Vụ "Cán bộ địa chính nhận tiền đền bù thay... người chết":

Chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra

Thứ Sáu, 26/03/2021 11:45  | Thiện Thảo

|

(CATP) Liên quan đến vụ "Cán bộ địa chính nhận tiền đền bù thay... người chết" (Báo CATP phản ánh), ngày 18-3, ông Lê Hồng Thịnh, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh (Cà Mau) có báo cáo gởi báo CATP về xác minh. Hiện UBND tỉnh Cà Mau xem xét đơn của ông Đỗ Hoàng Lộc khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện U Minh.

NHIỀU VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT

Ngày 12-1-2017, bà Trần Hoàng Anh, con của ông Trần Thanh Bình (người bán đất cho ông Đỗ Hoàng Lộc, PV) đến huyện nhận tiền hỗ trợ bồi thường khi thực hiện dự án tuyến lộ U Minh - Cà Mau đợt 2 hơn 100 triệu đồng. Khi nhận tiền, bà Anh cung cấp giấy chứng do UBND phường 9 (quận 5, TPHCM) xác nhận ông Bình chết vào ngày 11-9-2011. Nhận thông tin trên, một số cán bộ địa phương không khỏi bất ngờ bởi ngày 7-9-2012, ông Lê Minh Đoan, cán bộ địa chính xã Khánh An cung cấp giấy ủy quyền có chữ ký của ông Trần Thanh Bình ngày 6-9-2012 được liên hệ với chủ đầu tư nhận tiền bồi thường hơn 23,3 triệu đồng. Trong giấy ủy quyền trên, có chữ ký của ông Ngô Thanh Phong, Phó chủ tịch UBND xã và con dấu xác nhận.

Vụ việc vẫn không được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Ông Đoan được luân chuyển cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện U Minh. Thanh tra huyện U Minh xác nhận, hành vi của ông Đoan có dấu hiệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng tội ít nghiêm trọng. Mặt khác, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đã hết nên đề nghị xử lý hành chính. Huyện U Minh xử lý ông Đoan hình thức kỷ luật Cảnh cáo. Tuy nhiên, ông Lộc không đồng ý với cách xử lý trên bởi lẽ, ông Đoan là cán bộ biến chất tư cách đạo đức.

Để chiếm đoạt tiền đền bù hỗ trợ của người dân, ông Đoàn giả chữ ký của dân, photo chữ ký của ông Ngô Thanh Phong và con dấu của UBND xã Khánh An để nhận tiền. Đây là tội phạm có tổ chức, gây mất lòng tin của nhân dân nhưng huyện U Minh vẫn không xử lý rốt ráo khiến dư luận bất bình. Trước khiếu nại trên, Đoàn thanh tra đã chuyển các tài liệu, chứng cứ xác định hành vi, vi phạm của ông Lê Minh Đoan sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện U Minh để xác minh, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, việc ông Lộc đề nghị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của ông Ngô Thanh Diện, cha ruột của ông Phong, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý. Đoàn Thanh tra đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện U Minh để giám định các chữ ký liên quan trong hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất giữa ông Trần Thanh Bình với ông Ngô Thanh Viện, để khẳng định việc chuyển nhượng này đúng thủ tục chưa và đang chờ kết quả giám định.

Cán bộ địa phương xác minh đơn khiếu nại của ông Lộc
Riêng đối với 03 hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Tấn Thủ, bà Nguyễn Thị Bích Thư và bà Nguyễn Thị Hồng Thư (mà ông Diện và ông Đoan đã bán lại), do cấp sai quy trình, UBND huyện U Minh đã đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện U Minh có Văn bản, trình Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh xem xét, giải quyết.

ĐẤT CỦA DÂN KHI TĂNG, KHI MẤT

Cũng như những lần trước, trong báo cáo UBND huyện U Minh xác minh lần này ghi "Trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra cùng với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện tiến hành đo đạc thực tế từ thửa ông Lê Hùng Tấn đến thửa ông Hà Kim Hải, gồm 06 thửa: Thửa số 82 quỹ đất xã; thửa 81 của Lê Văn Hùng; thửa 80 của Trần Thanh Bình; thửa 152, 287 va 314 của ông Đỗ Hoàng Lộc. Theo giấy chứng nhận QSDĐ của ông Đỗ Hoàng Lộc diện tích 20.800m2, gồm 03 thửa (152-314-287) nhưng đo diện tích thực tế 24.667m2, thừa 3.867m2 so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất".

UBND HUYỆN KHÔNG NÊU TÊN CÁN BỘ VI PHẠM

Liên quan đến khiếu nại trên, UBND huyện U Minh nhiều lần báo cáo đến các cơ quan chức năng. Qua kiểm lại hồ sơ, một số báo cáo có dấu hiệu bao che cho cán bộ vi phạm. Điển hình, ngày 11-10-2019, UBND huyện U Minh có báo cáo số 539. Về việc ông Lê Minh Đoan giả chữ ký của dân nhận tiền đề bù giải tỏa, báo cáo chỉ ghi cán bộ địa chính xã thời điểm năm 2012. Đối với ông Ngô Thanh Phong, Phó chủ tịch UBND xã Khánh An, báo cáo cũng không ghi tên mà ghi chức danh, nơi công tác. Ông Đỗ Hoàng Lộc cho rằng, báo cáo trên cũng có "ý”. Bởi ông Đoan cùng cha ông Phong mua đất phía sau đất của ông Lộc, nếu ghi tên sẽ phát hiện những điều bất bình thường...

Về vấn đề trên, ông Lộc từng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại. Đối với thửa 80 của ông Trần Thanh Bình được bà Trần Mỹ Lan bán cho ông Ngô Thanh Diện, cha của ông Ngô Thanh Phong, lúc bấy giờ Phó chủ tịch UBND xã Khánh An cùng ông Lê Minh Đoan ngày 30-9-2016, nằm phía sau đất của ông Lộc mua năm 2012, cách lộ bêtông U Minh - Cà Mau gần 60 mét. Phía trước thửa 80, ông Lộc dựng rào, cất chòi cho người dân mượn nuôi tôm.

Do không trông coi đất, năm 2016, ông Diện mua đất xong, không bao lâu, chòi và rào của ông Lộc phía đất ông Viện, ông Đoan bị tháo dỡ. Nhiều người dân địa phương xác nhận cho ông Lộc nhưng thanh tra không thừa nhận. Cũng theo báo cáo trên, ngày 22-7-2020, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện U Minh đo đạc lại phần đất ông Đỗ Hoàng Lộc. Kết quả đo đạc diện tích thực tế là 19.416,1m2, giảm so với giấy CNQSD đất của ông Đỗ Hoàng Lộc là 223,9m2.

Huyện khẳng định, diện tích phần đất của ông Đỗ Hoàng Lộc đang sử dụng tại 03 thửa (152, 287, 314). Riêng đối với phần đất ông Lộc khiếu nại cho rằng là đất của ông Lộc nằm trong 03 thửa đất gồm: thửa 82 Quỹ đất xã Khánh An; thửa 81 của ông Lê Văn Hùng; thửa 80 Trần Thanh Bình... nhưng ông Lộc không cung cấp được các giấy tờ có liên quan đến nhận chuyển nhượng đất, nên không có chứng cứ để chứng minh đất của ông Lộc.

"Tôi đề nghị UBND tỉnh cà Mau nhanh chóng vào cuộc. Giá trị tài sản không lớn nhưng gây mất lòng tin của người dân đối với cán bộ. Tỉnh cần xác định, ranh giới của từng thửa đất, ghi nhận ý kiến của người dân địa phương thì hành vi cán bộ chiếm đất của dân sẽ được làm rõ”, ông Lộc bức xúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang