Chút tình gửi lính đảo xa

Thứ Bảy, 22/08/2020 11:16

|

(CATP) Bữa cơm chiều nay của các chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa ngoài những món do đơn vị chuẩn bị, còn có thêm ít ruốc khô do người dân TPHCM gửi tặng gần tháng trước. Lúc đoàn của Báo Công an TPHCM trong chuyến công tác tại Vùng 4 Hải quân ra thăm, được dịp tiễn các anh lên tàu ra đảo làm nhiệm vụ thiêng liêng giữ yên vùng trời, vùng biển của Tổ quốc thân yêu.

Chúng tôi đã trao những thùng ruốc làm quà cho các chiến sĩ. Thế là chiếc ba lô ngoài hành trang được chuẩn bị từ đất liền, còn có thêm hộp ruốc khô, chút tấm lòng của người dân đất liền gửi lính đảo xa.

Hơn tháng trước, hay tin chúng tôi sẽ ra thăm huyện đảo Trường Sa và Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tại vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa), cô Nguyễn Thị Dậu - người ta thường gọi bằng cái tên dung dị là "dì Gái", chủ cơ sở bánh mì Như Lan, đã chuẩn bị sẵn 200 hộp ruốc, nhờ chúng tôi mang theo tặng các chiến sĩ ra đảo làm nhiệm vụ. Món quà đơn sơ mà đong đầy nghĩa tình.

Ngày ra thăm và trao lại cho các anh ở Vùng 4 Hải quân, nhìn các chiến sĩ chia nhau từng hộp ruốc bỏ vào ba lô, đồng chí trung tá Nguyễn Văn Diện - Chánh văn phòng Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, bồi hồi xúc động. Chỉ thế thôi mà đã thấy ấm lòng, như thể đất liền đang ra gần với đảo xa, đảo xa đang xích gần lại đất liền.

Đồng chí thượng tá Bùi Anh Tấn - Phó TBT Báo CATP tặng quà cho đồng chí đại tá Lã Văn Hùng - Phó chính ủy Tư lệnh Vùng 4

Các chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây chiều nay như nghe hơi ấm từ đất liền vượt trùng khơi nối mạch tận đảo xa. Thấy hơi ấm nghĩa tình từ người dân thành phố Bác Hồ hiện hữu trong từng ngọn gió, từng con sóng vỗ về lên đảo, mới thấy Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió thiêng liêng và đẹp lạ thường! Và chắc các chiến sĩ ở những điểm đảo quanh quần đảo Trường Sa thân yêu của chúng ta cũng như vậy.

Trong chuyến đi cùng Báo Công an TPHCM đợt gần tháng trước, anh Phạm Đình Trung (ngụ Q1) mang theo 100 ký cà phê do chính gia đình anh ở tỉnh Lâm Đồng rang xay, tặng các chiến sĩ ở Vùng 4 Hải quân. Gói cà phê thấm nồng hương vị đất bazan của núi rừng cao nguyên gửi ra biển đảo. Được trao tận tay các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, anh Trung vui lắm - niềm vui khó tả của một người dân đại diện triệu người dân thành phố nghĩa tình gửi ra đảo xa.

Trong những gói hàng từ thành phố mang tên Bác chuyển ra, còn có cả những chiếc hộp quẹt và mấy cây thuốc lá được một người bạn từ huyện Bình Chánh gói cẩn thận, nhờ trao cho các anh Vùng 4 Hải quân đang làm nhiệm vụ. Bộ đội thì có được hút thuốc đâu, nhưng người bạn ấy vẫn cứ gửi, như món quà ấm lòng chiến sĩ gửi từ đất liền.

Cũng trong chuyến công tác lần ấy, đại diện Báo Công an TPHCM - thượng tá Bùi Anh Tấn (Phó tổng biên tập) đã trao 35 chiếc máy in cùng 100 hộp mực trị giá hơn 200 triệu đồng cho các đơn vị thuộc Vùng 4 Hải quân. Trong buổi lễ hôm ấy, đại diện Bộ Tư lệnh Vùng 4, đại tá Lã Văn Hùng (Phó chính ủy) đã cùng đại diện Lãnh đạo Báo Công an TPHCM ký bản ghi nhớ Chương trình "Sát cánh cùng biển đảo". Kỳ thật, chương trình này được đồng chí đại tá Trần Trọng Dũng (nguyên Tổng biên tập Báo Công an TPHCM) khởi xướng gần 10 năm trước.

Trong thời gian đó, mỗi năm hai lần, Báo đều đặn thực hiện chuyến công tác về với Vùng 4 Hải quân để chia sẻ với các anh và giúp đỡ con em cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa. Trong những chuyến đi của Báo Công an TPHCM, luôn chở đầy nghĩa tình của người dân thành phố về với các chiến sĩ đảo xa.

Đặc biệt, cũng trong chuyến công tác vừa rồi, các anh ở Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết, hiện chiến sĩ trên các đảo làm nhiệm vụ mong muốn được làm một tủ sách cho các điểm đảo.

Món quà của cô Nguyễn Thị Dậu gửi tặng các chiến sĩ làm nhiệm vụ trên đảo

Về thành phố, chúng tôi gặp ngay nhà văn - đại tá Trần Tử Văn (nguyên Phó tổng biên tập Báo Công an TPHCM), người cũng rất nặng lòng với các chiến sĩ hải đảo, để nhờ giúp vì biết anh có nhiều quan hệ với các nhà xuất bản. Chỉ trong vòng hai tuần, anh đã vận động được hàng ngàn cuốn sách. Số sách này hiện đang được tập kết tại Báo Công an TPHCM để phân loại, sắp xếp theo danh mục, đợi ngày đưa ra các điểm đảo.

Đêm qua (tối 21-8), chúng tôi đã báo tin này cho các anh ở Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Các anh mừng không kể xiết. Vậy là ước mong trang bị cho mỗi điểm đảo một tủ sách sẽ được Báo Công an TPHCM phối hợp Vùng 4 Hải quân triển khai trong những ngày sắp tới.

Giữa biển trời mênh mông, Tổ quốc hiện lên, đẹp lung linh bởi nghĩa tình của người dân đất liền, người dân thành phố.

Tháng 3-2020, UBND TPHCM ban hành văn bản quyết định thành lập Ban Chỉ đạo biển đảo TPHCM. Ban này gồm 11 thành viên, có nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng và đề xuất với UBNDTP các vấn đề liên quan đến biển đảo, nhằm giữ vững và phát triển biển đảo TPHCM. Đồng thời tham mưu và trình UBNDTP ban hành quy chế phối hợp giữa các ngành liên quan trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến biển đảo tại TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang