Chuyển biến tích cực ở “điểm nóng” chợ đầu mối Bình Điền

Thứ Bảy, 13/08/2022 09:21

|

(CAO) Nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa Công an Quận 8 và Công ty Quản lý – kinh doanh Chợ Bình Điền nên tình hình an ninh trật tự tại chợ đầu mối Bình Điền (P.7, Q.8) thời gian qua có những chuyển biến hết sức tích cực, giúp các tiểu thương yên tâm kinh doanh, đảm bảo nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm cho TP và các vùng phụ cận.

“Bắt tay” chuyển hóa địa bàn!

Ngày 12-8, Công an Quận 8 và Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 về công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự khu vực chợ đầu mối Bình Điền; đồng thời ký kết quy chế phối hợp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, kéo giảm tội phạm và không để xảy ra các điểm nóng về an ninh trật tự.

Tình hình an ninh trật tự tại chợ đầu mối Bình Điền có sự chuyển biến tích cực

Đến dự hội nghị có Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn – Phó Giám đốc Công an TPHCM, ông Võ Ngọc Thuận – Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 8, ông Phạm Quang Tú – Phó Chủ tịch UBND Quận 8 cùng lãnh đạo Công an Quận 8, Công ty quản lý kinh doanh chợ Bình Điền và đông đảo các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ đầu mối Bình Điền.

Chợ đầu mối Bình Điền có diện tích 65ha với quy mô 7 nhà lồng, mỗi nhà lồng có diện tích 5.000m2 đến 20.000m2 là một trong 3 chợ đầu mối lớn nhất của TPHCM. Chợ có 1.935 ô vựa, 4 hợp tác xã và 3 công ty với khoảng gần 2.000 nhân viên, người lao động làm việc.

Đóng vai trò là một trong những đầu mối cung cấp lương thực, thực phẩm cho TPHCM và vùng phụ cận nên mỗi đêm chợ đầu mối Bình Điền thu hút đến hơn 30.000 người đến mua hàng, hơn 3.200 lượt xe tải và hàng ngàn lượt xe máy, ô tô các loại.

Bên cạnh đó, khu vực chợ đầu mối Bình Điền lại nằm ở vùng địa bàn giáp ranh giữa Quận 8 và huyện Bình Chánh nên tình hình an ninh trật tự tại đây luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ hết sức phức tạp.

Công an Quận 8 và Công ty Quản lý kinh doanh chợ Bình Điền ký quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự

Trong những năm trước đây, tình hình tội phạm cướp giật, trộm cắp, lừa đảo, bảo kê, mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau gây thương tích, tệ nạn xã hội… tại chợ đầu mối Bình Điền thường xuyên diễn ra, gây bức xúc dư luận.

Nhiều băng nhóm hoạt động có tính chất “xã hội đen”, “tín dụng đen”, đòi nợ thuê lợi dụng sự phức tạp của địa bàn để gia tăng hoạt động. Cùng với đó, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán khiến cho khu vực chợ đầu mối Bình Điền thêm phức tạp và nhếch nhác.

Không chỉ gây bất an về an ninh trật tự, chợ đầu mối Bình Điền còn tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về cháy nổ do khu vực nhà lồng các tiểu thương để nhiều vật liệu dễ bắt lửa như mút xốp, bao bì, sọt tre… Điều này khiến chợ đầu mối trở thành một trong những “điểm nóng” về an ninh trật tự, gây nhiều bất an cho các tiểu thương.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an Quận 8 và Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền đã “bắt tay” cùng nhau đặt quyết tâm chuyển hóa địa bàn, lập lại tình hình an ninh trật tự tại đây.

Theo đó, Công an Quận 8 đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường bám sát địa bàn, tăng cường tấn công các nhóm tội phạm hình sự hoạt động lưu động, tập trung rà soát đưa vào tầm ngắm các đối tượng nghi vấn để đấu tranh nhằm ngăn chặn, răn đe, xóa bỏ điều kiện ẩn náu của tội phạm.

Công an Quận 8 thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp cùng lực lượng bảo vệ của chợ Bình Điền trong công tác bảo đảm an ninh trật tự

Phát huy vai trò toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an Quận 8 tăng cường phối hợp cùng Phòng An ninh – PCCC của Công ty Quản lý kinh doanh Chợ Bình Điền chủ động xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự tại các doanh nghiệp xếp dỡ, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác; đồng thời, phối hợp tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự lòng lề đường.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ trên, tình hình an ninh trật tự tại đây đã có những chuyển biến hết sức tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền chỉ xảy ra 4 vụ phạm pháp hình sự gồm 3 vụ trộm cắp tài sản và 1 vụ cưỡng đoạt tài sản. Công an Quận 8 đã điều tra khám phá thành công 4/4 vụ, đạt tỷ lệ phá án 100%, bắt giữ 5 đối tượng.

Tình hình tội phạm ma túy tại đây được kéo giảm sâu tới 66,67%. Cùng với đó, không để xảy ra các vụ cháy nổ lớn gây thiệt hại về người và tài sản, các hoạt động kinh doanh của tiểu thương cũng từng bước đi vào nề nếp, mang lại một “bộ mặt” mới cho chợ đầu mối Bình Điền phát triển theo hướng văn minh – hiện đại.

Giăng bẫy đón lõng tội phạm!

Công tác trao đổi thông tin giữa các đơn vị nghiệp vụ của Công an Quận 8 với Công ty Quản lý kinh doanh chợ Bình Điền thời gian qua luôn được chú trọng nhằm kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, chủ động phòng ngừa đối với các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội. Gần đây nhất, Công an Quận 8 phối hợp cùng Phòng An ninh PCCC Công ty Quản lý kinh doanh Chợ Bình Điền triệt xóa thành công một băng nhóm chuyên dàn cảnh để trộm cắp tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Các đối tượng trong băng nhóm dàn cảnh bị Công an bắt giữ

Theo đó qua công tác trinh sát địa bàn, Đội hình sự Công an Quận 8 phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn dàn cảnh va chạm giao thông để trộm cắp tài sản. Địa bàn hoạt động của băng nhóm này trải dài khắp các quận huyện từ Nhà Bè, sang Quận 7 đến khu vực chợ Bình Điền. Trong đó, khu vực chợ đầu mối Bình Điền là nơi được bọn chúng thường xuyên lui tới để gây án.

Đáng chú ý, các đối tượng trong băng nhóm này người nào cũng có “bề dày thành tích” với nhiều tiền án, tiền sự nên hoạt động hết sức kín kẽ và tinh vi. Nhiều lần các trinh sát tiến hành đeo bám nhưng đều bị chúng nghi ngờ nên tìm cách “cắt đuôi” lẩn vào dòng người đông đúc tại khu vực chợ Bình Điền.

Quyết tâm triệt xóa băng nhóm tội phạm này, Công an Quận 8 đã cung cấp thông tin các đối tượng cho Phòng An ninh Công ty Chợ Bình Điền để phối hợp cùng triệt phá.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn trao giấy khen của Công an TPHCM cho Phòng An ninh PCCC của Công ty Quản lý kinh doanh chợ Bình Điền về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Rạng sáng 14-6, khi các đối tượng trong băng nhóm này đi vào khu vực lồng chợ Bình Điền dàn cảnh va chạm để “ăn hàng” thì bị lực lượng an ninh chợ Bình Điền ập vào bắt giữ được 4 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Trang, tự “Bảy Bò” (SN 1978, quê Bình Dương), Dương Thị Huệ (SN 1971, ngụ Q.8), Dương Thị Em (SN 1961) và Nguyễn Hoàng Vinh (SN 1985, cùng ngụ Q.6). Ngoài ra, hai đối tượng đồng phạm khác là Thanh và Giàu (chưa rõ lai lịch) đã nhanh chân bỏ trốn.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận thực hiện hàng loạt vụ dàn cảnh móc túi trộm cắp tài sản liên quận. Cụ thể vào khoảng 4 giờ sáng ngày 6-8, chúng đi 4 xe máy đến khu vực nhà lồng B chợ Bình Điền phát hiện thấy chị T.T.H.T (SN 1972, ngụ Q.8) đang đi xe máy một mình nên lao đến dàn cảnh va chạm giao thông rồi móc trộm được một chiếc điện thoại Samsung và hơn 500 ngàn đồng. Tiếp đó, đến rạng sáng 11-6, chúng thấy chị H.T.N (SN 1964, ngụ Q.7) đi xe máy một mình đến chợ Bình Điền nên dàn cảnh tông vào đuôi xe rồi xô đẩy móc túi lấy trộm 7 triệu đồng.

Ngoài ra, chúng còn khai nhận nhiều vụ dàn cảnh trộm cắp khác với thủ đoạn tương tự tại Q.7 và huyện Nhà Bè.

Các tiểu thương được tuyên truyền phương thức thủ đoạn mới của các loại tội phạm để nâng cao cảnh giác

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc phối hợp đảm bảo an ninh trật tự khu vực chợ Bình Điền giữa Công an Quận 8 và Ban quản lý Chợ đầu mối Bình Điền thời gian qua, Bí thư Quận ủy Quận 8 Võ Quốc Thuận cho rằng công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài.

Do đó, cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị nghiệp vụ của Công an Quận 8 và Ban quản lý chợ Bình Điền để giữ vững “5 không” trong công tác đảm bảo an ninh trật tự khu vực chợ Bình Điền gồm: không xảy ra các vụ án nghiêm trọng; không có băng ổ nhóm hoạt động; không phát sinh điểm phức tạp về ma túy; không xảy ra tai nạn giao thông; không xảy ra cháy, nổ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang