Bốn người chết và hơn 3.200 con gia súc chết do rét đậm, rét hại

Thứ Tư, 27/01/2016 07:49  | Quốc Huy

|

(CAO) Theo thống kê sơ bộ của Cục chăn nuôi- Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết tính đến hết ngày 26-1 trên toàn địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng rét đậm, rét hại, băng, mưa tuyết đã làm chết 3.239 con gia súc các loại.

Trong đó (nghé và trâu 1827 con, Bò, bê 727 con, Gia súc khác (dê, ngựa, lợn) 685 con). Các tỉnh bị thiệt hại nặng như Sơn La hơn 600 con, Quảng Ninh hơn 400 con, Lào Cai hơn 300 con....

Đặc biệt tại cửa khẩu Tân Thanh- Lạng Sơn do rét đã có 3 lái, phụ xe trong khi đợi giao hàng sang Trung Quốc đã đốt sưởi trong ca bin xe ô tô nên đã bị chết ngạt do khí độc, Nghệ An một gia đình đã đốt sưởi bằng than, củi nên một cháu bé 1 tháng tuổi đã bị chết ngạt, 4 người trong tình trạng nguy kịch do ngạt khí độc.

Một số hình ảnh trâu, bò, bị chết tại các tỉnh miền núi phía bắc

Về giao thông, tại quốc lộ 4D khu vực Thác Bạc tới đèo Ô Quy Hồ, tỉnh Lào Cai (giáp địa phận tỉnh Lai Châu) do có băng tuyết, không đảm bảo an toàn nên có khoảng 30 xe tải và xe khách phải đỗ ở khu vực này. Có 9 xã tại các huyện Bắc Yên (5 xã), Phù Yên (1 xã), Thuận Châu (3 xã) của tỉnh Sơn La phải ngừng cấp điện do mưa, tuyết rơi, đóng băng làm nhiều đoạn trên đường dây 35 KV bị đứt dây, gãy cáp.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, hiện nay do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở các tỉnh miền Bắc tiếp tục xảy ra rét hại trên diện rộng, vùng núi cao vẫn có băng, mưa tuyết, đặc biệt một số tỉnh như Nghệ An, Thanh Hoá lần đầu tiên trong lịch sử các đợt rét đậm, rét hại đã có tuyết rơi và băng nhiều nơi.

Bà con dân tộc di dời đàn trâu, bò tránh rét.

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh rất mạnh nhưng sẽ suy yếu dần trong các ngày tới. Các tỉnh miền Bắc vẫn duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng, gia súc các tỉnh miền núi tiếp tục sẽ bị chết...điều bà con lo lắng là sau rét do thay đổi nhiệt độ, trâu, bò sẽ bị bệnh "cước chân" dẫn đến tiếp tục chết hàng loạt mà không có cách nào cứu chữa.

Ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ, toàn bộ khu vực biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) tiếp tục có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh, sóng biển cao 3-5 mét.

Bình luận (0)

Lên đầu trang