Công an TP.Hồ Chí Minh vững vàng trên mọi mặt trận:

Bài 4: Không khoan nhượng với tội phạm kinh tế

Thứ Năm, 06/02/2020 15:13

|

(CATP) Ở đó cũng đầy rẫy sự nguy hiểm và những hy sinh thầm lặng để kịp thời phá án, bảo vệ tài sản cho nhà nước, nhân dân! Bất kể thời gian, khi bắt tay vào nhiệm vụ chung, các cán bộ - chiến sĩ thuộc Phòng cảnh sát kinh tế Công an TPHCM (PC03) luôn nỗ lực hết lòng. Bảo vệ cho sự bình yên của thành phố theo một cách riêng, có khi toàn đơn vị không có khái niệm ngày nghỉ cuối tuần, thậm chí bất chấp giờ giấc để truy bắt đối tượng phạm pháp…

Khám phá nhiều chuyên án lớn

Công việc nào cũng vậy, đều có những áp lực. Tuy nhiên, để đáp lại sự tin tưởng của người dân, của lãnh đạo cấp trên, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM luôn quyết tâm phá án nhanh nhất, sớm nhất.

Phụ trách lĩnh vực điều tra khám phá tội phạm kinh tế, các cán bộ chiến sĩ của Phòng luôn tự ý thức trong công tác, tìm tòi, xây dựng kế hoạch và triển khai nhanh các biện pháp nghiệp vụ nhằm làm rõ vụ án.

Ban chỉ huy Phòng luôn nêu cao tinh thần cho mỗi cán bộ chiến sĩ chú trọng giữ gìn tư cách, tác phong trong quan hệ với các đơn vị phối hợp, với người làm chứng, người bị hại và những người có liên quan trong vụ án, vụ việc. Trong quá trình đấu tranh với tội phạm kinh tế, tập thể phòng luôn cương quyết, khôn khéo, đồng thời thận trọng để tránh oan sai.

Nhờ sự đồng lòng, đoàn kết của cả tập thể, từng cán bộ chiến sĩ của Phòng luôn chú trọng giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, thường xuyên tu dưỡng và rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Tất cả đều bất chấp hiểm nguy, không nề hà gian khổ, không ngại việc khó. Nhiều chiến sĩ còn thường xuyên tự giác làm thêm ngoài giờ để đáp ứng các yêu cầu công tác chuyên môn. Điều đáng nói, trong mỗi đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, các chiến sĩ đều chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để hoàn thành đúng tiến độ điều tra, khám phá án.

Trong lĩnh vực tham nhũng, chắc hẳn dư luận vẫn còn nhớ vụ Tề Trí Dũng - TGĐ Công ty TNHH MTV phát triển Tân Thuận (IPC) và Hồ Thị Thanh Phúc - TGĐ Công ty Sadeco can tội “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty IPC và Công ty Sadeco gây thất thoát cho Nhà nước số tiền trên 800 tỷ đồng và tham ô chiếm đoạt 5,6 tỷ đồng.

Hay vụ Nguyễn Thị Mỹ Dung - kế toán Chi nhánh KV6 của Công ty Sapharco can tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - Sapharco vì chiếm đoạt số tiền hơn 5,1 tỷ đồng. Rồi vụ Nguyễn Toàn Thắng cùng đồng bọn can tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty CP chứng khoán Ngân hàng Agribank – Chi nhánh TPHCM gây thiệt hại cho nhà nước gần 70 tỷ đồng…

Để phá được những vụ án lớn này, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM đã phải đổ biết bao công sức, mồ hôi để thu thập chứng cứ, vận dụng toàn tâm, toàn lực.

Bên cạnh đó, Phòng PC03 đã xác lập đấu tranh và khám phá các chuyên án về lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Công ty dược phẩm Hưng Khang có hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu để lập hồ sơ vay tại nhiều ngân hàng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh (OCB, HD Bank, VP Bank, Vietbank…), hiện đang củng cố hồ sơ để khởi tố, xử lý hình sự các đối tượng liên quan…

PC03 cũng đã phát hiện, điều tra vụ DNTN Ngọc Anh Thư có dấu hiệu mua hóa đơn GTGT để lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế số tiền khoảng 5 tỷ đồng.

Nổi bật nhất trong năm 2019 có lẽ là vụ có liên quan trực tiếp đến Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh) đã được Phòng PC03 khám phá thành công. Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị là đối tượng chủ mưu, cầm đầu đã chỉ đạo và cùng đồng bọn thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) thu gom mua số lượng rất lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha, giao cho các cá nhân là người thân đứng tên và tự vẽ ra hơn 50 “dự án” không có thật tại một số tỉnh giáp ranh TP.Hồ Chí Minh.

Cơ quan công an, Viện kiểm sát đến trụ sở Công ty Alibaba thực hiện việc bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty này (mặc áo trắng, phía bên trái)
Nạn nhân của Công ty địa ốc Alibaba đến Phòng Cảnh sát kinh tế làm đơn tố cáo

Mặc dù chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng Luyện đã huy động cấp dưới tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho hơn 6.700 lượt khách hàng chiếm đoạt số tiền hơn 2.500 tỷ đồng.

Qua điều tra, Phòng Cảnh sát kinh tế xác định các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử) nên đã vào cuộc…Cuối cùng, đã có 3 bị can bị tạm giam về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền”.

Tương tự, Phạm Thị Tuyết Nhung - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Angel Lina và Công ty TNHH TM-DV Đất Vàng Hoàng Gia cũng lập khống 09 dự án tại các quận Bình Tân, Thủ Đức, quận 9, huyện Bình Chánh, Hóc Môn sau đó ký kết hợp đồng chuyển nhượng đất nền để lừa đảo chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn. Tính đến thời điểm hiện tại, Phòng cảnh sát kinh tế đã nhận đơn của 246 bị hại với số tiền tố giác bị chiếm đoạt hơn 346 tỷ đồng.

Ở lĩnh vực công nghệ cao cũng như buôn lậu, gian lận thương mại, Phòng PC03 cũng đã khám phá được nhiều vụ án lớn, được dư luận rất hoan nghênh. Đáng kể nhất là chuyên án triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả, thực phẩm chức năng giả quy mô lớn do Nguyễn Đình Lạc Thư - Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Asia Pharmacy và Lê Văn Khối - giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Đông Dược Việt cầm đầu. Lực lượng đã thu giữ 504 thùng thuốc tân dược giả, thực phẩm chức năng giả các loại và hàng trăm kg nguyên liệu để sản xuất thuốc giả… với tổng giá trị hàng hóa (tính tương đương hàng thật) ước tính hàng chục tỷ đồng. Từ chuyên án này, đã có 9 đối tượng bị khởi tố.

Bất kể vụ án nào, để khám phá được thành công thì các chiến sĩ của Phòng đều trải qua một quá trình “nằm gai, nếm mật”. Án kinh tế thường rất phức tạp và cần thời gian dài để thu thập chứng cứ chuẩn xác. Khi chỉ nói đến kết quả thì có thể rất khó để hình dung sự hi sinh của lực lượng cảnh sát kinh tế. Bởi để có được những kết quả tốt thì đó không chỉ là mồ hôi mà đôi khi còn có cả máu và nước mắt của các anh em trong đơn vị.

Bản lĩnh chính trị vững vàng

Nhằm phấn đấu vì một nhiệm vụ cao cả, nhiều năm qua, Phòng PC03 không ngừng nâng cao chất lượng , hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ , nhất là công tác nghiệp vụ cơ bản nhằm đảm bảo chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong công tác điều tra tố tụng , giải quyết tố giác , tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Mặt khác, Phòng chú trọng xây dựng Đảng bộ, xây dựng đơn vị thật sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh toàn diện, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đào tạo đội ngũ cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tư duy sắc bén, có trình độ pháp luật, nghiệp vụ tinh thông, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Ban chỉ huy Phòng luôn phát huy vai trò gương mẫu, nêu gương của cán bộ, đảng viên trước hết là người đứng đầu cấp ủy các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, rèn luyện đạo đức, tác phong nghề nghiệp,  đồng thời phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể Đảng ủy Phòng Cấp ủy Chi bộ và trách nhiệm của từng cá nhân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa" …

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, khám phá được hàng loạt chuyên án lớn, gây tiếng vang trong dư luận, thời gian qua, Phòng PC03 còn nỗ lực hết mình để hoạt động an sinh xã hội và được đánh giá cao. Chẳng hạn như, tổ chức 5 buổi tuyên truyền cho 1000 sinh viên thuộc Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP.HCM, chuyên đề: “Tuyên truyền phòng chống thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội và mạng viễn thông; một số thông tin cơ bản về bán hàng đa cấp””; phối hợp Chi đoàn Phòng An ninh kinh tế tổ chức trao tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An; tại Anh Thới Đông, huyện Cần Giờ; tổ chức thăm, tặng quà cho 50 gia đình chính sách tại xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai lậy, tỉnh Tiền Giang với tổng kinh phí 85 triệu đồng.

Đặc biệt là Phòng PC03 đã phối hợp với nhân dân, chính quyền xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre khởi công, phát hoang, bê tông hóa tuyến đường liên ấp Tân Thuận – Tân Hóa, xây dựng các trụ đèn thắp sáng tuyến đường với kinh phí thực hiện 430 triệu đồng.

Phòng cảnh sát kinh tế Công an TPHCM luôn gắn liền với các hoạt động thiện nguyện

Nhờ sự tiếp sức của Phòng PC03 đã có nhiều cây cầu bê tông được xây dựng và khánh thành tại các tỉnh miền Tây; nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được trao kinh phí để tiếp tục đến trường… với số tiền hỗ trợ lên đến trên 500 triệu đồng.

Không chỉ có một sự quả cảm, sự hi sinh thầm lặng trong quá trình phá án, cán bộ chiến sĩ Phòng PC03 còn luôn nghĩ đến những mảnh đời khốn khó, những học sinh nghèo, những con đường đầy bùn lầy hay người dân đang mong chờ cây cầu bắt qua con kênh… Điều đó thật đẹp đẽ biết bao nhiêu! Thật trân quý biết dường nào!

Bài 1: Sẵn sàng ra quân vì bình yên cuộc sống
 
Bài 2: Sỹ quan trẻ sẵn sàng xông vào “biển lửa”
 
Bài 3: Nữ đảng viên trẻ nhiệt huyết với công việc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang