Không để bệnh nhân nghèo đơn độc trong cuộc chiến chống lại bệnh tật

Thứ Tư, 10/02/2016 16:17

|

(CAO) Chị Phượng mang thai ở tháng thứ 7 thì phát hiện bị xuất huyết giảm tiểu cầu. Dù được các bác sĩ khuyên bỏ thai nhi để giữ mạng sống nhưng người mẹ nhất quyết cùng sống, cùng chết với con.

Theo ông Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng Công tác Y xã hội BV Chợ Rẫy, tất cả các bệnh nhân nếu không có bế tắc về y khoa nhưng bế tắc về tài chính sẽ được Phòng Công tác Y xã hội BV Chợ Rẫy giúp đỡ để người bệnh được điều trị bệnh, có cơ hội trở về đoàn tụ với gia đình.

Những câu chuyện rơi nước mắt

Như trường hợp cơ bé người Khmer Sơn Thị Hồng Thu (4 tuổi), em bị sứt môi và tim bẩm sinh. Gia đình đã nhiều lần đưa bé đi thăm khám ở các bệnh viện, được bác sĩ đề nghị phải mổ sớm.

Tuy nhiên, khi biết chi phí ca mổ lên đến 30 triệu, chị Kim Thị Giang (mẹ bé Thu) đành bế con về nhà vì "cơm còn không có dể ăn lấy đâu ra số tiền khủng khiếp để mổ".

May mắn thay, trong một lần khám sàng lọc tim tại tỉnh Trà Vinh, Phòng Công tác Y xã hội BV Chợ Rẫy biết được hoàn cảnh của gaia đình. Nhờ sự hỗ trợ của mạnh thường quân, bé Thu được đưa lên BV Chợ Rẫy để phẫu thuật. Ca mổ thành công mĩ mãn, bé Thu hiện không còn ốm yếu, xanh xao nữa. Hiện em chờ ngày phẫu thuật sứt môi  để có được nụ cười rạng rỡ như bao trẻ khác.

Một trườngh ợp khác, bé Bích Trâm sau ca phẫu thuật tim đã đến Phòng Y xã hội cảm ơn các cô chú đã giúp đỡ em. Ảnh: Phòng Y xã hội
 

Hay như trường hợp của em Phan Tiến Quân (SN 1995, quê Bình Định, sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Công nghệ kĩ thuật Thủ Đức).

Trên đường đi làm thêm về, em gặp tai nạn, bị gãy xương đùi, xương bánh chè, vỡ xương hàm 2 bên, gãy xương thành ngoài hốc mắt và bị chấn thương vùng đầu.

Gia đình nghèo khó quanh năm, giờ tai họa ập đến càng khiến gia đình thêm khánh kiệt. Không có tiền lo viện phí, mẹ Quân đành đến Phòng Công tác Y xã hội BV Chợ Rẫy và đã được hỗ trợ chi phí để phẫu thuật.

Hay như trườn hợp của chị Phan Thị Phượng khiến mọi người không khỏi rơi nước mắt.

Chị Phượng mang thai ở tháng thứ 7 thì phát hiện bị xuất huyết giảm tiểu cầu. Dù được các bác sĩ khuyên bỏ thai nhi để giữ mạng sống nhưng người mẹ nhất quyết cùng sống, cùng chết với con.

Hiểu được tấm lòng của người mẹ, các bác sĩ đã cố hết sức kéo dài thai kì cho bé thêm cứng cáp trước khi bắt đầu cuộc sống mới.

Đến tháng thứ 8 của thai kì, đứa bé buộc phải chào đời vì tình trạng sức khỏe của chị Phượng quá yếu.

Để bước vào cuộc mổ, ngoài những chi phí cho ca mổ, chị Phượng cần phải truyền ít nhất 6 khối tiểu cầu (mỗi khối gần 2 triệu đồng) trong khi phẫu thuật, khoảng 20 khối tiểu cầu trong quá trình hậu phẫu và nhiều loại thuốc điều trị khác.

Số tiền vượt quá khả năng gia đình, anh Thái Huy Tam (chồng chị Phượng) đã tìm đến cầu cứu Phòng Công tác Y xã hội BV Chợ Rẫy với hi vọng mong manh sẽ tìm được sự trợ giúp để vợ con có cơ hội tiếp tục cuộc sống.

Phòng Công tác Y xã hội BV Chợ Rẫy đã làm cầu nối để các nhà hảo tâm biết đến hoàn cảnh đáng thương của chị Phượng. Nhờ đó, chị Phượng đã được giúp đỡ chi phí điều trị, vợ chồng đoàn tụ, con thơ lại trở về bên vòng tay ấm áp của mẹ.

Làm những gì có lợi nhất cho người nghèo

Với phương châm "Làm những gì có lợi nhất cho người nghèo", Phòng Công tác Y xã hội BV Chợ Rẫy đã không để cho những bệnh nhân nghèo đơn độc trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.

Một số bệnh nhân đã kiệt quệ kinh tế sau thời gian điều trị dài, Phòng cũng hỗ trợ phương tiện vận chuyển khi họ xuất viện. Có trường hợp bệnh nhân tử vong, thân nhân tìm đến Phòng nhờ giúp một chuyến xe để đưa thi thể về nhà mai táng,...

Bên cạnh đó, Phòng Công tác Y xã hội BV Chợ Rẫy còn phối hợp chặt chẽ với các chi hội Bào Hòa, Nhơn Hòa, Họ Đạo Chợ Lớn và quán cơm Hạnh Dung để hỗ trợ suất ăn miễn phí cho thân nhân bệnh nhân.

Thân nhân bệnh nhân nhận suất ăn miễn phí tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: NĐ

Hoạt động phát cơm từ thiện kéo dài từ 5 giờ sáng đến 17 giờ chiều mỗi ngày, liên tục trong năm. Những bữa cơm đạm bạc nhưng ấm lòng người nuôi bệnh.

Ông Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng Công tác Y xã hội BV Chợ Rẫy chia sẻ, qua 7 năm hoạt động, Phòng đã giúp đỡ 3.956 lượt bệnh nhân với số tiền 44,7 tỷ đồng; hỗ trợ 4.500 suất ăn miễn phí mỗi ngày; 38 lượt người bệnh được nhận nguồn sữa đặc hiệu; giúp 94 chuyến xe chở bệnh nhân khi xuất viện; 5 áo quan cho người bệnh tử vong. Ngoài ra còn chăm lo lễ tết, phát quà cho 7.653 người. Đó là kết quả giúp đỡ của 1.826 tấm lòng vàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang