Kiểng Tề Thiên “đại náo” tết bính thân

Thứ Sáu, 22/01/2016 09:38

|

(CAO) Ghé thăm gia đình ông Nguyễn Văn Vị (ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) chúng tôi thật sự mãn nhãn trước những chậu kiểng có hình thù con khỉ hết sức độc đáo do chính tay ông tạo ra.

Ông Vị cho biết, hiện tại hơn 20 chậu kiểng hình con khỉ làm bằng tắc kiểng phục vụ Tết năm nay đã hết hàng. Theo ông Vị, Tết Bính Thân năm nay ở làng hoa Cái Mơn chỉ có khoảng vài chục cặp kiểng hình con khỉ bởi công đoạn tạo hình ra con vật này hết sức phức tạp đòi hỏi bàn tay điệu nghệ của người làm nghề thì mới tạo nên thần thái cho chúng được.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, ông Vị cho biết để làm được một chậu kiểng hình con khỉ thì phải tốn thời gian hơn một ngày. Đầu tiên, ông Vị phải thu mua những chậu tắc từ nhà vườn từ rất sớm.

Một chậu tắc được tạo hình khỉ - Ảnh: Công Nguyên

Tắc được chọn phải có màu đẹp, không sâu bệnh, hình dáng phải cân đối. Để tạo ra hình thù cho những chậu kiểng hình con khỉ với chiều cao 1 mét, ngang 0,5 mét thì khâu tạo khung và làm mặt được coi là khó nhất.

Để tạo khung, ông Vị phải bỏ gần nửa ngày để uốn cong từng thanh sắt sao cho thật mềm dẻo rồi ghép nối chúng lại với nhau bằng những mối hàn. Công đoạn này hết sức quan trọng bởi làm sai một chi tiết nhỏ thì buộc người thợ phải làm lại từ đầu. Giai đoạn tạo hình khuôn mặt cũng mặt cũng lắm công phu, ông Vị phải dùng bông gòn và nước sơn trộn lẫn vào nhau rồi sau đó phải tỉ mỉ ngồi nắn lại sao cho phải thật giống hình con khỉ.

Phục vụ thị trường Tết Bính Thân năm nay, ông Vị tung ra thị trường hơn 20 chậu kiểng hình con khỉ và hàng chục chậu kiểng các loại khác như hình rồng, hình tháp… Với giá bán 2,5 triệu đồng/mỗi cặp kiểng hình con khỉ, ông Vị cho biết hầu hết các sản phẩm của ông đã được các thương lái từ các tỉnh đặt hàng từ rất sớm.

Đầu tiên là công đoạn nắn khung - Ảnh: Công Nguyên 

Đến công đoạn tạo hình mặt khỉ - Ảnh: Công Nguyên 
Vườn tắc Tề Thiên - Ảnh: Công Nguyên

Bình luận (0)

Lên đầu trang