Người dân Huế tất bật trồng hoa mai những ngày giápTết

Thứ Hai, 25/01/2016 06:58

|

(CAO) Mai Huế hay còn gọi là Hoàng Mai. Từ miền Trung trở vào, hầu như mọi người chỉ chuộng hoa mai Huế. Hoa có 5 cánh mang ý nghĩa: phúc - lộc - thọ - khang - ninh, hoa có màu vàng đậm, các cánh hoa không khép kín, có hương thơm đặc trưng và có đọt non xanh mướt.

Hoa mai đặc trưng cho tính cách thanh cao của người quân tử như Cao Bá Quát đã từng nói: “Nhất sinh đê thủ bái mai hoa” (Cả đời chỉ biết cúi lạy trước hoa mai).

Thời tiết xứ Huế hiện nay đang rất thất thường, nắng nóng kéo dài khiến hoa mai nở trước tết đến 2 tháng.

Những cây mai nở chưa đúng dịp Tết không còn hiếm trong năm nay

Dù một số nơi hoa mai vẫn còn để nở đúng dịp tết nhưng không bằng những năm trước. Ông Lê Thông Tính, Đội cây kiểng của Trung tâm Công viên cây xanh Huế (TTCVCX) cho biết: “Chỉ có 30% các cây mai ở đây (vườn cây cảnh) nở đúng Tết Nguyên Đán”.

Chúng tôi đã có dịp đi về các vùng trồng hoa mai ở làng Vân Thê, xã Thủy Thanh, Hương Thủy. Và đến thăm ngôi chùa có những cây mai cổ đã tồn tại hàng trăm năm nay, để thấy được nét đẹp của cây hoa mai: Lá to, hoa to, cánh hoa đều nhau, hương thơm dịu phảng phất lâu. Thân cây hoa thẳng, tán lá xòe nhưng ôm gọn cây dù nhiều cành nhánh…

Vườn mai của chú Văn Đình Cường (làng Vân Thê) cho búp rất nhiều

Ở phường Hương Long, Kim Long nhiều nhà trồng mai đã ra hoa, điển hình như cây mai ở nhà thờ họ Nguyễn Thắng (phường Hương Long).

“Nhà thờ họ này lâu đời rồi, trải qua nhiều biến động thời gian nhà thờ được sửa sang lại vào năm 2007. Những cây mai ở đây tồn tại hàng trăm năm nay, hoa thơm và đẹp lắm. Hoa nở như vậy là chưa đúng dịp nên cũng tiếc lắm, có lẽ đến tết Âm lịch là không còn hoa cho con cháu ngắm”, người coi sóc nhà thờ cho biết.

Các chậu mai nhà bà Gái (làng Vân Thê) đã bắt đầu nở

Những ngày nắng nóng thấy mai vàng trước ngõ bắt đầu nở, cái cảm giác thèm mùa đông chưa bao giờ lại tha thiết như vậy. Nhắc đến Tết là nghĩ ngay đến hoa mai, nói đến hoa mai là nghĩ ngay đến Tết. Mai xứ cố đô này dù trải qua nhiều thời tiết thất thường: mưa, bão, nắng,… nhưng vẫn ra hoa đều đặn dù sớm hay muộn.

Cây mai tràn đầy sức sống đâm chồi nảy lộc như là nét tượng trưng cho phẩm chất của con người xứ Huế với các tính cách kiên trì, chịu khó, vươn lên trong cuộc sống.

Hoa mai đã nở rộ, đó là tín hiệu cho biết sắp đến cuối năm, mọi người sẽ lại tấp nập, nhộn nhịp trở về nhà. Và trên hành trang trở về ấy, mỗi người lại mua cho mình một cây hoặc nhánh hoa mai chưng trong nhà dịp Tết đến, xuân về.

Bình luận (0)

Lên đầu trang