Vụ vi phạm tại nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng: Đề xuất cưỡng chế

Thứ Sáu, 08/11/2019 17:46

|

(CAO) Ngày 6-11-2019, Báo Công an TP.HCM có bài phản ánh về những sai phạm xảy ra tại nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng (TĐĐT) ở địa chỉ tại số 1 đường Triệu Việt Vương, phường 4, TP.Đà Lạt.

Sự việc gây xôn xao dư luận những ngày qua. Ngày 4-11, lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt có báo cáo toàn bộ diễn biến sai phạm của chủ nhà hàng về UBND tỉnh Lâm Đồng. Trước đó, dù bị ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc tháo dỡ công trình sai phạm, nhưng chủ nhà hàng không chấp hành mà khởi kiện Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt.

Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí nhận được đơn thư của các hộ dân cư trú gần nhà hàng TĐĐT và khu sân bay Cam Ly (phường 5, TP. Đà Lạt) tố cáo ông Nguyễn Minh Tiến (SN 1983, công tác tại Công an tỉnh Lâm Đồng) cùng chị gái là bà Nguyễn Thị Hoàn (trú phường 5, TP. Đà Lạt) có dấu hiệu lấn chiếm đất rừng.

Bên trong nhà hàng TĐĐT

Qua làm việc với các ban, ngành liên quan, được biết, vụ việc hiện đang được UBND TP.Đà Lạt và Công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ. Gữa năm 2019, Nguyễn Minh Tiến bị Công an tỉnh ra quyết định tạm đình chỉ công tác và mới đây là đình chỉ công tác (không thời hạn) để chờ tổng hợp kết quả xác minh làm rõ sai phạm.

Ngày 8-11, thông tin từ UBND TP.Đà Lạt, được biết, liên quan đến những sai phạm bị phát hiện tại nhà hàng TĐĐT do ông Nguyễn Minh Tiến làm chủ, xây dựng khối tích lớn công trình xây dựng trái phép, trên diện tích 2.736m2 đất chủ yếu là do lấn chiếm đất rừng, từ ngày 6-8-2019, lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt đã ký ban hành quyết định số 3249/QĐ-KPHQ, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc ông Tiến tháo dỡ công trình vi phạm tại các thửa đất nêu trên.

Quyết định cũng nêu rõ: Do thời hiệu vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng; phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở là 2 năm, thời hạn phát hiện các sai phạm đã quá 2 năm, do đó không ban hành quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu biện pháp khắc phục hậu quả: tháo dỡ toàn bộ phần công trình không có giấy phép xây dựng, trong hạn 10 ngày.

UBND phường 4 nhiều lần tống đạt quyết định xử phạt này đến ông Tiến, nhưng ông Tiến đều vắng mặt, không nhận, không thực hiện việc tháo dỡ các công trình sai phạm. UBND phường 4 sau đó tiến hành phúc tra, chủ đầu tư vẫn chưa chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định của thành phố nên có tờ trình đề xuất cấp trên ban hành quyết định cưỡng chế.

Ông Tiến sau đó khởi kiện hành chính lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt ra toà.

Bên trong nhà hàng, phần đất rừng bị chiếm dụng trồng hoa

Ngày 23-10-2019, ông Dư Thành Trung - Thẩm phán TAND tỉnh Lâm Đồng ra thông báo, nội dung: Vụ khởi kiện hành chính do nguyên đơn là ông Nguyễn Minh Tiến khởi kiện lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt, TAND tỉnh Lâm Đồng có kế hoạch ngày 23-10-2019 thẩm định, đo đạc. Tuy nhiên, do phía ông Tiến có đơn đề nghị hoãn vì không thể sắp xếp có mặt nên đã dời lại và được tiến hành vào ngày 6-11-2019 để làm cơ sở xem xét, xử lý vụ án.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TP.Hồ Chí Minh, ông Võ Ngọc Trình - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt cho biết, quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, triệt để các hành vi sai phạm đối với chủ nhà hàng TĐĐT.

Toàn cảnh khuôn viên nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng có nhiều vi phạm về xây dựng, đất đai (vùng được khoanh)
Sau khi UBND TP.Đà Lạt có kết luận những sai phạm từ Đoàn kiểm tra liên ngành, nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng chưa chấp hành tháo dỡ

Theo kết luận của UBND TP.Đà Lạt, Nhà hàng TĐĐT nằm trong khuôn viên rộng 6.338,8m2. Qua kiểm tra hiện trạng, nguồn gốc các công trình, Đoàn Kiểm tra liên ngành TP.Đà Lạt xác định, chủ đầu tư đã cho xây dựng, cải tạo mở rộng 13 khối công trình với tổng diện tích xây dựng hơn 2.736m2, không có giấy phép xây dựng, được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ trước năm 2019.

Chủ nhà hàng đã có các hành vi lấn, chiếm đất rừng với diện tích 1.884,04m2, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Ông Tiến cũng không chứng minh được mình là chủ diện tích đất trên.

Công an TP.Đà Lạt cũng xác định: Tại cơ sở kinh doanh trên có các lỗi vi phạm như: không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định, chủ đầu tư, quản lý gây khó khăn cho công tác điều tra, nghiên cứu, kiểm soát, đánh giá hiện trạng môi trường và hoạt động công vụ của người có thẩm quyền; không lập hồ sơ quản lý, theo dõi phòng cháy, chữa cháy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang