TPHCM: Chuẩn hóa dữ liệu số nhà sau sáp nhập

Thứ Ba, 18/11/2025 13:14  | Trung Hiếu

|

(CATP) Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM, mới đây, Sở Xây dựng đã có báo cáo về việc rà soát và chuẩn hóa dữ liệu số nhà sau sắp xếp, gắn liền với dữ liệu đất đai, tọa độ thửa đất, tuyến đường, mã bưu chính...

Sở Xây dựng cho biết, sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; thẩm quyền đánh số, gắn biển số nhà; tổ chức thực hiện, quản lý và cập nhật dữ liệu liên quan thuộc UBND cấp xã. Cấp xã cũng chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm bảo đảm việc đồng bộ với cơ sở dữ liệu đất đai nên đã hướng dẫn UBND cấp huyện, xã trong công tác đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng theo các quy định; thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn.

Đối với công tác rà soát và chuẩn hóa dữ liệu số nhà sau sắp xếp, gắn liền với dữ liệu đất đai, tọa độ thửa đất, tuyến đường, mã bưu chính, Sở Xây dựng cũng đã đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) hướng dẫn, cung cấp tài liệu kỹ thuật, lộ trình triển khai, công tác phối hợp để có cơ sở triển khai kết nối đồng bộ, tạo lập, cấp mới mã số định danh địa điểm theo chỉ đạo. Đồng thời, ban hành công văn gửi 168 phường, xã, đặc khu yêu cầu rà soát trật tự số nhà, tên đường khi tổ chức thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TPHCM.

Ảnh minh họa

Sau khi nhận được Công văn số 9537/BXD-QLN về việc triển khai thực hiện đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng, trong đó đề nghị UBND TP chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, UBND TP đã chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác rà soát và chuẩn hóa dữ liệu số nhà sau sắp xếp, gắn liền với dữ liệu đất đai, tọa độ thửa đất, tuyến đường, mã bưu chính. Vì vậy, Sở Xây dựng đã triển khai đến 168 phường, xã, đặc khu công tác rà soát trật tự số nhà, tên đường khi tổ chức thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TPHCM.

Theo Sở Xây dựng TP, hiện hồ sơ về đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng được lưu trữ tại Phòng Quản lý đô thị thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã. Tuy nhiên, việc lưu trữ này chủ yếu thủ công, phân tán, chưa có hệ thống dữ liệu điện tử tập trung. Hơn nữa, số nhà được ghi nhận trên Giấy chứng nhận là cơ sở pháp lý. Đến nay, Công an TPHCM cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai đồng bộ trên 80% dữ liệu về đất đai trên địa bàn TP sau sắp xếp hành chính.

Do đó, để đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý và đồng bộ dữ liệu, cần xây dựng phần mềm dùng chung cho 168 phường, xã, đặc khu trong công tác đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng. Việc này sẽ giúp thống nhất quy trình, thủ tục đánh số và gắn biển số nhà trên toàn địa bàn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm sử dụng hồ sơ giấy, nâng cao hiệu quả lưu trữ và chia sẻ dữ liệu; bảo đảm thông tin, dữ liệu về số nhà được kết nối và chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hỗ trợ công tác tổng hợp, báo cáo, rà soát, điều chỉnh và cập nhật số liệu nhanh chóng, chính xác, phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng.

Căn cứ quy định và cơ sở thực tế, Sở Xây dựng TP đề xuất, kiến nghị UBND TP một số nội dung có liên quan. Cụ thể, về việc rà soát, làm sạch dữ liệu số nhà đã cấp, giao Sở Nông nghiệp và Môi trường TP chia sẻ toàn bộ cơ sở dữ liệu đất đai đã được cập nhật, cùng các tờ bản đồ địa chính có thông tin địa chỉ (số nhà) của TPHCM (sau sáp nhập) đến 168 phường, xã, đặc khu để tiếp tục rà soát, đối chiếu, cập nhật, làm sạch dữ liệu số nhà và đến Sở Xây dựng để quản lý, đôn đốc quá trình cập nhật thông tin số nhà vào cơ sở dữ liệu đất đai của UBND các phường, xã, đặc khu.

Ngoài ra, Công an TPHCM cần chỉ đạo Công an các phường, xã, đặc khu phối hợp và hướng dẫn 168 phường, xã, đặc khu trong công tác rà soát, chuẩn hóa dữ liệu số nhà sau sắp xếp; bảo đảm việc cập nhật dữ liệu gắn liền với thông tin đất đai, tọa độ thửa đất, tuyến đường và mã bưu chính.

Đáng nói, UBND 168 phường, xã, đặc khu cần phối hợp thực hiện công tác rà soát dữ liệu số nhà; tổ chức rà soát, cập nhật và làm sạch dữ liệu số nhà đã cấp, bao gồm cả số nhà cũ và số nhà đã điều chỉnh nhưng chưa được cập nhật vào giấy chứng nhận trước ngày 30/11/2025 (giai đoạn 1) và tiếp tục phối hợp với Công an phường, xã, đặc khu rà soát, đối chiếu, cập nhật, làm sạch dữ liệu hoàn chỉnh về số nhà đã cấp trên địa bàn; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và chính xác trước ngày 31/12/2025 (giai đoạn 1). Theo đó, Sở Xây dựng TP sẽ theo dõi, đôn đốc toàn bộ quá trình cập nhật thông tin số nhà vào cơ sở dữ liệu đất đai của UBND các phường, xã, đặc khu.

Riêng về công tác triển khai ứng dụng phần mềm thống nhất trong đánh số và gắn biển số nhà, cần giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số TP, Công an TPHCM, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị có liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng sử dụng phần mềm phục vụ công tác đánh số và gắn biển số nhà tại các phường, xã, đặc khu đang thực hiện nhằm xây dựng đề xuất UBND TP phương án xây dựng, hoặc lựa chọn phần mềm dùng chung thống nhất trên toàn địa bàn, bảo đảm phù hợp với quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang