Đầu năm người dân đổ xô bắt tôm đất

Thứ Năm, 11/02/2016 14:24  | Tường Vân

|

(CAO) Trong những ngày Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, mặc dù thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của không khí lạnh nhưng tôm đất lại xuất hiện dày đặc ở đầm Ô Loan, huyện Tuy An (Phú Yên).

Tận dụng điều này, nhiều người dân ở các xã An Cư, An Hải, An Hiệp tranh thủ ra đầm thai thác tôm để kiếm thêm thu nhập, tạo nên không khí khá nhộn nhịp đầu xuân.

Sáng 11-2 (nhằm mồng 4 Tết), chúng tôi có dịp về xã An Hải, huyện Tuy An gặp ông Nguyễn Anh Hưng. Ông này vừa cho ghe cập bến với chiến lợi phẩm gần 2 kg tôm đất đánh bắt được trong đêm qua.

Chưa kịp hớp ngụm trà, ông Hưng vui mừng cho biết nhờ tôm đất năm nay bỗng dưng xuất hiện dày đặc trong những ngày Tết mà gia đình ông có thêm thu nhập. Hiện mỗi đêm dong ghe đi đánh bắt tôm đất, gia đình ông kiếm được từ 1,5 đến 2 kg tôm, cho thu nhập từ 400.000 - 600.000 đồng.

“Việc đánh bắt tôm đất bằng lưới mành thường bắt đầu từ khoảng 16 giờ. Sau khi thả lưới xong đến tối thì chong đèn điện để dụ tôm đất đến và cứ 3 đến 4 giờ là kéo lưới 1 lần để kiểm tra.

Việc đánh bắt kết thúc vào khoảng 5 đến 6 giờ sáng hôm sau. Dựa vào tập tính sinh sống của tôm đất mà ngư dân có các phương thức khai thác khác nhau. Hiện nay, ngư dân huyện Tuy An đánh bắt tôm đất chủ yếu bằng phương pháp chong mành lưới”, ông Hưng cho biết.

Đầm Ô Loan- nơi khai thác tôm đất. - Ảnh: Tường Vân

Theo các ngư dân, toàn bộ số tôm đất họ đánh bắt sẽ được các thương lái thu mua, sau đó bán lại cho các nhà hàng, quán ăn để phục vụ cho du khách trong dịp Tết Nguyên đán.

Chị Thúy - một thương lái thu mua tôm đất ở TP. Tuy Hòa (Phú Yên) tiết lộ, bình quân một ngày chỉ riêng điểm thu mua tại huyện Tuy An, chị thu mua được từ 300 - 500 con tôm đất. Thậm chí có thời điểm thu mua cả ngàn con.

Nhiều ngư dân ở đây hành nghề tôm đất, sau một đêm đánh bắt thu nhập trên một triệu đồng là chuyện bình thường. Tôm đất là một trong những món hải sản luôn hút hàng và thuộc loại “đỉnh” trong dịp Tết Nguyên đán mà thực khách ưa chuộng. Do vậy giá thu mua tôm trong những ngày qua liên tục tăng cao.

Những con tôm đất bắt được. - Ảnh: Tường Vân

Từ ngày 29 tháng chạp đến nay, mỗi kg tôm đất loại có kích cỡ từ 80-120 con bán được từ 300.000 - 320.000 đồng, còn loại nhỏ hơn từ 180-200 con/kg, có giá bán từ 250.000 - 280.000 đồng, cao gấp 2 lần so với ngày thường.

Nhưng không phải hễ dưới nước có nhiều tôm đất là ai thả mành lưới cũng đánh bắt được nhiều. Để việc đánh bắt mang lại hiệu quả cao cùng với yếu tố thời tiết, sự may mắn thì còn phải cần đến độ nhạy cảm về nghề để tìm những địa điểm giăng thả mành lưới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang