Công an phường Tân Phong (Quận 7):

“Hồi chuông an ninh, trật tự” mang đến bình yên trong khu dân cư

Chủ Nhật, 14/01/2024 17:25

|

(CAO) Trong quá trình nghiên cứu, khảo sát thực tế địa bàn, Công an phường Tân Phong (Quận 7) đã chấm chọn khu dân cư tuyến hẻm 515, đường Lê Văn Lương, khu phố 1 của phường làm thí điểm mô hình “Hồi chuông ANTT” mang đến bình yên trong khu dân cư. Từ đó, tối 12/01 vừa qua, Công an phường đã tổ chức buổi ra mắt mô hình nói trên.

Xuất phát từ thực tiễn trong công tác phòng, chống, đấu tranh, ngăn ngừa, kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm, phòng ngừa cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ ngay từ ban đầu mới phát sinh, đặc biệt trong cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và xác định lâu dài trong thời gian tới, qua đó thực hiện thắng lợi, hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn phường.

Đồng thời, tiếp tục tích cực phát huy mạnh mẽ, sâu rộng hoạt động phong trào gắn với huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân, nhất là tạo niềm tin hơn nữa khi các cấp, các ngành cùng chung tay phối hợp bảo vệ bình yên cho Nhân dân bằng những việc làm mới, sáng tạo, bởi nhiều mô hình ANTT đã đưa vào cuộc sống, sát với điều kiện cụ thể và phù hợp với từng khu dân cư.

Các đại biểu tham dự buổi ra mắt mô hình

Trong quá trình nghiên cứu, khảo sát thực tế địa bàn, Công an phường Tân Phong (Quận 7) đã chấm chọn khu dân cư tuyến hẻm 515, đường Lê Văn Lương, khu phố 1 của phường làm thí điểm mô hình “Hồi chuông ANTT” mang đến bình yên trong khu dân cư. Từ đó, tối 12/01 vừa qua, Công an phường đã tổ chức buổi ra mắt mô hình nói trên. Đến dự có ông Lê Văn Cẩm - Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 7 cùng chính quyền phường, khu phố, tổ dân phố và đông đảo người dân hẻm 515 đến chứng kiến.

Quy mô của mô hình là giữa Công an phường (chủ nhiệm mô hình) phối hợp với Ủy ban MTTQ phường, sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa. Thông qua mô hình đã khơi dậy truyền thống đời sống văn hoá, tương trợ nhau trong tổ dân phố, khu phố cùng đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Đưa hồi chuông tiếng kẻng dần trở thành người bạn đồng hành vì sự bình yên của người dân trong khu dân cư trên địa bàn.

Tập hợp và phát huy sức mạnh của nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng, giúp quần chúng nhân dân cung cấp nhiều tin tố giác tội phạm quan trọng, hỗ trợ lực lượng Công an kịp thời nắm bắt tình hình, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phát sinh từ cơ sở, không để bùng phát thành vụ việc lớn, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn; phát huy sức mạnh của toàn dân và lấy nhân dân làm chủ thể, là cánh tay nối dài cùng chính quyền, địa phương trong giữ gìn ANTT.

Về quy trình hoạt động mô hình, hàng ngày, lúc 22 giờ, hồi chuông ANTT sẽ vang lên kéo dài để báo hiệu, nhắc nhở người dân hạn chế đi ra đường, không tập trung đông người vào lúc đêm khuya vắng, đồng thời nâng cao ý thức và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, cụ thể như kiểm tra tài sản, đưa xe máy vào trong nhà, khoá cửa cẩn thận trước khi ngủ, kiểm tra các thiết bị tiêu thụ điện, tắt các thiết bị điện không cần thiết, khóa gas bếp... Tiếp đến là lực lượng tuần tra của phường, khu phố, tổ dân phố, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ sẽ đi tuần tra ANTT.

Toàn cảnh buổi ra mắt mô hình “Hồi chuông ANTT”

Về quy ước, khi tiếng kẻng vang lên nhiều hồi dồn dập là thông báo có vấn đề phức tạp về ANTT như: phát hiện đối tượng trộm cắp, người nghi vấn, đánh nhau, tiếng ồn, hát karaoke quá giờ quy định và kẻng báo hiệu cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ... Lúc này, các tổ tự quản ANTT, tổ liên gia PCCC cùng người dân sẽ tập trung tại khu vực có vụ việc xảy ra để kịp thời phối hợp xử lý ngay từ phát sinh ban đầu; cùng thông tin nhanh trên hội, nhóm Zalo trong khu dân cư; đồng thời báo ngay cho lực lượng Công an phường đến xử lý và báo cáo lãnh đạo cấp trên để chi viện lực lượng chức năng liên quan phối hợp, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Thiết bị được sử dụng là một vỏ bình chữa cháy khí (bình rỗng), sơn màu đỏ, treo ở vị trí thuận tiện nhất, 1 thanh sắt sơn đỏ để gõ thường trực. Tại vị trí treo kẻng có niêm yết bảng mica, đề dòng chữ: Mô hình “Hồi chuông ANTT” tại hẻm 515, khu phố 1.

Thoạt đầu, mô hình này cũng còn giản đơn qua cách suy nghĩ từ tiêu đề mô hình cho đến cách làm, triển khai và ứng dụng, nhưng Công an phường đã nhận được hiệu ứng rất tích cực, phản hồi phối hợp và đồng hành cùng Ủy ban MTTQ phường, Đoàn thể phường, Ban điều hành khu phố 1 và đặc biệt hơn là sự hưởng ứng mạnh mẽ từ Nhân dân đang ở tại tuyến hẻm trên. Từ đó, bằng sự nỗ lực và quyết tâm xây dựng có hiệu quả các mô hình đã triển khai cũng như một số dự án mô hình khác trong thời gian tới ngày càng sâu sắc hơn, mạnh mẽ hơn để phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng thiết thực, mang tính lan tỏa đến mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn và thật sự mang lại bình yên cho Nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang