt Nam. NutiFood là doanh nghiệp sữa lớn đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào Thụy Điển được mời tham gia sự kiện này.
Nhà máy NutiFood Sweden AB là dự án đầu tư của NutiFood (sở hữu 50% vốn) cùng Tập đoàn Backahill của tỷ phú Erik Paulsson (25% vốn) và Skånemejerier Ekonomisk Förening (25% vốn).
Nhà máy NutiFood Sweden AB ở giai đoạn 1 có giá trị đầu tư gần 20 triệu USD, với tổng công suất 15.000 tấn sản phẩm mỗi năm, gồm: 5.000 tấn sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh (infant formula) và 10.000 tấn bột dinh dưỡng cho trẻ em (baby food).
Các sản phẩm từ nhà máy gồm: bột ăn dặm, cháo, sữa bột organic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt, nhà máy còn sản xuất các dòng sản phẩm sữa công thức, cháo và bột ăn dặm organic từ sữa dê.
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood phát biểu tại buổi công bố
Sắp tới, khi hoàn thiện đầu tư giai đoạn 2, nhà máy sẽ sản xuất sữa tươi tiệt trùng organic và sữa bột organic cao cấp đóng lon, hướng đến phân phối không chỉ ở châu Âu, châu Á, mà còn vươn ra thị trường toàn cầu. Một số dòng sản phẩm cũng sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam trong quý III/2019.
Nhà máy NutiFood Sweden AB đặt tại Bjuv, miền nam Thụy Điển, nơi được mệnh danh là vùng nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu, bao bọc xung quanh với khoảng 2.500 nông trại đạt tiêu chuẩn organic.
Thụy Điển là nơi có chất lượng sữa organic tốt hàng đầu thế giới, là một trong 3 quốc gia xếp đầu các nước châu Âu (cùng Nauy và Iceland), rất hạn chế và gần như không sử dụng kháng sinh khi gia súc bị bệnh.
Backahill là tập đoàn thuộc sở hữu của tỷ phú Erik Paulsson. Công ty này là cổ đông chiến lược tại 5 công ty lớn niêm yết tại NASDAQ Stockholm. Đây là đối tác có thế mạnh về mặt tài chính để mở rộng đất đai, quy mô nhà máy cũng như những hỗ trợ mở rộng thị trường dựa vào kinh nghiệm kinh doanh lâu năm tại thị trường châu Âu.
Skånemejerier Ekonomisk Förening là hợp tác xã chăn nuôi, cung cấp sữa có tầm cỡ tại Thụy Điển, với khoảng 350 hộ nông dân chăn nuôi bò sữa, đang cung cấp hơn 400.000 tấn sữa mỗi năm (cả sữa tươi thông thường và sữa tươi organic).
Chia sẻ về việc chọn NutiFood cùng đồng hành, tỷ phú Erick Paulsson đại diện cho đối tác Thụy Điển nói: “Chúng tôi chọn NutiFood bởi đây là công ty được thành lập bởi những chuyên gia dinh dưỡng, có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất, bán các sản phẩm sữa và các chế phẩm từ sữa, đồng thời xuất khẩu các sản phẩm này sang nhiều quốc gia.
NutiFood có thế mạnh về các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị, đứng đầu trong phân khúc tiêu dùng này ở Việt Nam nhiều năm liền và còn nằm trong "Top 40 thương hiệu giá trị nhất ở Việt Nam" do tạp chí Forbes bình chọn. Đặc biệt, chúng tôi rất ấn tượng khi NutiFood đã có được chứng chỉ FDA của Hoa Kỳ với những điều kiện hết sức khắt khe để đưa sản phẩm của mình vào thị trường này”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven chứng kiến sự kiện chính thức vận nhà nhà máy sữa
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với tỷ phú Erick Paulsson
Ông Trần Thanh Hải (Chủ tịch HĐQT NutiFood) chia sẻ khát vọng của mình khi quyết định đầu tư vào Thụy Điển: “NutiFood tự hào là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư vào Thụy Điển. Trong chiến lược vươn ra thế giới của mình, chúng tôi đã chinh phục được thị trường Mỹ, đây là bước tiếp theo để chúng tôi chinh phục thị trường châu Âu. Chúng tôi chọn Thụy Điển vì đây là đất nước cung cấp thực phẩm đạt chuẩn organic cao hàng đầu thế giới, đặc biệt là sữa. Chúng tôi mong muốn sản phẩm sữa organic do doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Điển hợp tác sản xuất sẽ có mặt trên toàn thế giới".
Sau gần 20 năm thành lập, NutiFood đã có vị thế trên thị trường và có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Liên tục trong 3 năm liền (từ năm 2016 đến nay), GrowPLUS+ của NutiFood (sản phẩm đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi) được tổ chức nghiên cứu thị trường quốc tế Nielsen chứng nhận là sản phẩm tiêu thụ số 1 ngành sữa đặc trị trẻ em Việt Nam.
Những năm gần đây NutiFood còn tập trung nghiên cứu, cho ra đời nhiều sản phẩm dinh dưỡng hàng ngày không những chất lượng mà còn thơm ngon, như: sữa tươi, sữa chua uống, sữa chua ăn, sữa đậu nành… Mới đây, NutiFood vừa cho ra đời sản phẩm NutiCafé - cà phê sữa đá tươi được nhiều người tiêu dùng ưa thích.
Những dấu mốc của NutiFood
- Tháng 3-2018: NutiFood được cấp chứng nhận FDA của Hoa Kỳ và ký kết hợp tác với Delori để xuất khẩu sản phẩm đặc trị Pedia Plus vào thị trường Mỹ.
- Tháng 8-2018: Ra mắt sản phẩm NutiCafé - cà phê sữa đá tươi, đồng thời ký kết với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và Liên đoàn Vovinam thế giớ, đưa văn hóa cà phê sữa đá ra thế giới.
- Tháng 9-2018: Ký kết hợp tác với tập đoàn Backahill của tỷ phú Thụy Điển, thành lập liên doanh để sản xuất các sản phẩm sữa chuẩn organic xuất khẩu đi châu Âu và châu Á.
- Tháng 11-2018: Hợp tác với tập đoàn BASF (CHLB Đức) để đưa nguồn dinh dưỡng tiên tiến HMO vào trong sản phẩm sữa dinh dưỡng cho trẻ em.
- Tháng 1-2019: Công bố liên doanh với Asahi - tập đoàn sở hữu thương hiệu thức ăn trẻ em số 1 tại Nhật Bản, đưa các sản phẩm chuẩn Nhật mang thương hiệu Wakodo vào Việt Nam.
- Tháng 3-2019: Ký hợp tác để thành lập liên doanh với Golf thủ huyền thoại của thế giới Greg Norman, đưa NutiCafé thâm nhập thị trường quốc tế.
- Ngày 8-5-2019: NutiFood được Công chúa kế vị của hoàng gia Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree gặp gỡ trong chuyến thăm chính thức TPHCM.