Hàng chục ngàn người tham dự lễ Vía Bà Chúa Xứ núi Sam

Chủ Nhật, 26/05/2019 22:36  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Tối 26-5, tại Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam (P.Núi Sam, TP.Châu Đốc, An Giang) chính thức khai mạc lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2019 trong không khí trang nghiêm, đúng các nghi thức truyền thống.

Hàng chục ngàn người khắp cả nước kéo về tham dự Lễ Vía Bà Chúa Xứ.

Lễ hội diễn ra từ ngày 26 đến 27-5 (nhằm ngày 22 và 23-4 âm lịch). Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của cư dân vùng sông nước Nam bộ.

Dịp lễ năm nay đã thu hút hàng chục ngàn người dân đến tham dự với các nghi thức phục hiện rước tượng Bà từ bệ đá ngự trên đình núi Sam xuống Miếu Bà ở dưới chân núi.

Dù lượng người đông đúc nhưng tình hình ANTT được đảm bảo

Ông Lâm Quang Thi - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Châu Đốc cho biết, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2019 được tổ chức với tinh thần nâng cao chất lượng các hoạt động, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Năm nay, chương trình phần lễ vẫn được giữ nguyên theo các nghi thức truyền thống, nhưng nội dung và hình thức được đầu tư, nâng chất theo hướng tạo điều kiện để du khách, nhân dân cùng tham gia, giúp lễ hội dần trở về với tính cộng đồng.

Tái hiện nghi thức rước Bà Chúa Xứ từ trên đỉnh núi Sam về miếu.

Theo đó, lễ phục hiện rước tượng Bà từ bệ đá ngự trên đỉnh núi Sam về sân khấu ở Miếu Bà sẽ diễn ra lúc 15 giờ ngày 26-5 (22-4 âm lịch); lễ tắm Bà diễn ra lúc 24 giờ ngày 27-5 (ngày 23-4 âm lịch); các lễ thỉnh sắc thần ông Thoại Ngọc Hầu, túc yết và xây chầu, chánh tế… diễn ra các ngày tiếp theo và kết thúc vào lúc 15 giờ ngày 31-5 (27-4 âm lịch).

Tối 26-5, lễ hội chính thức khai mạc.

Về phần hội, UBND TP.Châu Đốc sẽ tổ chức Tuần lễ văn hóa trên khắp các sân khấu của thành phố, nhằm phục vụ du khách và người dân với các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm nét văn hóa của 4 dân tộc Kinh - Chăm - Hoa - Khmer. Đồng thời, hàng tuần sẽ có các trò chơi dân gian tại phố đi bộ…

Bình luận (0)

Lên đầu trang