Đôi vợ chồng và căn nhà có đến... hơn 100 "đứa con"!

Thứ Ba, 20/08/2024 14:01

|

(CAO) Có lẽ lòng trắc ẩn đã gắn kết vợ chồng ông Trương Thành Nhơn (SN 1954) và bà Trần Thị Trà (SN 1966, cùng ngụ ấp Bình Chánh, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) với những đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt thành một gia đình. Dù gian khó, cực nhọc, ông bà vẫn bền bỉ thắp lên ngọn lửa hy vọng. Trong đó, 4 cháu trong những đứa trẻ đáng thương đầu tiên ông bà nhận về chăm sóc vừa tốt nghiệp THPT và đang chuẩn bị hành trang vào đại học!

Các cháu mới tốt nghiệp THPT gồm: Huỳnh Thị Huyền Tr. (SN 2006); Cư A D. (SN 2004); Sùng A B. (SN 2003); Ma Đông A. (SN 2006), học sinh Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Mỗi cháu có một hoàn cảnh riêng, nhưng các cháu đến với ông bà bằng tình thương yêu!

Bà Trà chia sẻ: ‘‘Cảm ơn thầy cô đã quan tâm, động viên giúp các cháu vượt qua mặc cảm thân phận để học tập tốt! Cảm ơn các cháu đã không ngừng cố gắng, giúp ông bà thấy được sự vất vả của mình hữu ích! Sức lực của ông bà có hạn nhưng tri thức sẽ thay đổi và đưa các cháu đến chân trời mới, thành người hữu ích, các em nhỏ nhìn vào sẽ có động lực phấn đấu nên đó là món quà vô giá, ông bà mừng lắm!’’

Ông Nhơn, bà Trà đưa các cháu đi dã ngoại động viên trước khi vào năm học mới

Vợ chồng bà Trà cho biết, hơn mười năm trước trong những lần đi thiện nguyện ở vùng sâu vùng xa trở về, cả hai đều day dứt khôn nguôi trước những mảnh đời bất hạnh, những đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa, cơm không đủ no, áo không đủ ấm và không được đến trường.

Sự day dứt đó khiến ông bà không ít lần quay trở lại để rồi đi đến quyết định bước ngoặt là nhận nuôi dưỡng những đứa trẻ bất hạnh. Thông qua chính quyền địa phương và những người thân của các bé, 8 đứa trẻ ở độ tuổi 6 đến 8 chưa từng đến trường, có hoàn cảnh éo le đã theo ông bà về nhà. Ông bà bắt đầu lo thủ tục để các cháu không lỡ việc học, đồng thời kèm cặp và lo ăn lo mặc để các cháu thích nghi với môi trường mới.

Tuy bỡ ngỡ và không tránh khỏi những khó khăn những ngày đầu, ông bà vẫn cố gắng để bù đắp giúp những đứa bé quên dần tuổi thơ bất hạnh. Cứ thế, ông bà cần mẫn đưa đón các cháu đến trường, chăm sóc và lo lắng cho những đứa trẻ.

Căn nhà nhỏ rộn ràng tiếng trẻ thơ cười nói. Lâu dần, trong các hoạt động thiện nguyện, nhiều người biết đến ông bà. Họ cùng chung tay góp sức và cũng giới thiệu những gia đình bất hạnh biết đây là địa chỉ tin cậy. Từ 8 đứa trẻ bất hạnh ông bà cưu mang ban đầu, do bén duyên và "không nỡ nói lời từ chối" nên hiện ông bà nhận nuôi dưỡng hơn 100 cháu có hoàn cảnh đặc biệt.

Ông bà xây những dãy phòng khang trang, sạch sẽ, gắn máy lạnh và sử dụng năng lượng mặt trời, phân chia từng khu, từng độ tuổi làm nơi nghỉ ngơi cho các cháu. Giữa các dãy nhà là một khoảng sân rộng để các cháu sinh hoạt chung. Phòng sinh hoạt cộng đồng cũng được trang bị đầy đủ tiện nghi.

Chỉ vào 3 bé đang chơi đùa vui vẻ, bà Trà cho biết: "Bé Đinh Thiện H. nay mới 8 tuổi nhưng là chị của hai em nhỏ. Ba em mất, mẹ đi lấy chồng. Ba chị em H. được gửi vào đây, các cháu rất ngoan".

Trong ngôi nhà chung, những đứa trẻ rất hiểu chuyện và lễ phép! Ngoài giờ đến trường, các cháu mỗi người mỗi việc giúp đỡ nhau và đỡ đần ông bà. Bé gái lớn biết nấu cơm, giặt giũ! Bé trai quét dọn, hướng dẫn các em nhỏ học bài.

Trước khi vào năm học mới, để động viên và khích lệ các cháu, ông bà đã tổ chức đưa cả đại gia đình đi dã ngoại! Nhìn những đứa trẻ lanh lợi, hồn nhiên cười đùa, bà Trà, ông Nhơn trìu mến: ‘‘Chúng tôi vẫn đang cố gắng từng ngày, làm được gì để các cháu có cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn chúng tôi sẽ làm vì chúng tôi tin rằng mọi người cũng như chính quyền địa phương cũng đã quan tâm và tạo điều kiện rất nhiều cho mái ấm đặc biệt này’’.

Bình luận (0)

Lên đầu trang