Long An: Cơ sở xay xát lúa gây ô nhiễm môi trường

Thứ Hai, 04/05/2020 16:30

|

(CATP) Nhiều gia đình ở ấp Bà Luông, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, Long An bức xúc phản ánh về cơ sở xay xát lúa gạo thải bụi cám, trấu ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Trưa 3-5, khi chúng tôi có mặt gần Cơ sở xay xát lúa Thuận Tiến (ấp Bà Luông), được anh Nguyễn Thành Dân (39 tuổi) cho biết, khoảng 1 năm nay 6 máy sấy lúa của cơ sở này hoạt động tăng tốc, chạy nhiều khiến dân lãnh đủ bụi cám, bụi trấu đến nghẹt thở. Để giảm bớt tình trạng trên, biện pháp duy nhất là nhà nhà đóng cửa, ăn cơm phải buông màn và nhiều người chịu không nổi đã rời nhà đi làm nơi khác để tránh bụi.

"Nhiều người góp ý với chủ cơ sở, phản ánh với chính quyền, đại diện phía nhà máy cũng cam kết sẽ sớm khắc phục, xử lý theo quy trình và không để tình trạng này tái diễn, nhưng kết quả chẳng thấy đâu!", anh Dân cho biết.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan có mảnh ruộng nằm cạnh cơ sở xay xát, hiện gặp nhiều khó khăn trong sản xuất. Chị cho biết, lượng trấu và 2 ống bụi từ hoạt động xay xát của cơ sở này xả thẳng ra ruộng khiến hơn 1.000m2 thất mùa do bụi trấu bay khắp cánh đồng, khiến lúa từ từ chết héo.

Bà Nguyễn Thị Mãnh (64 tuổi), nhà cách cơ sở khoảng 100m, bị ngứa khắp cơ thể, cho biết: "Phơi quần áo là bụi cám và bụi trấu bám vào, nhà cửa quét hoài vẫn bụi. Bất tiện vì bụi đã đành, nguy hiểm hơn, việc sống chung với bụi khiến con cháu trong nhà bị ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp".

Bụi từ cơ sở xay xát lan ra môi trường.

Bà Huỳnh Thị Vợn - chủ Cơ sở xay xát lúa Thuận Tiến - thừa nhận: "Phản ánh của người dân có cơ sở. Cơ sở xay xát, sấy lúa với diện tích 5.000m2, công suất ngày đêm với 100 tấn lúa đã hoạt động từ cuối năm 2018 đến nay. Hiện cơ sở đang cố gắng hoàn tất thủ tục giấy phép để xây nhà kho chứa trấu đảm bảo an toàn về môi trường, nhưng do gặp khó khăn về tài chính đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện quy trình đảm bảo môi trường xung quanh khu dân cư".

Theo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Thạnh Hóa, ngày 24-2 Chủ tịch UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 21 triệu đồng đối với chủ cơ sở do thực hiện không đúng một trong các nội dung bảo vệ môi trường. Công ty hoạt động từ tháng 12-2018 và chỉ xử lý bụi bằng cách lắp đặt thiết bị chụp hút, không tiến hành các công đoạn đảm bảo môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ngoài ra, đối với trấu và bụi trấu trong quá trình sản xuất phải được chứa trong kho có mái che và vách quây xung quanh nhằm hạn chế bụi phát sinh, sau đó bán cho đơn vị có nhu cầu sử dụng, nhưng hiện cơ sở vẫn chưa có biện pháp thu gom sau khi xử lý, chưa xây nhà kho chứa trấu đã phát tán bụi ra môi trường, ảnh hưởng đến các hộ.

Người dân cho biết, họ rất thông cảm với cơ sở bởi việc xay xát, sấy lúa không thể tránh khỏi bụi, nhưng chủ cơ sở cần tìm biện pháp khắc phục để giảm mức thấp nhất bụi, tránh xáo trộn cuộc sống, sức khỏe cộng đồng. Đừng vì cái lợi trước mắt mà quên môi trường tác động đến khu dân cư, nếu còn vi phạm đề nghị chính quyền xử lý nghiêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang