Công an TP.Hồ Chí Minh vững vàng trên mọi mặt trận:

Bài 1: Sẵn sàng ra quân vì bình yên cuộc sống

Thứ Hai, 03/02/2020 15:57  | Mỹ Thanh

|

(CATP) Để bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, phục vụ đất nước hội nhập, phát triển nhanh và bền vững, lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an TPHCM nói riêng luôn nỗ lực phát huy truyền thống anh hùng, vẻ vang của lớp cha ông; đồng thời cố gắng tăng cường xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện.

Được lý tưởng Đảng soi sáng và dẫn đường; đồng thời tuyệt đối trung thành với Đảng, nhiều cá nhân và tập thể trong lực lượng Công an TPHCM đã hết lòng vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân để công tác và chiến đấu.

Các CBCS đã không quản khó khăn, gian khổ, hy sinh; nêu cao cảnh giác cách mạng, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, khôn khéo trong đấu tranh; đề cao tinh thần “thượng tôn pháp luật”; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện tư cách người Công an cách mạng theo sáu điều Bác Hồ dạy, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao...

Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TPHCM không hổ danh là “quả đấm thép” khi được giao nhiều trọng trách quan trọng nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Phòng ngừa, ngăn chặn, trấn áp các vụ biểu tình bạo loạn chính trị, khủng bố bắt cóc con tin, gây rối trật tự công cộng, tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường… là những nhiệm vụ then chốt của lực lượng Cảnh sát cơ động. Đáng nói, ở bất kỳ sứ mệnh nào, tập thể cán bộ chiến sĩ của Trung đoàn cũng luôn hoàn thành xuất sắc.

Cần là có!

Chiều 29-1 (mùng 5 Tết) , một vụ trọng án đã xảy ra tại địa bàn ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM khiến bốn người chết và một người bị thương gây xôn xao dư luận.

Công an huyện Củ Chi phối hợp với Công an TP.HCM phong tỏa hiện trường, phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra truy xét và bước đầu xác định nghi phạm là Lê Quốc Tuấn (SN 1987, ngụ huyện Củ Chi). Vì mâu thuẫn trong lúc đánh bạc, Tuấn đã dùng súng AK bắn khiến 4 người chết và 1 người bị thương, rồi bỏ trốn. Rạng sáng hôm sau, cũng tại huyện Củ Chi xảy ra vụ nổ súng bắn chết người đi đường để cướp xe máy, nghi vấn vụ án này cũng do đối tượng Tuấn gây ra.

Để vây bắt kẻ giết người dã man, nhận lệnh của Ban giám đốc CATP, Ban chỉ huy Trung đoàn Cảnh sát cơ động đã điều động khoảng 100 cảnh sát cơ động được trang bị súng và nhiều thiết bị hỗ trợ có mặt tại khu vực được cho là nơi ẩn nấp của Tuấn thuộc ấp Bốn Phú, xã Trung An, xung quanh là vườn cao su non và keo lá tràm, kênh rạch chằng chịt. Chó nghiệp vụ cũng được điều đến.

Lực lượng Cảnh sát cơ động chốt chặn tại khu vực để bao vây, truy bắt nghi phạm

Chứng kiến cảnh các chiến sĩ thay phiên nhau giữ vững vị trí được phân công bất kể ngày đêm, ai nấy đều thương cảm và mến phục. Ngày nóng, đêm lạnh, khu vực lại nhiều muỗi mòng, các chiến sĩ phải gom lá khô đốt hun khói đuổi muỗi và thức trắng đêm với quyết tâm bắt được “sát thủ”. Có ở trong cuộc mới hiểu rõ những vất vả, những hi sinh của lực lượng Cảnh sát cơ động trong quá trình làm nhiệm vụ.

Lực lượng Cảnh sát cơ động tham gia chốt chặn, vây bắt đối tượng Lê Quốc Tuấn

Trước đó, vào buổi chiều 30-10-2019, nhận được tin có vụ bắt giữ người trái pháp luật bên trong tòa nhà Lanmark 81, quận Bình Thạnh, Ban chỉ huy Trung đoàn Cảnh sát cơ động đã nhanh chóng huy động 20 CBCS, cùng các trang bị, vũ khí phối hợp Công an quận Bình Thạnh và Ban Quản lý tòa nhà vào cuộc giải cứu.

Sau tiếng nổ lớn, khói mịt mù, đặc nhiệm cơ động đã ập vào căn hộ tầng 43 toà nhà Landmark 81 và ngay lập tức khống chế Nguyễn Hoàng Phi Đạt ( SN 1990, Chủ tịch Công ty Hoàng Gia Đạt) để giải cứu 2 người bị gã này khống chế. Đạt bị áp giải về trụ sở để điều tra hành vi bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật.

Luôn có mặt trên nhiều mặt trận, trong vô số các tình thế khẩn cấp, Trung đoàn Cảnh sát cơ động đã trở thành một lực lượng không thể thiếu của Công an TPHCM và trở thành tên gọi quen thuộc, gần gũi đối với người dân.

Tại những điểm nóng, lực lượng Cảnh sát cơ động luôn lăn xả hết mình vì nhiệm vụ chung. Còn nhớ khi vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Alibaba trên địa bàn TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận bị phanh phui, để đảm bảo tình hình trị an tại các khu vực, vào các ngày 18, 20-9-2019 Trung đoàn cũng huy động 326 lượt CBCS, cùng trang bị vũ khí phối hợp với các Phòng nghiệp vụ CATP túc trực, thực thi nhiệm vụ.

Lực lượng Cảnh sát cơ động luôn có mặt tại các nhiệm vụ đột xuất, nguy hiểm, điểm nóng

Một sức mạnh hùng hậu, một đội ngũ tinh nhuệ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động luôn sẵn sàng tác chiến. Các anh không ngại khó, ngại khổ, bất chấp hiểm nguy để bảo vệ bình yên cho người dân, cho cuộc sống. Có thể nói, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an TPHCM là đơn vị nghiệp vụ thực hiện hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT; thường xuyên được huấn luyện, sẵn sàng tác chiến trên mọi mặt trận, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị bảo vệ các mục tiêu, sự kiện quan trọng của TPHCM.

Ý chí của một tập thể luôn được tôi luyện từ lý tưởng của cách mạng, lý tưởng của Đảng. Đó là một lập trường vững vàng, xuyên suốt trong quá trình làm việc và phấn đấu của cả Trung đoàn. Để làm tốt công tác chuyện môn, Ban chỉ huy Trung đoàn đã tăng cường huấn luyện công tác sẵn sàng chiến đấu, chú trọng huấn luyện nâng cao về năng lực chỉ huy, chỉ đạo, điều hành, tác phong điều lệnh, phối hợp tác chiến của cán bộ chỉ huy các cấp; thực hành chiến thuật chuyên ngành cho CBCS toàn Trung đoàn sử dụng thành thạo các loại vũ khí, khí tài, công cụ hỗ trợ, phương tiện, vận dụng tốt vào thực tiễn huấn luyện và chiến đấu, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong khi sử dụng… nhằm giúp CBCS trong lực lượng đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nỗ lực đảm bảo trật tự trị an

Ngoài những chiến công mang tính quyết định của những vụ việc lớn, nhắc đến lực lượng Cảnh sát cơ động thì phải nói đến thế mạnh về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm TTATXH trên địa bàn TPHCM.

Lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát trong phạm vi toàn TP, đảm bảo an toàn các vùng trọng điểm, sẵn sàng trấn áp và ngăn chặn kịp thời những vụ xảy ra bạo loạn, gây rối. Đồng thời, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng còn thường xuyên phát hiện các vụ vận chuyển ma túy, thuốc lá quy mô lớn.

Trong năm 2019, Trung đoàn đã huy động 45.939 lượt CBCS, 1.585 ca, 30 lượt chó nghiệp vụ, 1.992 lượt xe mô tô, 6.858 lượt xe ô tô bán tải tham gia công tác tuần tra kiểm soát (TTKS). Qua đó đã kiểm tra 14.950 trường hợp; giải quyết 11.412 trường hợp, vụ việc.

Nổi bật là các vụ việc có liên quan đến ANTT và phạm pháp hình sự, Cảnh sát cơ động đã giải quyết 223 vụ, tạm giữ: 370 đối tượng; thu giữ nhiều phương tiện, vũ khí quân dụng cùng hàng nghìn viên đạn và hung khí; 65 dao các loại; 13 đoản bẻ khóa…; phát hiện nhiều ma túy và dụng cụ sử dụng cũng như buôn bán ma túy.

Trung đoàn Cảnh sát cơ động tập huấn võ thuật tự vệ cho các em học sinh.

Bên cạnh việc nỗ lực hết lòng vì nhiệm vụ, Trung đoàn còn luôn xác định các nội dung trọng tâm, các giải pháp chủ yếu về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng; thường xuyên quan triệt thực hiện nghiêm túc; tăng cường phát triển và nhân rông các gương điển hình tiên tiến, các cách làm sáng tạo, lan tỏa trong toàn Trung đoàn.

Việc coi trọng việc phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong lực lượng cũng được đặc biệt chú trọng. Ngoài việc kết hợp chặt chẽ các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong chỉ đạo và triển khai thực hiện đảm bảo sự thống nhất và thường xuyên, liên tục thì tập thể còn luôn phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu gương mẫu của đội ngũ cán bộ, Đảng viên, nói đi đôi với làm, nêu gương sáng về đạo đức, lối sống, tác phong làm việc để quần chúng noi theo.

Đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới và phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP.HCM luôn chủ động trong công tác nắm bắt, dự báo tình hình, tham mưu cả về chiến lược và chiến thuật, xứng đáng là lực lượng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại giữ vững an ninh trật tự vì bình yên thành phố mang tên Bác.

Lực lượng CSCĐ tham gia dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường

Từ những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong suốt những năm qua, Trung đoàn đã đạt những thành tích đáng tự hào. Nhiều tập thể và cá nhân tích cực thi đua trong học tập, công tác và chiến đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc được lãnh đạo các cấp khen thưởng.

Trung tá Nguyễn Thành Nguyên, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TPHCM cho biết: “Để hoàn thành sứ mệnh được giao, Đảng ủy – BCH Trung đoàn luôn tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ huy các cấp, nhất là vị trí người đứng đầu phải thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu trong mọi hành động, hạt nhân trung tâm của sự đoàn kết, xây dựng tính thống nhất trong toàn đơn vị từ đó đề ra phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Song song đó, Đảng ủy BCH Trung đoàn đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng cơ sở trực thuộc thường xuyên tổ chức quán triệt cho 100% đảng viên, CBCS tình hình hiện nay nhằm trang bị cho Chỉ huy các cấp và lực lượng có cách nhìn đúng đắn để thông suốt về tư tưởng, nhận thức rõ vai trò trách nhiệm trên các mặt công tác, nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu của các thế lực chống phá; kiên quyết đấu tranh chống lại những biểu hiện tư tưởng lệch lạc, sai trái, tự chuyển biến, tự chuyển hóa, từ đó nêu cao lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân”.

Đằng sau thành công của một tập thể là sự tham gia với tinh thần trách nhiệm, ý chí chiến đấu cao, hành động dũng cảm, linh hoạt và sáng tạo của lực lượng CSCĐ. Sau những cuộc chiến, đối mặt với hiểm nguy thì các anh lại trở về với gia đình, với cuộc sống thường ngày. Để rồi, bất cứ khi nào nhận được lệnh, các anh lại sẵn sàng lên đường chiến đấu…

Trong năm 2019, Đảng bộ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TPHCM đã kết nạp 33 đảng viên mới; công nhận đảng viên chính thức cho 20 đ/c; chuyển sinh hoạt đảng cho 38 đ/c; chọn cử 91 đồng chí học các lớp đối tượng đảng, 27 đồng chí học lớp đảng viên mới, 19 đồng chí tham gia bồi dưỡng chuyên đề công tác tuyên giáo cơ sở, 10 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng chuyên đề công tác tuyên truyền và báo cáo viên năm 2019...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang