Tết xa nhà của những người lính biên phòng

Thứ Tư, 10/02/2016 21:23  | Vĩ Đồng

|

(CAO) Trong lúc nhiều người đang quây quần, đoàn tụ bên người thân đón Tết cổ truyền, thì những người lính biên phòng luôn phải thay nhau canh gác, luyện tập để giữ vững một góc trời bình yên cho Tổ quốc, để nhân dân được bình yên đón Tết.

Chúng tôi đến thăm các chiến sĩ bộ đội biên phòng tại đồn cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) những ngày này, thấy các anh không quản ngại khó khăn, thiệt thòi, tập trung trực chiến đến 80% quân số để tuần tra bảo vệ vùng biên cương.

Đằng sau những gương mặt rắn rỏi dày dạn gió sương là nỗi niềm của những người con, người cha, người anh không được tề tựu cùng gia đình bên nồi bánh chưng ngày Tết. Các anh đã thầm lặng hy sinh hạnh phúc cá nhân để bảo vệ biên giới, chủ quyền của Tổ quốc, cho nhân dân được yên vui đón Tết.

Nhớ như in về lần đón giao thừa năm ngoái tại đơn vị, chiến sỹ nghĩa vụ Nguyễn Ngọc Đăng (19 tuổi) cho biết anh vốn là con trưởng trong gia đình có 2 anh em. Năm 2015 là lần đầu tiên anh không được đón giao thừa cùng với gia đình.

“Cảm giác lúc đó khó tả lắm. Mình cảm thấy rất buồn khi nghĩ đến những năm trước được đón giao thừa với gia đình và bạn bè. Dù ở đồn mình và đồng đội cũng tổ chức đón giao thừa song cảm giác nhớ nhà vẫn hết sức mãnh liệt. Thế là mình âm thầm ra ngoài tìm một chỗ để khóc. Dù buồn, nhưng gia đình mình rất tự hào”.

Những ngày tháng ở quân ngũ chính là kỷ niệm đáng nhớ nhất đời, bởi cùng với đồng đội, mình đã được góp một phần sức lực để hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng mà Tổ quốc và nhân dân giao phó. Sắp tới đây, mình sẽ ra quân nên với mình, cái Tết ở đơn vị là cái Tết ấm áp và nhiều cảm xúc nhất”, chiến sỹ Đăng chia sẻ.

Hai chiến sỹ Đăng và Thống tâm sự về việc đón Tết xa gia đình - Ảnh: Vĩ Đồng 

Còn chiến sỹ Nguyễn Xuân Thống (19 tuổi) thì cho biết năm 2015 cũng là cái Tết đầu tiên anh đón giao thừa xa gia đình. Tuy nhiên, Thống cảm thấy được sống trong môi trường tập thể, cùng các đồng đội của mình canh gác, bảo vệ vùng biên quốc gia đó là vinh dự của một người con đất Việt. “Cảm giác của mình lúc đó vừa vui, vừa buồn.

Buồn vì nhớ người thân, còn vui vì được cùng gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ và vững vàng tay súng cùng đồng đội. Hoàn toàn khác với lúc ở nhà, ở đây tình cảm đồng đội hết sức ấm áp, bởi ai cũng xa gia đình nên tất cả đều coi như anh em ruột thịt”, Thống thổ lộ.

Đã có 18 năm trong quân ngũ và cũng đã trên 10 mùa xuân chưa được đón Tết cùng gia đình, Thiếu tá Lê Mạnh Lực - Phó đồn trưởng nói nói rằng cảm giác đón giao thừa xa gia đình với anh giờ đã quá đỗi quen thuộc.

Đã hơn 40 tuổi, con đầu mới chỉ 5 tuổi, song sương gió không làm cho ý chí của người chỉ huy này bị lung lay. “Mình giờ quen rồi, không còn buồn như những năm đầu đón giao thừa xa gia đình nữa. Tuy nhiên, mỗi lúc vợ con điện thoại hỏi thăm, nghe con nói: ba ơi con buồn vì nhớ ba, sao ba không về với con, là mình thấy chạnh lòng, nhớ nhà nhiều hơn, nhưng trên hết vẫn là nhiệm vụ”, thiếu tá Lực tâm sự.

Cũng theo anh Lực, hiện đơn vị có 80 cán bộ, chiến sỹ. Tết năm nay, 100% chiến sỹ ở lại làm nhiệm vụ. Đặc biệt, đồn có 1 chốt ở nằm cách đồn 11 cây số. Những ngày Tết luôn thường trực 4 chiến sỹ làm nhiệm vụ tại chốt với điều kiện hết sức khó khăn như ăn ở trong rừng, không sóng điện thoại… “Anh em phải đón giao thừa trong rừng cùng điều kiện hết sức kiện khó khăn, song chúng tôi luôn xác định tư tưởng bảo vệ bình yên cho nhân dân nên không ai nề hà.

Để động viên các chiến sỹ, vào lúc giao thừa, đầu năm mới, ban chỉ huy đều đi đến các chốt để vừa kiểm tra, vừa động viên, mừng tuổi anh em”, thiếu tá Lực cho biết.

Anh Lực và anh Quang tâm sự về chuyện đón Tết. - Ảnh: Vĩ Đồng

Cũng như thiếu tá Lực, đại úy Nguyễn Văn Quang - Chính trị viên phó của đồn đã công tác trong quân ngũ được 17 năm, hơn 10 giao thừa xa vợ con. Nhìn con người cứng rắn, cương nghị là thế nhưng anh không khỏi ngậm ngùi khi nói về vợ con.

“Hầu như chưa Tết nào mình được đón giao thừa với gia đình, sớm thì ngày mùng 3, mùng 4 mới được về nhà. Vì vậy, năm vừa rồi con mình thấy nhà hàng xóm xum vầy ngày Tết nên đã hỏi mẹ, sao bố không về. Khi nghe vợ mình nói rằng bố đi làm để kiếm tiền mua sữa cho con thì cháu nói, con không muốn uống sữa, con chỉ cần bố thôi”, mắt đỏ au, đại úy Quang tâm sự.

Các chiến sĩ phải hy sinh hạnh phúc riêng để giữ bình yên nơi biên thùy. - Ảnh: Vĩ Đồng 

Bình luận (0)

Lên đầu trang