Đột phá du lịch Quảng Bình: Cần chiến lược quy hoạch tổng thể

Thứ Bảy, 30/01/2016 07:46

|

(CAO) Ông Võ Minh Hoài, Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Cty Trường Thịnh đã chia sẻ những khó khăn thách thức, thuận lợi, định hướng về phát triển du lịch ở Quảng Bình trong thời gian tới…

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư mạnh vào du lịch (DL) Quảng Bình, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (TĐ Trường Thịnh) đã trải qua nhiều thăng trầm của “người đi trước mở đầu”.

Ông Võ Minh Hoài, Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Cty Trường Thịnh

Phóng viên: Là một nhà đầu tư, tâm huyết với DL Quảng Bình hiện nay?

Ông Võ Minh Hoài:

Quảng Bình là một tỉnh có nhiều tiềm năng về DL, có bãi biển dài, hoang sơ và rất đẹp. Bên cạnh đó, có nhiều di tích lịch sử văn hóa, có hệ thống hang động nằm trong vùng lõi vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đẹp và tráng lệ bậc nhất thế giới, được mệnh danh là “vương quốc hang động”.

Đặc biệt Hang Sơn Đoòng đã được hãng truyền hình ABC của Mỹ ghi hình và phát sóng trực tiếp trên chương trình Good Morning America tạo nên một cơn sốt thực sự.

Có thể nói, thời điểm hiện tại Du lịch Quảng Bình không còn ở dạng tiềm năng mà đã tạo nên một bức tranh hoàn hảo. Đây chính là thời điểm chín muồi phù hợp nhất để các doanh nghiệp đầu tư vào DL Quảng Bình.

Những khó khăn, thách thức và cơ hội mà nhà đầu tư gặp phải?

Ông Võ Minh Hoài:

Quảng Bình là một tỉnh nghèo, có điểm xuất phát thấp nên bước đầu đầu tư vào Quảng Bình có những khó khăn, nhất là những doanh nghiệp đi trước mở đầu.

Theo đó, cơ sở hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ; công tác thông tin quảng bá các sản phẩm du lịch chưa tốt, chưa đạt giá trị; còn ít người biết đến...

TĐ Trường Thịnh đang đầu tư khai thác tại Động Thiên Đường rất hiệu quả

Ngoài ra, liên quan đến công tác đầu tư các thủ tục cũng có những khó khăn so với các địa phương, các nước đã phát triển hơn và có kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực DL.

Bên cạnh đó một số khó khăn thì cũng có rất nhiều có hội cho nhà đầu tư, bởi Quảng Bình đang là một điểm đến rất hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. UBND tỉnh Quảng Bình đang có các chương trình kêu gọi thu hút đầu tư vào Quảng Bình.

Có nhiều tiềm năng về DL chưa được khai phá. Đặc biệt, sau chương trình phát sóng trực tiếp của hãng truyền hình Mỹ về hang Sơn Đoòng lượng du khách đến Quảng Bình sẽ tăng lên nhiều đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư vào DL Quảng Bình…

Đầu tư vào động Thiên Đường, Phong Nha Kẻ Bàng trong nhiều năm qua, những thành quả bước đầu là gì? Để tạo bước đột phá cho điểm đến hấp dẫn này, mục tiêu mà TĐ Trường Thịnh sẽ tiếp tục đầu tư, chú trọng?

Ông Võ Minh Hoài:

Quảng Bình từ một nơi ít người biết, giá trị tạo hóa của hệ thống hang động cũng rất yên ắng. Tuy nhiên sau khi các doanh nghiệp đầu tư khai thác như Động Thiên đường để đánh thức các tiềm năng đó thì du khách biết đến ngày càng nhiều, số lượt khách tăng lên qua các năm, năm sau cao hơn năm trước.

Đây chính là những thành quả bước đầu, kết hợp với công tác truyền thông sẽ tạo nền tảng để xây dựng Quảng Bình trở thành trung tâm DL của Châu Á và thế giới.

Là đơn vị đầu tư resort (Sun Spa) đầu tiên ở Quảng Bình, TĐ Trường Thịnh đã vượt qua những "ải gian nan" nào để đứng vững và phát triển?

Ông Võ Minh Hoài:

Khó khăn vì chưa có kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng ban đầu gần như bằng không, giao thông không có cầu như hiện nay mà phải dùng phà…

Nguồn nhân lực phải tự bỏ kinh phí để tự tuyển dụng, tự liên hệ đào tạo cho mình. Các chính sách thu hút đầu tư còn hạn chế so với thời điểm hiện tại. Công tác truyền thông quảng bá về sản phẩm cực kỳ khó khăn.

Việc thuê các chuyên gia hàng đầu để tư vấn thời kỳ đầu khi mời họ về Sun Spa rất khó khăn vì tại thời điểm đó họ có quá nhiều sự lựa chọn thay vì đến với Quảng Bình…

Tuy nhiên, vượt qua tất cả những khó khăn ban đầu, cho đến nay, Sun Spa Resort đã khẳng định được vị trí và thương hiệu của mình trên bản đồ DL Việt Nam, là điểm đến hấp dẫn tại miền Trung đã được du khách trong nước và quốc tế biết đến, trong số đó rất nhiều du khách đã quay lại lần thứ 2, thứ 3…..

Theo ông, DL Quảng Bình cần chú trọng hướng nào là hợp lí với tình hình thực tế cũng như mang tính bền vững?

Ông Võ Minh Hoài:

Theo tôi, cần có chiến lược xây dựng quy hoạch tổng thể hoàn chỉnh, hiện đại và đồng bộ cả về cơ sở hạ tầng, giao thông, nguồn nhân lực tránh làm nhỏ lẻ, manh mún sẽ ảnh hưởng đến tổng thể.

Xây dựng và phát triển DL thám hiểm và khám phá hệ thống trở thành thương hiệu, thành trung tâm của Châu Á và toàn cầu.

Thay đổi phương thức DL từ mùa vụ thành 4 mùa, xu hướng này trong vài năm qua hiện nay có tăng lên. Tăng số đêm lưu trú của khách. Xây dựng phát triển du lịch phải gắn với yếu tố bảo tồn và bảo vệ môi trường…

Ông nhìn nhận như thế nào về việc một số nhà đầu tư định đầu tư cáp treo ở Phong Nha-Kẻ Bàng, làm sân golf ven biển... nhưng bị dư luận lên tiếng. Nên hay không để họ "nhảy" vào, tạo nên làn sóng mới cho DL Quảng Bình?

Ông Võ Minh Hoài:

Đối với Quảng Bình đã có những tiềm năng lớn để phát triển DL, nếu được đầu tư đúng để phát huy những giá trị của các tiềm năng đó kết hợp với công tác bảo tồn tốt thì Quảng Bình sẽ có một bức tranh DL tổng thể rất sinh động và phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Bình luận (0)

Lên đầu trang