Tết Bính Thân 2016:

Nở rộ dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ, đồng USD ở Biên Hòa dịp Tết

Thứ Sáu, 05/02/2016 07:04  | Trí Trường

|

(CAO) Đến hẹn lại lên, vào dịp Tết khi nhu cầu của người dân cần lượng tiền mới để mừng tuổi hoặc cần tiền lẻ để đi cúng đình, chùa tăng lên thì dịch vụ đổi tiền lại nở rộ.

Mặc dù dịch vụ đổi tiền bên ngoài phạm vi các ngân hàng, các tổ chức tín dụng đã bị nghiêm cấm hoàn toàn theo Nghị định 96/2014/ NĐ - CP của Chính phủ, nếu bị cơ quan chức năng phát hiện, người đổi tiền lẻ để hưởng chênh lệch không đúng quy định sẽ bị xử phạt 20 - 40 triệu đồng. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi thì hoạt động kinh doanh này vẫn diễn ra công khai, không hề lén lút và hiếm khi bị cơ quan chức năng “hỏi thăm”

Nhộn nhịp thị trường “chợ đen”

Dọc theo hai bên tuyến đường Đồng Khởi (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), chúng tôi đếm được hơn 20 tấm biển in nội dung “đổi tiền mới” treo, dán trước các cửa hàng, tiệm tạp hóa, tiệm cầm đồ...

Do năm nay, ngân hàng nhà nước Việt Nam không in mới tiền mệnh giá dưới 5.000 đồng nên phí tùy theo loại tiền khách cần đổi (mệnh giá càng nhỏ, phí càng cao) cao ngất ngưỡng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì muốn đổi tiền mệnh giá 10.000 đồng thì tỉ lệ là 7:3( tức bỏ ra 10.000 đồng chỉ nhận lại được 7.000 đồng). Còn đổi mệnh giá nhỏ như 5.000 đồng, 2.000 đồng, 1.000 đồng tỉ lệ cao hơn lên đến 6:4 (10.000 đồng nhận lại 6.000 đồng). Riêng đổi mệnh giá 500 đồng phí đổi lên đến 50%.

1.Những tấm biển in khổ giấy A4 “Đổi tiền mới” treo, dán dày đặt trên tuyến đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa, Đồng Nai)- Ảnh: Trí Trường 

Tại chợ Tân Hiệp (đường Phạm Văn Khoai, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa) xuất hiện nhiều người phụ nữ trên tay cầm các xấp tiền mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng liên tục mời chào người đi chợ đổi tiền chơi Tết.

“Muốn đổi tiền mới bao nhiêu cũng có, mệnh giá nào cũng có, cả chục triệu còn đổi được...”, một người đổi tiền “nổi tiếng” ở chợ Tân Hiệp tên N.T.M nói chắc nịch như thế. Phí đổi tiền của người này rao là 100.000 đồng “ăn” 7.000 đồng. Càng đổi nhiều, số lượng lớn thì phần trăm % càng giảm.

Nở rộ website, trang facebook đổi đồng USD

Ngoài các dịch vụ đổi tiền trên thị trường “chợ đen” thì dịch vụ đổi tiền trên các trang mạng xã hội facebook cũng bắt đầu hoạt động sôi nổi với mức phí cao đến mức khó tin.

Chúng tôi thử liên hệ một trang mạng có tên Shop Tiền Biên Hòa thông qua số điện thoại 01234.8xxxxx thì được người nam báo giá mức phí đổi tiền mới mệnh giá nhỏ áp dụng cho VNĐ từ 11% lên đến 13%. Trong đó cao nhất là phí đổi loại tiền mới nguyên sơ-ri 50.000 đồng với mức 14%.

Ngoài ra, trang này còn cung cấp đồng 2 USD cho những người có nhu cầu “sính ngoại” lì xì bằng đồng tiền đô la. Tất cả các tờ 2 USD này đều được khẳng định còn mới 99%.

Cũng theo người chủ website trang đổi tiền tiết lộ là các mức phí nói trên hiện đang tăng theo… giờ, càng cận ngày Tết giá thay đổi nhanh chóng. Tất cả các dịch vụ trên, muốn giao dịch đều yêu cầu người đổi phải gặp trực tiếp, đặt trước cuộc hẹn thông qua số điện thoại. Cuộc giao dịch đổi tiền và mua USD sẽ diễn ra ngay tại khách hàng cho an toàn.

1.Một cửa hàng bán quần áo cũng tranh thủ “làm thêm” dịch vụ đổi tiền mới- Ảnh: Trí Trường

Với dịch vị đổi tiền mới, tiền lẻ, đồng ngoại tệ hưởng chênh lệch mức phí cao đang có xu hướng nở rộ như hiện nay mà chưa thấy có biện pháp hữu hiệu nào từ cơ quan chức năng để ngăn chặn triệt để và xóa bỏ các hành vi, hoạt động trái phép này.

Ngày 12-1-2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và tiền mệnh giá nhỏ, hoạt động đảm bảo ATM dịp tết Nguyên đán 2016. Ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ (NHNN), cho biết năm nay NHNN tiếp tục chỉ đạo hệ thống NH chỉ đưa các loại tiền mệnh giá nhỏ (5.000 đồng, 2.000 đồng, 1.000 đồng, 500 đồng) đã sử dụng vào lưu thông dịp tết năm nay. Tuyệt đối không chi các loại tiền mới in (còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông.

Trong các con hẻm khu phố, dịch vụ “đổi tiền mới” hoạt động cũng rất xôm tụ- Ảnh: Trí Trường 

Dù không in thêm các mệnh giá tiền nhỏ nhưng lãnh đạo NHNN cho biết NHNN vẫn đưa ra một lượng tiền mới nhất định đối với các mệnh giá khác và đảm bảo đủ số lượng để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết Nguyên đán.

Hai người phụ nữ ngồi“đổi tiền” tại khu vực chợ Tân Hiệp (TP Biên Hòa)- Ảnh: Trí Trường
Trên facebook, còn có thêm dịch vụ đổi tiền USD với phí cao ngất ngưỡng- Ảnh: Trí Trường

Bình luận (0)

Lên đầu trang