Đắk Lắk:

Cụ bà 60 tuổi thoát chết kỳ diệu sau 10 ngày té xuống giếng hoang

Thứ Ba, 21/06/2016 10:25

|

(CAO) Không có thức ăn, uống nước giếng hoang, mực nước giếng cao tới đầu gối, không thể nằm, ngồi, chỉ đứng trong suốt 10 ngày, vậy nhưng cụ bà vẫn sống sót kỳ diệu sau đúng 10 ngày mất tích bí ẩn. Câu chuyện ly kỳ trên xảy ra tại một xã vùng sâu của tỉnh Đắk Lắk.

Hôm qua, ngày 20-6-2016, Bác sĩ Nguyễn Đại Phong – Phó giám đốc BVĐK tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Bệnh viện đang tích cực cứu chữa cho bệnh nhân H’Văn Ajun (60 tuổi, trú buôn Krưm, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk). Đây là trường hợp sống sót kỳ diệu trong điều kiện không có thức ăn, lại ở một môi trường khắc nghiệt, thời gian chịu đựng gian khổ khá dài. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy kiệt cơ thể nặng, tuy nhiên, đến nay sức khỏe đang dần hồi phục”.

Đi làm rẫy, mất tích bí ẩn

Trước đó, ngày 7-6-2016, bà H’Văn một mình đi làm rẫy cho người em gái của mình là bà H’Loan Ajun nhưng không thấy trở về, gia đình bà H’Văn đi tìm nhiều ngày, huy động cả làng tìm kiếm nhưng vẫn không thấy đâu.

Bà H’Văn đang nằm điều trị tại bệnh viện

Sự mất tích bí ẩn của bà H’Văn khiến gia đình bà nghĩ rằng có thể bà đã gặp phải điều xấu khi một mình trong rẫy vắng. Họ nhờ đài phát thanh – truyền hình thị xã thông báo tìm người và tiếp tục tìm kiếm, hi vọng. Hơn một tuần trôi qua, bà H’Văn vẫn bặt vô âm tín.

Bất ngờ, ngày 16-6 vừa qua, một số người dân đi làm ngang qua rẫy của bà H’Loan, bỗng nghe tiếng kêu cứu từ cái giếng hoang gần đó. Họ lại gần, cái giếng sâu đến cả 20m, phía bên dưới tối om, không trông rõ được gì, nhưng thấy có bóng người bên dưới, lâu lâu phát ra tiếng rên yếu ớt. Nghi ngờ bà H’Văn ở bên dưới, mọi người tức tốc báo tin cho gia đình nạn nhân, đồng thời báo chính quyền địa phương, hỗ trợ đưa bà H’Văn lên và chở đến bệnh viện cấp cứu.

Hồ sơ bệnh án của bà H’Văn cho thấy, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, gãy khung sườn bên trái và sức khỏe suy kiệt. Bệnh viện đã thực hiện các biện pháp cấp cứu, hồi sức cho bệnh nhân. Hai ngày đầu, bà H’Văn không thể ăn uống, phải truyền đạm, nước liên tục. Đến ngày thứ 3, bệnh nhân bắt đầu uống sữa, ăn cháo loãng, đến nay thì có thể ăn được bánh mì, cơm và chuẩn bị xuất viện.

Chúng tôi trực tiếp đến khoa Nội, BVĐK tỉnh Đắk Lắk gặp được bà H’Văn. Trái với hình dung của chúng tôi, bà nhanh nhẹn ngồi dậy, tươi cười tiếp chuyện chúng tôi. Bà H’Văn (dân tộc Ê Đê) nói tiếng Kinh không sõi, phải có người nhà phiên dịch.

Liên tục túc trực bên chị gái để chăm sóc người chị tội nghiệp của mình suốt những ngày qua, bà H’Loan Ajun – em gái nạn nhân, cho biết: “Bà H’Văn vốn bị bệnh đãng trí, sống một mình, không chồng con, cuộc sống khá khó khăn, thường đi làm thuê kiếm sống qua ngày”.

Sức khỏe ổn định

Bà H’Văn kể, giọng đứt quãng vì trí nhớ không ổn định và sự ám ảnh có phần hoang tưởng, ngày 7-6, cuối buổi chiều, lẽ ra bà sẽ về như thường lệ, nhưng không biết nghĩ sao lại đi về phía cái giếng, ngó xuống phía dưới rồi bị té chúi đầu xuống. Nỗi hoảng loạn khiến bà sợ hãi ngất xỉu.

Đến khi tỉnh lại, nhìn lên miệng giếng, thấy một màu tối đen, không rõ bà đã ở dưới giếng bao lâu. Nước giếng cao tới đầu gối, thấm ướt chiếc quần đang mặc, ngấm vào người khiến hai bàn chân lạnh cóng. Bà phải tìm cách leo bám vào thành giếng để tránh nước.

Một thiếu nữ mất tích bí ẩn hơn 10 ngày qua ở Nghệ An

“Kể từ lúc đó, tôi không còn biết gì nữa, liên tục chìm vào cơn mê. Nhiều lần muốn kêu cứu nhưng miệng ú ớ, không nói được. Khát nước thì tôi cúi xuống khum bàn tay, lấy nước uống cầm hơi. Có lẽ vì đói, khát và kiệt sức, tôi lịm đi, cho đến lúc bản năng sinh tồn cuối cùng trỗi dậy, tôi cất tiếng kêu và được cứu sống”, bà kể tiếp.

Bác sĩ Kim Minh Hải – người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân giải thích, có thể do nhịn đói quá lâu dẫn đến cơ thể bị suy nhược nghiêm trọng khiến thần kinh bà H’Văn khi đó hoảng loạn, mộng mị. Cho đến nay, thần kinh bệnh nhân vẫn chưa ổn định nên trí nhớ chưa phục hồi. Sau thời gian trở lại sinh hoạt bình thường, tình trạng bệnh lý của bệnh nhân sẽ dần ổn định.

Người nhà bà H’Văn cho biết, khi được cứu lên khỏi miệng giếng, bà H’Văn vẫn có chút tỉnh táo, nói chuyện được chứ không đến nỗi nằm chẹp bẹp. Bình thường, sức khỏe của bà khá dẻo dai, ăn rất ít. Mấy hôm đầu bà ngủ li bì, nhưng không thấy có hiện tượng mê sảng, nói nhảm. Có thể lúc ở dưới giếng, vì đói, kiệt sức, hoa mắt, bà H’Văn liên tục thiếp đi và gặp ác mộng. “May mắn, cuối cùng chị tôi cũng gặp được những ân nhân của đời mình, để được kịp thời phát hiện, cứu sống”, bà H’Loan xúc động chia sẻ.

Hiện tại, bà H’Văn có vẻ ngoài khá tươi tỉnh, da dẻ hồng hào. Mọi sinh hoạt đi lại, ăn uống, nhận biết đồ đạc… bình thường. Tuy nhiên trí nhớ của bà chưa ổn định. Bác sĩ Nguyễn Đại Phong cho biết thêm, sức khỏe bà H’Văn hiện được xem là đã tạm ổn định, nhưng vẫn cần được tiếp tục điều trị cho khỏe hẳn rồi mới xuất viện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang