Đưa hài cốt liệt sĩ ở chiến trường Campuchia về với quê hương:

Đất mẹ ru giấc ngủ cho những người con quên mình vì nhiệm vụ thiêng liêng

Thứ Sáu, 28/07/2023 08:32

|

(CATP) Trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, nhiều cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Quân tình nguyện (QTN) và chuyên gia Việt Nam (VN) tiếp tục chiến đấu, hy sinh, nằm lại ở chiến trường Campuchia. Đất nước yên bình, chúng ta đón các Anh về với đất mẹ...

Bình Phước tổ chức an táng 114 hài cốt liệt sĩ

sáng 27/7/2023, tại Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) tỉnh Bình Phước, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước đã tổ chức lễ viếng, dâng hương tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ (AHLS); đồng thời truy điệu, an táng 114 hài cốt liệt sĩ (LS) ngã xuống vì nền độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà và sự nghiệp quốc tế cao cả.

Đọc điếu văn tại buổi lễ, bà Trần Tuyết Minh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các AHLS.

Theo UBND tỉnh Bình Phước, trong đợt 2 giai đoạn XXII (mùa khô 2022-2023), qua nắm thông tin, được sự hỗ trợ từ nước bạn Campuchia cùng nỗ lực vượt mọi khó khăn, Đội K72 - đơn vị chuyên trách tìm kiếm hài cốt LS thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập 83 hài cốt liệt sĩ QTN Việt Nam và chuyên gia hy sinh trên chiến trường Campuchia cùng 31 hài cốt LS tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh. Sau lễ viếng và an táng, các lãnh đạo cùng đông đảo người dân đã thắp hương tri ân trên từng phần mộ LS.

Long An đón 122 hài cốt liệt sĩ về với đất mẹ

cũng trong sáng cùng ngày, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An tổ chức lễ bàn giao, tiếp nhận, an táng 22 hài cốt liệt sĩ QTN và chuyên gia VN hy sinh ở Campuchia do CBCS Đội K73 tìm kiếm, quy tập được trong mùa khô 2022-2023.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các LS trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam, giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Theo Phó chủ tịch Phạm Tấn Hòa, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ QTN và chuyên gia VN hy sinh trên nước bạn Campuchia thể hiện sâu sắc đạo lý truyền thống "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc với các AHLS.

Đại biểu dành phút mặc niệm tiễn đưa các liệt sĩ về nơi yên nghỉ

Trải qua hơn 21 năm, với 22 giai đoạn, Đội K73 đã tìm kiếm, cất bốc, hồi hương 2.370 hài cốt LS và 6 mộ tập thể (với khoảng 280 hài cốt LS) hy sinh ở Campuchia về an táng tại các NTLS tỉnh Long An. Trong số 122 hài cốt LS được quy tập, hồi hương, an táng ngày 27/7 có 1 LS tên Huỳnh Văn Coi, quê tỉnh Đồng Tháp.

Đặc biệt, quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội K73 luôn giữ mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền và nhân dân nước bạn, thường xuyên thực hiện tốt công tác đối ngoại, dân vận, tổ chức thăm, tặng quà chính quyền, lực lượng vũ trang và người dân Campuchia, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện trang bị...

Đồng Tháp truy điệu, cải táng 85 hài cốt liệt sĩ

cũng trong ngày 27/7/2023, tại NTLS Tam Nông (xã Phú Thọ, huyện Tam Nông), UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ truy điệu, cải táng 85 hài cốt liệt sĩ QTN và chuyên gia VN hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia và trong nước.

Quá trình triển khai Kế hoạch tìm kiếm giai đoạn mùa khô 2022 - 2023, được sự giúp đỡ của Ban chuyên trách, các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân tỉnh Pray Vieng và tỉnh Pua Sát (Campuchia), Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt LS tỉnh (Đội K91 tỉnh) Đồng Tháp đã tìm được 82 bộ hài cốt LS; trong đó có 1 bộ hài cốt được bàn giao về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, Đội K91 tỉnh Đồng Tháp còn tìm được 4 bộ hài cốt LS tại 2 huyện Cao Lãnh, Tam Nông.

Đọc điếu văn tại buổi lễ, ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh - nhấn mạnh, hàng vạn CBCS QTN và chuyên gia VN, trong đó có tỉnh Đồng Tháp, đã tham gia chiến đấu ở Campuchia vì sự nghiệp quốc tế cao cả, trong đó nhiều AHLS đã nằm lại chiến trường nước bạn. Đảng bộ và nhân dân đất sen hồng xin thay mặt nhân dân cả nước nguyện chăm sóc, giữ gìn phần mộ các LS...

Tại buổi lễ, trong không khí thiêng liêng, các đại biểu thành kính dâng hương, đặt nắm đất xuống những phần mộ và dành phút mặc niệm để tiễn đưa các LS về nơi yên nghỉ trên đất mẹ.

Từ năm 2001 đến nay, Đội K91 đã tìm kiếm, quy tập được 2.067 hài cốt LS (hơn 90 hài cốt xác định được danh tính), trong đó 1.831 hài cốt được tìm thấy ở nước bạn Campuchia và 236 hài cốt trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Kiên Giang tổ chức an táng 31 hài cốt liệt sĩ

lễ an táng hài cốt LS hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam đã diễn ra cùng ngày tại NTLS huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Tại buổi lễ, lãnh đạo Quân khu 9, lãnh đạo tỉnh, các huyện, thành phố và nhân dân đã dâng hương viếng hương linh các AHLS đồng thời thực hiện an táng 31 hài cốt LS (trong đó có 25 hài cốt quy tập ở Campuchia và 6 hài cốt được quy tập trên địa bàn tỉnh).

Ông Nguyễn Lưu Trung - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - bày tỏ lòng biết ơn các AHLS, các thế hệ cha anh đã hy sinh để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, đem lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân. Sự hy sinh, cống hiến của các LS đã tô thắm cho đài hoa chiến thắng của dân tộc, góp phần viết nên trang sử vẻ vang của đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang