Giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 21 năm 2024 - Hoa giữa đời thường:

Bài 1: Nữ Đội trưởng Công tác xã hội: "Công việc cộng đồng đem đến niềm vui"

Thứ Tư, 14/08/2024 17:00

|

(CATP) Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024), 79 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2024), 19 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2024), Chuyên đề Công an TPHCM phối hợp với Cung Văn hóa Lao động TP, Đài Truyền hình TP (HTV) tổ chức chương trình giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 21 năm 2024.

Chương trình năm nay đặc biệt càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức đúng vào dịp lực lượng Công an TPHCM đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Chương trình nhằm tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an và quần chúng nhân dân tại TPHCM có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Giao lưu "Gương sáng phố phường" năm 2024 sẽ diễn ra vào 9 giờ ngày 19/8/2024 tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9 - Đài Truyến hình TPHCM và Báo điện tử Công an TPHCM (www.congan.com.vn(, fanpage Công an TP và fanpage Báo Công an TPHCM.

 19 tấm gương tiêu biểu tham gia giao lưu, biểu dương tại chương trình năm nay

Năm nay, chương trình "Gương sáng phố phường" sẽ tôn vinh các gương mặt có nhiều thành tích nổi bật trong phong trào phòng, chống tội phạm, vì an ninh Tổ quốc, các mô hình "Tổ Nhân dân tuần tra" - mô hình huy động người dân trên địa bàn tham gia tuần tra với lực lượng Công an phường nhằm lập lại trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giao lưu với Tổ tự quản về an ninh, trật tự Hội Cựu CAND.

Ban Chuyên đề Công an TPHCM xin giới thiệu lần lượt trong các số báo câu chuyện những gương sáng điển hình của quần chúng, người lao động, công nhân viên chức và lực lượng Công an TPHCM sẽ xuất hiện trong chương trình giao lưu "Gương sáng phố phường" năm nay.

Đồng cảm và chia sẻ với từng mảnh đời phụ nữ

Hơn 20 năm bền bỉ với những hoạt động cộng đồng, bà Trần Xuân Mỹ, ngụ Phường 14, Quận 11 (P14Q11), TPHCM đã xem việc giúp đỡ và đem lại niềm vui cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn cũng chính là niềm vui của mình.

Một ngày tháng Tám, chúng tôi gặp gỡ bà Trần Xuân Mỹ, Đội trưởng Đội Công tác xã hội P14Q11. Ở tuổi 68, với vóc dáng gầy, song khối lượng công việc bà đã làm được lại rất ấn tượng. Bà tham gia phong trào phụ nữ và hoạt động Hội tại địa phương nhiều năm qua, trải qua nhiều vai trò từ hội viên phụ nữ đến thành viên tổ tư vấn cộng đồng, cộng tác viên của Trung tâm Công tác xã hội Ánh Dương, Đội trưởng Đội Công tác xã hội phường, tổ trưởng nhóm "Hoa hướng thiện" trực thuộc Hội LHPN Q11.

Lễ ra mắt mô hình "Hoa hướng thiện"

Từ năm 2006, là thành viên đội công tác xã hội P14Q11, năm 2015 đến nay là thành viên tổ tư vấn cộng đồng, cộng tác viên của Trung tâm Công tác xã hội Ánh Dương, bằng cách tuyên truyền và tư vấn tăng năng lực để họ giải quyết vấn đề bằng chính sức mạnh của mình, bà đã tư vấn 152 trường hợp cần sự hỗ trợ; hỗ trợ làm khai sinh quá hạn cho 3 em, trong đó có một trường hợp ra tận La Gi, Bình Thuận để xác minh... Là thành viên trong Ban Chỉ đạo 138 phường, bà Mỹ đã tuyên truyền phòng, chống ma túy; tuyên truyền phòng, chống các loại tệ nạn xã hội cho 356 lượt người tại địa bàn dân cư.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Xuân Mỹ nói đơn giản, động lực giúp bà nhiều năm gắn bó không mệt mỏi với công tác xã hội, bởi "Công việc cộng đồng đem đến cho mình niềm vui. Việc tiếp xúc với các chị nữ tái hòa nhập cho tôi cái nhìn đa chiều về cuộc sống và hơn hết là sự đồng cảm và chia sẻ với từng mảnh đời của phụ nữ", bà Mỹ nói.

Với đặc thù công việc tiếp xúc với người tái hòa nhập cộng đồng, thanh niên sử dụng trái phép chất gây nghiện, bà Mỹ gặp không ít khó khăn. Thời gian đầu tiếp cận với các đối tượng này, nhà riêng của bà thường bị ném đá, bị hăm dọa. "Một số đối tượng ban đầu khi thấy mình hỏi han thì lo sợ sẽ bị tố giác hành vi sai trái cũ, nên hăm he đủ đường. Tuy nhiên sau đó, khi thấy tôi và các thành viên của Đội Công tác xã hội phường quan tâm, hỗ trợ giấy tờ và động viên tinh thần, đã dần hiểu ra, bắt đầu hợp tác".

Với việc tích cực tham gia các hoạt động trên, đầu năm 2023, bà được Ban Thường vụ Hội LHPN quận tin tưởng, trao đổi tham gia vào mô hình "Hoa hướng thiện" do Hội LHPN quận triển khai thực hiện. Chương trình nhằm tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người tái hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện giúp họ tự tin, vượt qua mặc cảm, ổn định cuộc sống.

Với sự hỗ trợ của Hội LHPN quận, cùng kinh nghiệm sẵn có của bản thân và 3 thành viên khác trong Ban điều hành nhóm (gồm 1 chị cán bộ Hội LHPN quận, 1 chị Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an quận, 1 chị phụ nữ tái hòa nhập cộng đồng); nhóm "Hoa hướng thiện" phân chia nhiệm vụ, gặp gỡ, tiếp xúc và mời gọi các chị nữ hồi gia trên địa bàn quận tham gia.

Từ lúc thành lập đến nay, nhờ sự hướng dẫn, tạo điều kiện của Hội LHPN và Công an quận, phường; nhóm đã tiếp cận, can thiệp giúp các cá nhân đang gặp khó khăn vay vốn mua bán ổn định cuộc sống gia đình, trong đó có 10 chị tái hòa nhập cư ngụ ở các phường 2, 3, 5, 9, 14.

Bà Trần Xuân Mỹ (phải) trong các hoạt động cộng đồng

Các thành viên nhóm "Hoa hướng thiện" đến với các hoàn cảnh khó khăn, nghe tâm sự, nhắc nhớ những quy định của luật pháp nhằm phòng tránh tái phạm, giới thiệu chương trình vay vốn dành cho người hoàn lương giúp các chị có nhu cầu.

"Điểm tựa để vươn lên"

Trong số các chị em phụ nữ tái hòa nhập mà nhóm "Hoa hướng thiện" trợ giúp, chúng tôi gặp chị Bùi Thị Ngọc Trân, P2Q11. Trò chuyện với chúng tôi, chị Trân nói từng lỡ bước vào con đường dính đến ma túy, bị kết án tù. Sau chấp hành cải tạo, chị trở về địa phương, ban đầu mở tiệm buôn bán nhỏ nhưng không thành công. Ngọc Trân sau đó lại mở quán cơm, cũng tiếp tục thất bại bởi không có vốn, vừa do xung quanh đã có nhiều quán ăn nổi tiếng.

Vào lúc gặp khó đủ đường này, chị đã được sự trợ giúp của nhóm "Hoa hướng thiện". "Lúc đó, cô Trần Xuân Mỹ đi tìm tôi, hỏi han tình hình. Các thành viên nhóm "Hoa hướng thiện" nhiệt tình lắm. Lúc đấy tôi không biết phải bắt đầu từ đâu. Các chị đã hướng dẫn tôi vay vốn để tái hòa nhập cộng đồng. Hội Phụ nữ đã tạo điều kiện hết mức cho tôi có thể. Tôi nghĩ mô hình này rất tốt, giúp cho những người lầm lỡ như chúng tôi không bị mặc cảm đeo bám, giúp các chị em như tôi trở lại với cuộc sống bình thường, sẽ không quay lại con đường sai phạm cũ”, chị Ngọc Trân nhỏ nhẹ tâm tình.

"Trường hợp của Ngọc Trân khá đặc biệt, Hội Phụ nữ và các đoàn thể đã hỗ trợ, giúp cô vay vốn mua chiếc máy may, trực tiếp may hàng gia công tại nhà, để cô có thu nhập nuôi hai con ăn học. Trân đã cố gắng từng ngày. Chúng tôi cũng nỗ lực để mang đến cho Trân niềm tin vào cuộc sống tươi đẹp", bà Mỹ chia sẻ.

"Quá trình tư vấn cộng đồng, chúng tôi tìm hiểu kỹ các trường hợp, xem hoàn cảnh sống và câu chuyện cụ thể của từng chị em, để tư vấn đúng và chính xác. Mình khéo léo gợi ý để các chị em chia sẻ, sau đó tìm phương hướng hỗ trợ", bà Mỹ kể. Có trường hợp cần vay vốn mua chiếc máy may như chị Trân, nhưng cũng có trường hợp cần giúp đỡ tìm chỗ thích hợp để đặt chiếc xe bán cơm tấm như câu chuyện của chị Nguyễn Thị K.P. Hay như việc giúp đỡ bà Thái T.M, ngụ đường Lạc Long Quân, P3Q11, nhóm "Hoa hướng thiện" thường ghé thăm, tặng gạo bởi hai vợ chồng bà Thái T.M là trường hợp tái hòa nhập cộng đồng và đang bệnh nặng, tuổi cao.

Đây là mô hình đậm tính nhân văn, sự yêu thương và chia sẻ. Với mô hình này, Hội LHPN quận và nhóm "Hoa hướng thiện" đã chắp cho những chị tái hòa nhập cộng đồng thêm đôi cánh để tự tin, điểm tựa để vươn lên, xây dựng cuộc sống mới. "Công việc của tôi nhận được sự góp sức lớn của địa phương. Việc cộng đồng mang đến cho tôi niềm vui thiết thực. Giờ tôi chỉ mong mình có sức khỏe để tiếp tục đồng hành với hoàn cảnh khó khăn", bà Trần Xuân Mỹ chia sẻ.

Trân trọng cảm ơn các đơn vị đồng hành cùng chương trình:

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (EximBank); Câu lạc bộ Bất động sản TPHCM (HREC); Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen; Hệ thống Tiêm chủng VNVC; Câu lạc bộ Doanh nhân tỉnh Thanh Hóa (HTBC) tại TPHCM & phía Nam; Công ty TNHH Tập đoàn quốc tế Phượng Hoàng; Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng; Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ); Công ty TNHH SX TM DV Con Tra; Công ty Cổ phần đầu tư QS Land; Công ty Cổ phần nước Ion kiềm Jakiwa.

 (Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang